Danh mục: Google SEO

Chiến lược SEO 2014 – Chuẩn bị cho những bản cập nhật thuật toán của Google

Năm 2013 là một năm cực kỳ sôi động của Google khi gã khổng lồ về tìm kiếm liên tục trình làng những bản cập nhật thuật toán của mình. Sự ra đời phiên bản nâng cấp của Penguin và Panda:  thuật toán Hummingbird và tìm kiếm mã hóa chính là những bước chuyển quan trọng đáng chú ý của năm.

Thậm chí nhiều người đã phải đặt ra câu hỏi có phải SEO không còn tồn tại. Google đã đưa ra những bước đi lớn trong việc chống spam, làm thay đổi sân chơi cho các nhà làm SEO chuyên nghiệp và bất cứ ai đang cố gắng đưa website của mình lên bản đồ tìm kiếm trong năm tới đây.

Tại thời điểm này, nhu cầu đưa doanh nghiệp của mình lên thế giới trực tuyến chưa bao giờ lại mạnh mẽ đến thế, trong khi thị trường trực tuyến ngày càng cạnh tranh hơn. Khả năng tạo ra tỉ lệ hoàn vốn (ROI) thực sự tác động lên những chiến lược tiếp thị trực tuyến của bạn trong thời gian này. Những thủ thuật “Mũ xám” thực sự đã không còn mang lại hiệu quả, thay vào đó, các chuyên gia SEO cần phải vươn lên và nâng cao tầm nhìn cũng như chuyên môn trong lĩnh vực hoạt động của mình.

Bạn có thể gọi nó như một sự thay đổi từ chiến thuật thành chiến dịch seo trong năm 2014. Những chuyên gia tốt nhất và thành công nhất trong lĩnh vực này sẽ dự đoán những động thái tiếp theo của Google và giúp bạn định hướng các bước cần làm để tuân theo những quy định đó. SEO sẽ tiếp tục phát triển, nhưng các quy tắc để thành công trong chiến lược seo của bạn sẽ ngày càng phức tạp hơn.

Thông qua những gì tôi đã quan sát, đã đọc và đã thực hiện cho khách hàng của mình, dưới đây là một số gợi ý dành cho các công ty và chuyên gia SEO, những người đang nghĩ trước về các chiến lược tiếp thị trực tuyến của họ, làm sao để có thể tăng lượt truy cập vào website nhiều hơn. Xem thêm: 3 bước đơn giản để tăng lượt truy cập cho website

1. Mọi thứ bạn học được trong năm 2013 vẫn có ích, nhưng cần mở rộng hơn

Khi nhìn kỹ vào mục đích của các bản cập nhật năm 2013 (ví dụ, các website đánh lừa để được xếp hạng ở vị trí top đầu hoặc không cung cấp giá trị gì cho khách truy cập), tôi dự đoán tình trạng này vẫn sẽ còn tiếp diễn trong năm 2014 tới đây. Chúng ta hy vọng rằng những điều chỉnh của thuật toán Panda và Penguin vẫn tập trung vào cải thiện chất lượng liên kết và chất lượng nội dung cho các website.

Những nhà tiếp thị thông minh sẽ thu về lợi ích khi để mắt đến liên kết của mình, và thực hiện các đợt kiểm tra định kỳ nhằm xác định và loại bỏ các liên kết trong trang xây dựng không tự nhiên. Đầu tư vào chất lượng nội dung sẽ vẫn đóng vai trò quan trọng cả trong hiện tại và tương lai.

Năm 2014, hiệu suất SEO bền vững sẽ tiếp tục được xây dựng trên nền tảng hiểu biết thực sự với những gì đã xảy ra trong năm 2013, và những thay đổi này có ý nghĩa cả về mặt chiến lược và chiến thuật đối với thế giới SEO.

2. Tiếp thị nội dung sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết

Tiếp thị nội dung sẽ dần trưởng thành hơn trong năm 2014. Từ góc độ SEO, Google sẽ đánh giá các công ty dựa trên những nỗ lực tiếp thị nội dung mạnh của họ như là một dấu hiệu để Google nhận biết đó là những loại hình kinh doanh cần được hỗ trợ.  

Hãy suy nghĩ để tạo ra một chiến lược nội dung tốt:

– Nội dung hữu ích, thường xuyên hướng đến đối tượng khán giả mục tiêu.

– Đánh giá cao trên các mạng xã hội  như chia sẻ và tham gia thường xuyên.

– Nâng cấp hoặc tạo ra các dấu hiệu thể hiện website của bạn vẫn đang phát triển.

– Tăng mức độ uy tín của website.

Các bản cập nhật thuật toán gần đây của Google cũng được thiết kế để định hình hướng phát triển như thế này cho các nhà làm SEO.

Những thay đổi bạn cần thực hiện trong năm 2014 phụ thuộc phần lớn vào vị thế của công ty bạn ở thời điểm hiện tại trong mối tương quan với chiến lược tiếp thị nội dung đang hoạt động. Các công ty đang sử dụng chiến lược nội dung cần phải đánh giá vai trò của mảng tiếp thị dành cho người dùng thiết bị di động.

Nếu chỉ mới bắt đầu, bạn cần thực sự theo đuổi và đa dạng hóa phương thức tiếp thị nội dung này. Nếu chưa, hãy thực hiện nó ngay từ bây giờ nhé.

3. Vai trò của truyền thông xã hội ngày càng rõ ràng hơn

Trong những năm qua, truyền thông xã hội (Social Media) đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đầu tiên, chúng ta đã nhìn thấy sự phát triển không ngừng của các nền tảng lớn như Facebook và Twitter. Đặc biệt trong 2 năm gần đây, nội dung trực quan từ các mạng xã hội như Printerest, Instagram, và các dịch vụ chia sẻ video đa dạng đã thực sự trở nên phổ biến.

Hiện nay, đa dạng hóa đang là xu hướng chủ yếu: tùy thuộc vào người dùng mục tiêu của bạn, hoạt động trên một mạng riêng lẻ giờ vẫn là chưa đủ. Gần đây, Content Marketing Institute đã công bố một nghiên cứu, trong đó chỉ ra rằng các nhà tiếp thị B2B thành công nhất chính là những người hoạt động tích cực trên 7 mạng lưới trung bình.

Dưới đây là những câu hỏi mà các công ty và người làm SEO cần phải giải đáp cho năm 2014 tới đây:

– Chúng ta có đang thực hiện chiến lược truyền thông xã hội một cách nghiêm túc? Chúng ta có đang sử dụng các yếu tố như hồ sơ liên kết mạnh mẽ, nội dung tốt, tính tương hỗ, và sự tham gia của người dùng trên website của mình hay không?

– Chia sẻ xã hội có dễ dàng kích hoạt cho tất cả các nội dung trên website?

– Chiến lược nội dung có bao gồm giai đoạn xúc tiến quảng cáo thông qua các mạng xã hội hay không?

– Chúng ta có hoạt động tích cực trên các mạng xã hội quan trọng trong ngành của mình hay không?

– Chúng ta có hoạt động tích cực trên các mạng xã hội quan trọng đối với khách hàng của mình hay không?

– Chúng ta có hoạt động tích cực trên các mạng xã hội quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm hay không?

– Chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của chúng ta có kích thích các tín hiệu xã hội cần thiết để đạt được mục tiêu đã đề ra hay không?

Các bản cập nhật thuật toán của Google có thể sẽ ngày càng phụ thuộc vào những tín hiệu xã hội như sự tham gia tích cực của người dùng đối với những nội dung thu hút và có chất lượng.

4. Đầu tư vào Google+

Ngoài việc tăng cường vị thế của phương thức tiếp thị truyền thông xã hội tổng thể, năm 2014 cũng sẽ là giai đoạn vô cùng quan trọng để bạn tiếp tục đầu tư vào mức độ hiện diện của mình trên mạng xã hội Google+.

Nghiên cứu gần đây của Moz về các yếu tố xếp hạng đã khẳng định Google+ đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong thứ hạng SEO bền vững. Các yếu tố bạn cần tập trung tức thời bao gồm:

– Thiết lập Quyền tác giả trên Google, và gắn nó vào trong tài khoản Google+ của mình. Quyền tác giả sẽ đóng vai trò quan trọng trong SERP cũng như tăng cường chỉ số Author Rank cho website.

– Bổ sung +1. Mặc dù đóng góp trực tiếp của +1 trên Google vẫn chưa được tính toán chính xác, nhưng chúng ta có thể nói nó là nhân tố chính trong các thành phần “tín hiệu xã hội” của thuật toán Google. Tôi hy vọng yếu tố này sẽ gia tăng trong năm tới. 

5. Hummingbird chỉ là phần nổi của tảng băng chìm di động

2014 sẽ là năm của SEO mobile. Thuật toán Hummingbird chỉ là một phần hiển thị rất nhỏ trong cả một tảng băng lớn bởi vì Google phải không ngừng đối phó với những thay đổi nhanh chóng khi mà một nửa người dân Mỹ hiện nay đều sở hữu smartphones và ít nhất 1/3 dân số nước này sử dụng máy tính bảng. Những số liệu thống kê này có thể sẽ còn tiếp tục gia tăng đáng kể sau kỳ nghỉ lễ năm 2013.

Do vậy, hiệu suất truy cập website qua thiết bị di động sẽ là yếu tố quan trọng để đánh giá thứ hạng trong năm tới đây. Hãy thiết kế ứng dụng cho thiết bị di động với những nội dung bạn mong muốn được Google xếp hạng trước tiên, sau đó nhân rộng nó lên cho các thiết bị màn hình lớn. Nếu website của bạn không có thiết kế tối ưu dành cho thiết bị di động, hãy lấy đó làm mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong chiến lược SEO và đầu tư thiết kế của năm 2014.

Một số thay đổi cơ bản đã xảy ra với Hummingbird (bao gồm gia tăng vai trò quan trọng của cả tìm kiếm ngữ nghĩa và Knowledge Graph) sẽ tiếp tục mở rộng ảnh hưởng trong năm tới. Trên thực tế, sự thay đổi này nhằm giúp các công cụ tìm kiếm chuẩn bị trước khi công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói qua thiết bị di động phát triển lên. Nhưng chúng cũng tạo ra những tác động trực tiếp lên SEO tổng thể.

6. Nội dung dài và nội dung ngắn

Nội dung dài và nội dung ngắn, cái nào tốt hơn? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào người tạo nên nội dung đó, người đọc nó, nội dung đề cập đến vấn đề gì, nó được sử dụng trong bối cảnh nào, và cách bạn định nghĩa như thế nào là tốt.

Mục đích của lập luận này đó là để tìm ra hình thức nào của nội dung sẽ giúp bạn đạt được thứ hạng tốt nhất trong năm 2014? Câu trả lời sẽ nghiêng về phía cả hai hình thức trên chứ không phải chỉ lựa chọn một trong hai hình thức đó.

Gần đây, Vocus đã trích dẫn một nghiên cứu, trong đó chỉ ra top 10 kết quả cho một thuật ngữ tìm kiếm từ khóa cụ thể có nội dung dài hơn 2.000 chữ. Giá trị của nghiên cứu này vẫn còn đang trong vòng thảo luận, nhưng chúng ta có thể nói độ dài nội dung bài viết chính là đại diện cho chiều sâu chuyên môn và giá trị chuyển giao cho người đọc.

Google đánh giá cao cả yếu tố chuyên môn và giá trị cung cấp cho người dùng. Đó là lý do vì sao chúng ta nhìn thấy xu hướng “chiều dài tối thiểu” cho nội dung bài viết đã dịch chuyển, từ 550 đến hơn 1000 từ.

Tuy nhiên, chúng ta cũng đang phải đối mặt với thực tế sử dụng thiết bị di động hiện nay: nếu tôi đọc một thông tin gì đó, tôi chỉ quan tâm ở mức độ vừa phải, do vậy tôi không thích đọc những bài viết lên đến 2.000 từ trên iPhone của mình. Điều này khiến các nhà tiếp thị nội dung phải đương đầu với những thách thức trong việc sản xuất ra những nội dung thân thiện với thiết bị di động, trong đó xu hướng chủ đạo là nội dung càng ngắn càng tốt.

Những giải pháp đề xuất đều đã được đưa ra từ hỗn hợp nội dung cho đến cấu trúc website, chúng cho phép bạn chỉ dẫn người đọc đến những phiên bản nội dung cụ thể dựa trên thiết bị mình sử dụng. Đây là một điều tốt dành cho trải nghiệm người dùng, tuy nhiên, bạn vẫn cần quan tâm đến vấn đề này trong thời gian tới.

7. Quảng cáo và PPC có mối quan hệ chuyển dịch với SEO

Kể từ khi Google quyết định mã hóa phần lớn dữ liệu tìm kiếm, khả năng truy cập dữ liệu từ khóa cho các mục đích nghiên cứu của chúng ta đã bị hạn chế. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một lỗ hổng ở đây. Dữ liệu từ khóa vẫn có sẵn cho các nhà quảng cáo sử dụng phương thức PPC trên nền tảng của Google.

Phương thức quảng cáo mất phí PPC có thể khiến ngân sách đầu tư vào SEO trở nên tăng cao hơn. Trong thời gian tới, chúng ta sẽ nhìn thấy sự ra đời của một dòng sản phẩm cao cấp của Google nhằm cung cấp cho người dùng quyền truy cập dữ liệu thông qua một kênh khác.

8. Guest Blogging sẽ tiếp tục là một trong những thủ thuật hiệu quả nhất trong tương lai

Guest blogging là phương thức đã bùng nổ trong năm qua, và nó sẽ vẫn là một trong những phương thức hiệu quả nhất trong việc xây dựng các inbound link chất lượng, lưu lượng truy cập, và tiếp xúc thương hiệu trong năm 2014. Tuy nhiên, tạo ra những nội dung chất lượng cao, sử dụng các tiêu chí cực kỳ nghiêm ngặt khi lựa chọn website mục tiêu cũng là vấn đề vô cùng quan trọng.

Nói cách khác, bạn cần áp dụng phương thức tiếp cận đặc tính cao tương tự cho hình thức guest blogging trong những nỗ lực SEO còn lại của mình. Nếu sử dụng spam trong guest blogging, có khả năng bạn sẽ bị bản cập nhật thuật toán Penguin phạt thẳng tay đấy nhé.

Kết luận

Năm 2013 là một năm chứng kiến sự thay đổi quan trọng trong ngành công nghiệp SEO. Thậm chí chiến lược dự tính cho năm 2014 có thể khiến mọi người sửng sốt và kinh ngạc.

Tin tốt là bạn có thể dễ dàng nhìn ra các xu hướng dẫn đầu cho những năm tiếp theo nếu để ý kỹ hơn. Hãy sử dụng chiến thuật mũ trắng bền vững và chú ý đến một số khu vực ưu tiên thường có sự thay đổi nhanh chóng, chúng có thể cung cấp cho bạn những hiểu biết cần thiết để cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm hữu cơ trong năm 2014 và những năm tiếp theo.

 Xuan Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: Chiến lược SEO

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước