Danh mục: Google SEO

Google Update: Phần 2 – Tìm hiểu về thuật toán Penguin

Trong bài viết “Google Update: Phần 1- Tìm hiểu về thuật toán Panda”, chúng ta đã thảo luận về bản cập nhật Panda và cách chúng tác động đến website hiện nay. Thuật toán Panda được sử dụng để truy tìm những nội dung chất lượng thấp và làm giảm giá trị của toàn bộ website đó. Nếu Panda thực hiện tìm kiếm trên front-end của website thì bản cập nhật thuật toán mới hơn, thành thạo hơn, Penguin, lại đi theo hướng link profile – những liên kết có được từ các website bên ngoài.

Bản cập nhật Penguin/ webspam/ hình phạt tối ưu

Google tung ra bản cập nhật Penguin đầu tiên vào ngày 24/ 4/ 2012. Hãng chưa bao giờ giải thích lý do tại sao lại đặt một cái tên dễ thương, âu yếm như vậy cho thuật toán mới nhất của mình (vào thời điểm đó). Chúng ta chỉ có thể đoán rằng bản cập nhật này cũng tương tự như bản cập nhật Panda, nên hãng đã quyết định đặt tên theo chủ đề tương tự. Sau khi ra mắt, Google cho biết Penguin chỉ ảnh hưởng đến 3,1% truy vấn tìm kiếm, trong khi với thuật toán Panda, con số này là 12%.

Panda có thời gian cập nhật lịch sử ở mức 30 ngày một lần, với trên dưới 25 bản cập nhật phổ biến được người dùng biết đến, trong khi đó Penguin chỉ có 5 bản. Dưới đây là những bản cập nhật phổ biến của thuật toán Penguin, mỗi bản có thời gian thay đổi từ 5-10 ngày, vì vậy hãy đánh dấu chúng trong Google Analytics:

–         24/ 4/ 2012 (ngày phát hành)

–         25/ 5/ 2012

–         5/10/ 2012

–         22/ 5/ 2013

–         4/ 10/ 2013

Mục đích của thuật toán Penguin

Giống như lý do phát hành Panda, Google tạo ra thuật toán Penguin nhằm trừng phạt những nội dung spam và đề cao những nội dung chất lượng. Vào ngày phát hành, Google Search blog đã đăng tải một bài viết đề cập đến các bản cập nhật. Trong bài viết này, Google đề cập trực tiếp đến phương thức tiếp thị mũ đen và mũ trắng. Gã khổng lồ tìm kiếm giải thích hãng đang nỗ lực đề cao những website sử dụng chiến thuật “mũ trắng” và trừng phạt những website sử dụng chiến thuật “mũ đen”.

Ngoài ra, bài viết cũng cho biết các thuật toán mới sẽ “… làm giảm thứ hạng các trang web đang vi phạm hướng dẫn chất lượng hiện có của Google”. Hướng dẫn này chủ yếu phác thảo những biện pháp bị Google coi là đang cố tình thao túng PageRank và thứ hạng tìm kiếm trên SERP, cũng như định nghĩa về chiến thuật SEO mũ đen. Ban đầu, hướng dẫn này được duy trì thông qua các biện pháp thủ công. Khi nhân viên của Google tình cờ bắt gặp một website nào đó vi phạm hướng dẫn của hãng, họ sẽ quyết định đánh giảm giá trị của trang web đó. Hiện nay, thay vì sử dụng con người, thuật toán tìm kiếm sẽ thu thập thông tin của website, xem xét cẩn thận link profile của trang, và hạ thấp giá trị của website đó dựa trên những hướng dẫn này.

Thực tế diễn ra là gì?

Penguin được biết có thể tạo ra tình trạng “False positives” hoặc trừng phạt một website thực sự không tham gia vào các hoạt động xây dựng liên kết xấu. Với những webmasters kinh nghiệm, họ có thể đưa ra yêu cầu được đánh giá lại bằng cách điền vào một form mẫu để submit lên Google. Sau khi bản cập nhật đầu tiên được triển khai, một loạt các sự cố kỳ lạ đã xảy ra, điều này dẫn tới việc một số trang web có chứa những nội dung spam đã được đẩy lên thứ hạng hàng đầu trên trang SERP – trái ngược với mục đích ban đầu của thuật toán Penguin. Đối với nhiều website, việc Google đưa ra khẳng định hãng đang tìm kiếm chiến thuật SEO mũ đen có vẻ như là một thông báo vô thưởng vô phạt. Nhiều chủ website nhìn vào trang web của mình và tin rằng họ không liên quan đến spam theo bất kỳ cách thức nào, tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng luôn đúng. Mặc dù Penguin đã giảm giá trị của các liên kết spam, nhưng nó cũng đánh giảm thứ hạng của những website đã sử dụng các trang spam để gia tăng thứ hạng cho mình.

Penguin 2.0: Thế hệ tiếp theo

Được trình làng vào tháng 5/2013, Matt Cutts đã đưa ra cảnh báo hãng sẽ tung ra một bản cập nhật Penguin mới, và đây sẽ không chỉ là một bản làm mới dữ liệu đơn thuần. Ngoài ra, Cutts cũng khẳng định thuật toán này đã được tối ưu để “thực hiện nhiệm vụ sâu hơn”. Nhiều SEOer suy đoán thuật toán này sẽ đào sâu hồ sơ backlink của website hoặc áp dụng chu trình index “sâu hơn” nhằm phát hiện ra nhiều website chứa liên kết xấu hơn nữa. Bên cạnh đó, bản cập nhật mới này được dự đoán sẽ ảnh hưởng đến 2,3% truy vấn tiếng Anh và bắt đầu trừng phạt các website thuộc những ngôn ngữ khác.

Link Profile lừa dối

Cập nhật Penguin được thiết kế để tìm kiếm các dấu hiệu trên hồ sơ liên kết của một website nhằm đưa ra bằng chứng về việc liệu website có sử dụng chiến thuật SEO mũ đen hay không. Sau đây là những dấu hiệu cần lưu ý:

–         Biện pháp nhồi nhét từ khóa.

–         Link schemes/ liên kết không tự nhiên như mua link, trao đổi link, guest posting trên quy mô lớn, liên kết danh bạ web, v.v.

–         Inbound links chất lượng thấp

–         Anchor text kết hợp chính xác được tìm thấy trong tiểu sử tác giả, trên diễn đàn, bình luận.

Những “dấu hiệu” này sẽ được webmaster xử lý thủ công theo nhiều cách khác nhau. Đây có thể là một kế hoạch dài dòng và mệt mỏi khi mà nhiều website hiện nay đã và đang sử dụng không chỉ một chiến thuật trên trang web của mình. Cách giải quyết chỉ đơn giản là “che đậy” những chiến thuật đó hoặc cố gắng “đánh lạc hướng” thuật toán bằng những liên kết tốt hơn và mới hơn. Các website cần phải thể hiện nỗ lực gỡ bỏ liên kết, hoặc thay đổi anchor text của mình, điều này có nghĩa là webmasters cần tự liên hệ với những trang web vi phạm để xóa bỏ chúng. Một khi đã áp dụng hết những gì có thể trong chiến thuật này, chủ website có thể lựa chọn “từ chối liên kết” trong Webmaster Tools.

Sống sót sau bản cập nhật Penguin

Một khi webmasters nhận ra trang web của mình đang bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật Penguin và bắt tay nghiên cứu các dấu hiệu trong hồ sơ liên kết đáng ngờ của mình, họ có thể cảm thấy chán nản và muốn bỏ cuộc. Nếu bạn muốn có cơ hội phục hồi lại thứ hạng đã mất cho website, Google cần phải được biết điều đó thông qua những bằng chứng cho thấy webmaster đã cố gắng để bước ra khỏi lỗi lầm mình đã tạo. Việc này sẽ lấy của bạn thời gian, mồ hôi và nước mắt. Nó có thể kéo dài cả tháng trời, nhưng bạn có thể hồi phục được website của mình sau hình phạt mà Google đã đưa ra. Hãy cứ minh bạch, hầu hết những site phục hồi thành công đều cần đến sự trợ giúp của một hãng SEO kinh nghiệm và đáng tin cậy.

Xuan Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: google penguin

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước