Danh mục: Google SEO

Google Update: Phần 1 – Tìm hiểu về thuật toán Panda

Kể từ đầu những năm 2000, Google liên tục cập nhật và thay đổi các thuật toán của mình sao cho phù hợp hơn với nhu cầu của người sử dụng. Từ việc kiểm tra kỹ lưỡng quá trình index cho đến việc hoàn thiện các thay đổi, trong nhiều năm qua Google đã tự cập nhật lại những thuật toán của mình. Tuy nhiên, một trong những thay đổi thuật toán lớn nhất vẫn còn ảnh hưởng đến website hiện nay đó chính là “Bản cập nhật Panda.”

Tại sao thuật toán Panda lại tồn tại?

Để hiểu được lý do tại sao cập nhật panda lại nổi bật trong năm 2011, chúng ta phải quay lại bản cập nhật “Caffeine” trước đó vào năm 2010. Theo giải thích của Matt Cutts trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Wired vào năm 2011, Panda không chỉ cho phép Googlebot thu thập dữ liệu website nhanh hơn, nó còn tạo ra lượng index mới nhiều hơn so với trước đây, kết quả là ngày càng nhiều nội dung cập nhật sẽ được xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, cả kết quả tốt và kết quả xấu.

Mặc dù Google không còn hiển thị những website có chứa nội dung vô nghĩa khó hiểu trong kết quả tìm kiếm, nhưng công cụ này vẫn chưa cung cấp đủ nội dung giá trị cho người dùng. Vì lý do đó, Google đã quyết định đưa ra một kế hoạch mới để chủ động giảm giá trị (và trừng phạt) những trang web chứa nội dung nông cạn, hời hợt. Để giúp khách hàng tìm thấy những thông tin giá trị, Google đã thúc đẩy những nội dung tốt nhất trong các kết quả tìm kiếm và trừng phạt những nội dung xấu.

Thuật toán Panda là gì?

Trước hết, Thuật toán Panda là một bản cập nhật mà Google sử dụng để kiểm tra nội dung trên website của bạn nhằm tìm ra những nội dung độc đáo, thú vị và cung cấp giá trị cho người dùng.

Thuật toán Panda được đặt theo tên của một trong những kỹ sư của nhóm nghiên cứu. Nó được tung ra lần đầu tiên vào những tháng đầu năm 2011 và đã tác động đến 12% kết quả tìm kiếm trên tất cả các lĩnh vực. Thuật toán này không chỉ được triển khai một lần, cứ sau 30 ngày trong tiến trình khung thời gian 10 ngày nó lại tự cập nhật. Do đó, bạn đừng quá tin tưởng trang web của mình sẽ được an toàn chỉ vì nó được tạo ra sau năm 2011. Với hơn 25 bản cập nhật phổ biến, những website chứa nội dung sao chép hoặc hời hợt sẽ không thể nào tránh khỏi bị ảnh hưởng bởi thuật toán này. Panda sẽ làm giảm giá trị toàn bộ website, chứ không chỉ các trang web riêng lẻ chứa nội dung vô ích đó.

Panda tác động đến website theo cách thức nào?

Trước khi webmasters biết thông tin Google sẽ đặt tên cho bản cập nhật thuật toán mới này là Panda, họ đã gọi nó là “Farmer” bởi vì ban đầu Panda dường như chỉ tấn công các website content farm và nhanh chóng làm giảm giá trị của trang. Những tháng sau đó, Google đã tung ra bản cập nhật bổ sung cho Panda nhằm tinh chỉnh thuật toán ban đầu để có thể ngăn chặn lượng web xấu được nhiều hơn, hạn chế tình trạng các trang web tốt vô tình bị ảnh hưởng, cũng như mở rộng cập nhật để trừng phạt cả những trang web thuộc ngôn ngữ khác. Trong quá trình này, nhiều website phổ biến đã bị ảnh hưởng. Như vậy, chúng ta có thể thấy các bản cập nhật đã tạo ra những tín hiệu mới.

Sau nhiều phân tích bổ sung, webmasters bắt đầu hiểu rằng những website bị phạt đều có chung một số đặc điểm, đó là:

–  Quảng cáo gây phiền nhiễu/ xâm phạm bừa bãi.

–  Thiết kế giao diện người dùng lỗi thời/ lộn xộn/ không thân thiện với người dùng.

–  Nội dung chung chung/ chất lượng thấp.

–  Website bị chặn bởi người tìm kiếm

–  Nội dung trùng lặp

–  Chứa các trang web vô ích như trang lỗi 404

Panda đã dạy chúng ta và Google điều gì?

Cập nhật Panda đã dạy các webmasters một điều đó là Google luôn luôn mong muốn và sẽ cung cấp cho người tìm kiếm những lợi ích tốt nhất. Là một doanh nghiệp, Google sẽ cố gắng cung cấp những website phù hợp nhất cho truy vấn tìm kiếm của người dùng để họ tiếp tục sử dụng Google và coi đây là một công cụ tìm kiếm ưa thích của mình. Nếu gã khổng lồ tin rằng trang web của bạn không phải là một trong những lựa chọn khả thi nhất cho khách hàng của mình, chắc chắn bạn sẽ không thể có thứ hạng cao trên SERP.

Vì vậy, bạn cần chăm sóc cẩn thận nội dung trên website của mình và cố gắng nhìn nhận   nó từ quan điểm của khách hàng tiềm năng. Ngày nay, với những quảng cáo lớn và thiết kế giao diện người dùng lạc hậu, nội dung đã trở thành mối quan tâm hàng đầu. Nếu bạn có thể liên tục cung cấp những nội dung mới mẻ, thú vị và độc đáo trên website của mình, trang web của bạn có thể tránh khỏi sự tấn công của thuật toán Panda trong tương lai.

Mặc dù Panda có thể thực hiện nhiệm vụ của mình khá tốt, nhưng có vẻ như nó vẫn cần phải được cải thiện hơn nữa trong thời gian tới, bởi vì hiện nay những website xấu vẫn có thể sử dụng nhiều cách thức khác nhau để thoát khỏi vòng vây trừng phạt của Panda, đó chính là những vị trí mà thuật toán này cần phải để mắt tới trong các bản cập nhật sau này.

Xuan Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: google panda

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước