Danh mục: Google SEO

Google Update: Phần 3 – Cập nhật thuật toán Hummingbird

Trong loạt bài viết đề cập về các bản cập nhật thuật toán của Google, chúng ta đã tìm hiểu về hai thuật toán Panda và Penguin, bài viết này sẽ đi sâu phân tích thuật toán còn lại, Hummingbird. Với bản cập nhật Panda, Google muốn sử dụng nó để phân tích nội dung và hồ sơ backlink của một website, cũng như trừng phạt bất kỳ website nào không xây dựng nội dung chất lượng, độc đáo. Trong khi đó, bản cập nhật Penguin lại trừng phạt những trang web vi phạm hướng dẫn về spam của hãng. Hình thức phạt có thể tồn tại thông qua việc đánh giảm thứ hạng hoặc suy giảm lưu lượng hữu cơ của website, điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp online bị điêu đứng hoàn toàn.

Tháng 9/ 2013, Google đã trình làng một bản cập nhật thuật toán mới đúng vào dịp kỷ niệm 15 năm ra đời của công cụ tìm kiếm này. Đây là một bản cập nhật quan trọng, với nhiều thay đổi đáng chú ý vì nó ảnh hưởng tới hơn 90% truy vấn tìm kiếm. Được đặt tên là “Hummingbird”, bản cập nhật này đã thay đổi cách thuật toán nắm bắt và hiểu rõ truy vấn tìm kiếm của người dùng. Với sự ra đời này, SEOer và webmasters đã nhanh chóng gặp phải khủng hoảng khi họ phải cố gắng hiểu được chính xác cách thức bản cập nhật mới này ảnh hưởng đến lưu lượng hữu cơ trên website của mình. Sau nhiều nghiên cứu, giới làm SEO đã đưa ra kết luận Hummingbird không phải là một hình phạt giống như những thuật toán khác trước đó, nó chứa đựng nhiều điểm khác biệt hoàn toàn.

Tìm hiểu thuật toán Hummingbird thông qua ngữ cảnh tìm kiếm

Trong nhận thức, thay đổi thuật toán này của Google tương ứng với định hướng phát triển của hãng, đó là:

–         Tìm kiếm an toàn tạo ra 100% tình trạng từ khóa “not provided”; 

–         Tập trung thúc đẩy những website xây dựng nội dung phong phú,

–         Các hình phạt tương tự như Panda và Penguin,

–         Knowledge graph mới và giới thiệu tính năng tìm kiếm bằng giọng nói trong trình duyệt Chrome dành cho desktop.

Tất cả những tính năng và quyết định này nhằm hướng tới mục tiêu cung cấp kết quả tốt nhất cho người tìm kiếm được thuận tiện và kịp thời. Google biết rằng quyết định của mình sẽ khiến các website hoặc phải tuân theo hoặc bị trừng phạt.

Hummingbird là gì?

Trước khi Hummingbird ra đời, chúng ta từng có thuật toán Caffeine. Vào thời điểm đó, Caffeine thu thập lượng thông tin nhiều hơn bất cứ thuật toán nào khác, nó cung cấp kết quả cho người tìm kiếm dựa trên mối tương quan trực tiếp với truy vấn và từ khóa được nhập. Khi khách hàng tìm kiếm một sản phẩm, dịch vụ, hoặc một câu trả lời nào đó, thuật toán sẽ hiển thị kết quả dựa trên các từ khóa được nhận diện. Sau đó, nó sẽ trả về một số websites phù hợp có thể đáp ứng truy vấn tìm kiếm của người dùng mặc dù đôi khi những nội dung gần liên quan này không giúp ích được gì. Lúc này, người dùng sẽ phải sàng lọc những kết quả được trả về với hy vọng tìm được câu trả lời ưng ý. Nói chung, thuật toán này đã thực hiện nhiệm vụ của mình rất tốt. Mặc dù, kết quả tìm kiếm không được cung cấp ngay tức thì cho người dùng nhưng chúng khá chính xác và hữu ích với mong muốn tìm kiếm của họ.

Để hiểu Hummingbird, tôi muốn sử dụng phép loại suy sau đây mà đồng nghiệp của tôi và chuyên gia SEO, Ryne Landers, đã cung cấp. Trước tiên bạn cần nắm rõ quan điểm của Google, gã khổng lồ tìm kiếm luôn mong muốn tạo ra một sản phẩm đẳng cấp hàng đầu, thống trị thế giới và cung cấp thế hệ kết quả tìm kiếm hoàn hảo tiếp theo cho người dùng. Ông chỉ ra rằng nếu bạn coi bản cập nhật Caffeine như một chiếc iPhone 4, thách thức của Google đó là làm thế nào để Hummingbird phải trở thành một chiếc iPhone 5s với thiết kế tương tự, nhưng hoạt động nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Hummingbird, cái tên của nó thể hiện sự nhanh nhạy và chính xác trong quá trình index website của thuật toán này, nó có thể hiểu được ý định của người dùng bằng cách đọc toàn bộ truy vấn thay vì chỉ nhìn vào một số từ khóa nhất định. Ví dụ, khi người tìm kiếm muốn tìm hiểu thông tin về độ sâu của đại dương nhưng họ không gõ truy vấn “ocean deep” vào trong thanh tìm kiếm Google, thay vào đó, họ lại gõ truy vấn dưới dạng một tìm kiếm đàm thoại “How deep is the ocean”. Hummingbird đã được lập trình để hiểu rõ toàn bộ truy vấn này, đối với người làm SEO, đây là những truy vấn long tail.

Cách thức Hummingbird thay đổi SEO

Khi sự tồn tại của Hummingbird được đông đảo người dùng biết đến, các webmasters và người làm SEO đã tranh luận về cách thức thuật toán này ảnh hưởng trực tiếp đến traffic và kế hoạch tương lai của website. Bất kỳ SEOer nào đã từng đương đầu với hình phạt của thuật toán Panda và Penguin đều sẽ không phải trải qua nhiều vòng để thỏa hiệp với Hummingbird. Nội dung thú vị, phong phú, độc đáo dành cho người dùng luôn luôn là yếu tố quan trọng nhất trong con mắt của Google:

–         Hãy viết nội dung giống như bạn đang có một cuộc trò chuyện.

–         Bắt đầu suy nghĩ về bối cảnh của câu hỏi và câu trả lời trong một số nội dung được tạo, ví dụ như những câu hỏi thường gặp, hoặc chỉnh sửa nội dung như thể bạn đang trả lời câu hỏi.

–         Mở rộng nội dung vượt ra ngoài các trang dịch vụ và sản phẩm cơ bản, nhắm mục tiêu vào câu hỏi và những mối quan tâm mà người tìm kiếm có thể đưa ra về dịch vụ, sản phẩm hoặc ngách thị trường của bạn.

–         Ngừng tập trung vào từ khóa, thay vào đó hãy tập trung vào các truy vấn long-tail.

–         Hummingbird tăng cường tập trung vào tìm kiếm đối thoại, đó là lý do tại sao các websites nên bắt đầu điều chỉnh thiết kế và tìm kiếm trên trang của mình cho phù hợp với thiết bị di động.

Giống như những hình phạt của Google, chúng ta có nhiều cách để tham gia vào trò chơi, nhưng đây không bao giờ là một ý tưởng tốt. Nếu bạn đã sử dụng những chiến thuật xây dựng liên kết không minh bạch trên website của mình, hãy gỡ bỏ chúng ngay từ bây giờ, Google sẽ không bỏ sót bất kỳ trang web nào. Hãy tự vạch ra kế hoạch xây dựng nội dung thu hút cho website của mình. Bản cập nhật này chỉ là một sự thay đổi của Google trên con đường trở thành “công cụ tìm kiếm dựa trên tri thức” chứ không chỉ dựa trên bản thân truy vấn. Hãy điều chỉnh phương pháp tiếp cận của website sao cho phù hợp với người dùng của mình.

Xuan Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước