Danh mục: Google SEO

Matt Cutts từ Google: Công bố ” khai tử” hình thức Guest Blogging cho mục đích SEO

Gần đây, Matt Cutts đã đưa ra tuyên bố khẳng định về hình thức guest blogging, ông tuyên bố rằng thủ thuật liên kết này từ giờ sẽ không còn được Google chấp nhận. Dường như công bố này đang làm giới blog cảm thấy không hài lòng.

Với các blogger, thuật ngữ Guest Blogging không còn quá xa lạ, tuy nhiên với những bạn chưa hiểu về khái niệm này chúng ta có thể hiểu đơn giản Guest Blogging là một mô hình mà ở đó blogger có quyền tự đăng tải và xuất bản bài viết của họ trên một blog khác nhằm mục đích tăng lượt truy cập và xây dựng backlink cho blog. Trong những năm gần đây mô hình này đã và đang được áp dụng phổ biến trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay chiến thuật xây dựng liên kết sử dụng hình thức guest blogging đã được rèn giũa tới mức mà chúng ta cảm thấy mệt mỏi với nó.

Vậy tuyên bố này có tác động như thế nào với các website chấp nhận guest posts?

Matt Cutts cho biết:

” Hãy dừng sử dụng thủ thuật guest blogging ngay từ bây giờ vì nó mang lại quá nhiều spam cho website. Nói chung, tôi sẽ không khuyên bạn chấp nhận guest post trên blog của mình, trừ phi bạn sẵn sàng xác minh lai lịch của người viết hoặc nắm rõ thông tin về họ.

Tương tự như vậy, tôi cũng sẽ không khuyên bạn nên dựa vào thủ thuật guest posting, website sử dụng guest blogging, hay sử dụng guest blogging như một chiến lược để xây dựng liên kết.” 

Vậy điều này có ý nghĩa như thế nào đối với các website chấp nhận guest blogs?

Trong nhiều năm qua, chúng ta đã chấp nhận phương thức xây dựng liên kết sử dụng guest blogs, nó đã giúp website cung cấp những nội dung chất lượng hơn cho người dùng.

Chúng ta không sử dụng liên kết thay cho lời cảm ơn đối với những nội dung miễn phí trên blog/ website của mình, mặc dù chúng ta có đặt liên kết đến trang tác giả và tài khoản mạng xã hội trong “chữ ký” trên blog của họ. Đây không phải là các liên kết, chúng chỉ là hành động để cung cấp cho những độc giả quan tâm thông tin bổ sung về tác giả bài viết mà thôi.

Hãy cùng xem xét, đánh giá lại một số khía cạnh của chính sách này.

Theo Rishi Lakhani:

“Tôi sẽ sử dụng thẻ no follow (trên các liên kết guest blog). Tôi sẽ khuyên các website không chấp nhận khối lượng lớn nội dung sử dụng guest posts, đặc biệt là những nội dung chất lượng thấp. Nếu bài viết không bổ sung thêm bất kỳ giá trị thực sự nào cho người dùng, rất có thể nó sẽ bị coi là spam.

Richard Baxter từ SEO Gadget đề xuất các website nên chọn lựa blogger khắt khe hơn khi họ đề xuất nội dung cho trang:

Chúng tôi khuyên khách hàng của mình phải cẩn thận hơn khi chấp nhận nội dung từ những blogger không quen biết. Hãy tự mình trả lời câu hỏi: tác giả đó có xác thực hay không, họ có lượng người theo dõi mạnh mẽ trên mạng xã hội hay không, họ có phải là chuyên gia trong lĩnh vực đang cung cấp bài viết guest post cho website của bạn hay không?”

Phương pháp guest blogging ví dụ mà Matt Cutts chỉ ra rõ ràng là hình thức spam, không có bất kỳ website uy tín nào chấp nhận nó cả.

Tuy nhiên, khi đội ngũ viết bài của website được mở rộng, chúng ta vẫn nên thận trọng đối với những nội dung mình chấp nhận đăng tải trên website trong tương lai, tốt hơn chúng ta nên tự xây dựng nhiều nội dung hơn nữa cho website của mình.

Google sẽ giải quyết guest blogging chất lượng như thế nào?

Sau đó, kỹ sư Matt Cutts đã bổ sung thêm một số giải thích, trong đó chỉ ra rằng tuyên bố này không hướng đến các blog đa tác giả.

Vậy làm thế nào Google có thể nhận biết sự khác biệt giữa guest blogging chất lượng và guest blogging spam? Rishi Lakhani tin rằng tất cả nội dung sử dụng guest blogging trên quy mô lớn hiện nay đều nguy hiểm:

” Guest blogging chất lượng sẽ được đánh giá dựa trên giá trị của website sử dụng hình thức đó và sự liên quan của nội dung với liên kết người nhận. Tuy nhiên, đội ngũ tìm kiếm spam của Google sẽ đánh giá khối lượng bài viết áp dụng hình thức guest blogging, nếu số lượng này tương đối lớn giống như một chiến thuật xây dựng liên kết, rất có thể nó sẽ bị coi như hình thức spam.”

Tuy nhiên, Richard Baxter đã đặt ra câu hỏi liệu Google có thể nhận ra sự khác biệt giữa guest blogging tốt và xấu hay không? Ông đã nói rằng:

“Tất nhiên, vẫn có những nội dung guest blogging chất lượng, nhưng tôi không nghĩ rằng Google có thể phát hiện được đâu là những bài viết “tốt”, đâu là bài viết “vừa phải” hay đâu là bài viết “tồi tệ” mà không mắc phải bất kỳ sai lầm nào. Nguyên tắc chung của tôi đó là nếu mọi người cần tranh luận về chất lượng của một liên kết được cho là không hoàn hảo lắm, thì việc sử dụng máy móc để phát hiện vấn đề là việc làm không hề dễ dàng.

Như những gì chúng ta đã nhìn thấy từ thuật toán Panda và Penguin ban đầu, quá trình này mang lại rất nhiều thiệt hại đi kèm (các trang web không đáng bị phạt lại bị phạt và ngược lại), và việc phát hiện loại hoạt động này sẽ cực kỳ khó khăn và có hại đối với các trang web chính thống. “

Guest blogging vẫn còn giá trị?

Câu trả lời là “Có”, mặc dù rõ ràng đây không phải là một chiến thuật xây dựng liên kết. Tuy nhiên, guest blogging không nên chỉ nhằm mục đích thu về liên kết cho website. Ở đây, chúng ta nhấn mạnh vào cam kết lâu dài từ phía những tác giả khách, không chấp nhận những bài viết one-off (chỉ xảy ra một lần rồi biến mất).

Dưới đây là quan điểm của Kevin Gibbons, một guest blogger có tên tuổi hiện nay:

” Tôi nhớ chúng ta đã bàn luận về vấn đề này vào năm ngoái. Quan điểm của tôi vẫn không thay đổi, trong năm qua tôi đã cung cấp 99 bài viết theo hình thức guest posts cho website Econsultancy, nếu tôi thực hiện điều này chỉ vì mục đích SEO, có lẽ tôi đã dừng lại ngay sau bài viết đầu tiên của mình! Tôi không làm việc trực tiếp cho Econsultancy, nhưng điều đó không có nghĩa là nội dung của tôi trên website này đáng bị những nhân viên chính thức ở đây trừng phạt, và tôi không nghĩ rằng đây là những gì Google dự định sẽ làm. Rất nhiều các ký giả có uy tín đều là những cây viết tự do (freelance), điều đó không có nghĩa là nội dung họ cung cấp mang lại giá trị thấp hơn cho người dùng. Vấn đề ở đây là những chiến thuật này đã bị lạm dụng thái quá, vì vậy bạn cần xem xét chúng dưới góc nhìn của Google và chỉ lựa chọn xuất bản những nội dung tốt nhất cho độc giả của mình. Dấu hiệu rõ ràng ở đây đó là liên kết đến các trang đích thương mại, sự tham gia hạn chế của người dùng trên các bài viết và những bài viết riêng lẻ của một tác giả vô danh nào đó.”

Guest blogging cho phép chúng ta xuất bản những nội dung hữu ích, đơn giản vì đội ngũ xây dựng nội dung không thể lúc nào cũng cung cấp bài viết đứng từ quan điểm của một người duy nhất.

Đổi lại, các guest blogger cũng có cơ hội tiếp xúc với các chuyên gia mảng tiếp thị số và thương mại điện tử, được thể hiện kiến thức và kỹ năng của mình. Điều này còn mang lại giá trị hơn nhiều so với một hoặc hai liên kết trên website.

Xuan Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước