Danh mục: Google SEO

Công cụ xem trước và các hướng dẫn về thẻ tiêu đề mới

Gần đây, Google có thiết kế lại trang hiển thị kết quả tìm kiếm SERP, tuy nhiên nó có vẻ không phải là vấn đề lớn đối với những người dùng bình thường, nhưng sự thay đổi này lại tạo ra tác động thực sự đến các SEOer.

Bài viết này sẽ tìm hiểu về những ảnh hưởng của tái thiết kế thẻ tiêu đề đối với SERPs, cũng như xác định giới hạn độ dài dữ liệu mới, và công cụ xem trước kết quả hiển thị. Để hiểu rõ hơn về phần này bạn có thể xem thêm các mục khác tại Google SEO và Công cụ SEO

Công cụ xem trước thẻ tiêu đề (phiên bản 2014)

Với công cụ xem trước này, bạn chỉ cần nhập tiêu đề và từ khóa truy vấn tìm kiếm vào phía dưới để xem trước kết quả hiển thị của website mình trong trang SERP kiểu mới:

Lưu ý: Bạn cần nhập cụm từ khóa như các truy vấn tự nhiên, không sử dụng dấu phẩy. Công cụ xem trước này chỉ làm nổi bật đoạn văn bản kết hợp chính xác (không phải là những khái niệm liên quan), và chỉ cung cấp kết quả gần đúng so với kết quả thực tế của Google.

Thiết kế mới ảnh hưởng đến thẻ tiêu đề như thế nào

Thiết kế mới của trang SERP trên Google đã gia tăng kích thước cho font chữ tiêu đề, trong khi khung chứa tổng thể vẫn sở hữu kích thước không đổi. Hãy nhìn vào kết quả tìm kiếm sau đây trên trang SERP trước và sau khi tái thiết kế:

Không gian thừa của tiêu đề ở phía trên (thiết kế cũ) rất nhỏ. Sau khi thiết kế lại (hình bên dưới), kết quả hiển thị đã bị mất đi sáu ký tự so với tiêu đề đầy đủ. Hướng dẫn cũ hiện nay không còn được áp dụng, vì vậy phần còn lại của bài viết sẽ tập trung vào việc tạo ra bộ hướng dẫn mới về chiều dài thẻ tiêu đề dựa trên những dữ liệu từ SERPs thực tế.

Làm khó hơn nói

Trong khi chúng ta cố gắng thiết lập giới hạn độ dài lý tưởng cho thẻ tiêu đề, thực tế font chữ Arial (font chữ tiêu đề) được đặt tương xứng với nhau. Đơn giản, các ký tự khác nhau sẽ có độ rộng khác nhau. Ví dụ, hai tiêu đề sau đây đều có độ dài của 40 ký tự:

Như bạn có thể thấy, hai tiêu đề 40 ký tự này trải dài một phạm vi rộng. Bây giờ, hãy cùng nhau tìm hiểu chúng cụ thể hơn nhé.

(1) Các chữ cái hẹp sẽ chiếm ít không gian

Đây là thực tế hiển nhiên, nhưng chúng ta sẽ không bàn đến nó ở đây. Tiêu đề đầu tiên chứa đầy các chữ cái thường “l” và “i”, chúng chiếm khoảng cách tương đối nhỏ. Trong khi đó, chữ cái “m” và “w” chiếm khoảng cách rộng hơn một chút. Trong phông chữ này, ba chữ thường “l” thực sự sẽ hẹp hơn so với một chữ cái “w”.

 (2) Tất cả chữ cái in hoa sẽ chiếm khoảng cách rộng hơn

Các chữ in hoa và chữ thường có khoảng cách rộng không phải là điều gì quá bất ngờ. Những tiêu đề có tất cả các chữ cái đều là chữ in hoa thường gây cảm giác khó đọc cho người dùng. Trong một số trường hợp, như chữ “LEGO” ở trên, sử dụng chữ in hoa là phù hợp và cần thiết. Tuy nhiên, trong những trường hợp khác như “BRIDGEWATER COMMONS”, nó thực sự khiến chúng ta cảm thấy hoa mắt và khó chịu.

(3) Độ rộng tiêu đề thay đổi theo truy vấn

Google nhấn mạnh (in đậm) các từ khóa truy vấn, do đó, truy vấn dài hơn thường sẽ in đậm nhiều từ khoá hơn. Các ký tự được in đậm sẽ chiếm không gian rộng hơn. Vì vậy, ngay cả khi bạn tìm thấy một tiêu đề vừa vặn với giới hạn chiều rộng, hiển thị thực tế của tiêu đề đó sẽ thay đổi tùy thuộc vào các từ khóa mà người tìm kiếm sử dụng để tìm nó.

(4) Tiêu đề bị cắt giảm sẽ có lượng ký tự ít hơn

Hiện nay, Google đang áp dụng cách thức cắt giảm tiêu đề thông qua CSS, và trình duyệt sẽ gắn thêm dấu “…” vào tiêu đề bất cứ khi nào chúng bị rút ngắn. Vì vậy, những tiêu đề hơi dài mà bị lược bớt ký tự sẽ có độ dài hiển thị ngắn hơn so với những tiêu đề không vượt quá giới hạn.

Dữ liệu từ tìm kiếm thực tế

Để thực sự hiểu rõ những gì đang xảy ra với thẻ tiêu đề trong tự nhiên, chúng ta cần phải thu thập dữ liệu xung quanh. Chúng tôi đã nghiên cứu những truy vấn tìm kiếm thực tế của người dùng để có thể nắm rõ những trang web nào đã bị lược bớt thẻ tiêu đề trong thiết kế mới này của Google.

Chúng tôi đã nghiên cứu kết quả tìm kiếm trên trang 1 cho 10.000 truy vấn. Do không phải tất cả các SERPs đều chứa 10 kết quả tìm kiếm trên mỗi trang, và lỗi mã hóa đối với một số ký tự đặc biệt, vì vậy chúng tôi chỉ còn 89.787 tiêu đề để phân tích. Tất cả dữ liệu này được thu thập từ Google.com bằng cách sử dụng các truy vấn tìm kiếm tiếng Anh.

Kể từ khi Google cắt giảm tiêu đề bằng CSS, chúng tôi đã phải sao chép chúng như tiêu đề ban đầu (không chỉ nhìn vào mã nguồn). Một khi tiêu đề bị rút bớt ký tự, chúng sẽ được hiển thị trong trình duyệt (Chrome trên Windows 7) ở cùng kích thước và độ rộng như một tìm kiếm Google qua desktop. Sau đó, sự kết hợp hơi kỳ lạ của JavaScript, jQuery, AJAX và PHP sẽ lưu trữ độ dài hiển thị để phục vụ cho quá trình phân tích. Do mức độ dao động nhỏ nên độ dài tiêu đề hiển thị có thể thay đổi thêm bớt 2 ký tự so với trên Google.

Giá trị trung bình, phân phối và sự tự tin

Bây giờ, hãy cùng nhìn vào những tiêu đề đã bị Google lượt bớt ký tự để tìm hiểu độ dài của chúng thay đổi như thế nào. Quá trình này khiến chúng tôi chỉ còn lại 28.410 tiêu đề để phân tích. Tôi có thể cho bạn biết độ dài trung bình của những tiêu đề này là 57,7 ký tự. Nếu sự phân bố độ dài của những tiêu đề này là bình thường, vậy thì thiết lập giá trị trung bình như một giới hạn hợp lý có nghĩa là một nửa số tiêu đề với độ dài đó vẫn sẽ bị lược bớt ký tự. Việc này nghe có vẻ không lý tưởng.

Hãy nhìn vào sự phân bố độ dài tổng thể của những tiêu đề đã bị cắt giảm sau đây:

Tin tốt là sự phân bố này gần như bình thường, đạt đỉnh điểm vào khoảng 57-58 ký tự. Những thẻ tiêu đề sau cắt bỏ có độ dài vào khoảng 42-68 ký tự. Dưới đây là một tiêu đề đã bị cắt giảm còn 42 ký tự:

Nhắc lại, những tiêu đề có tất cả ký tự đều viết hoa sẽ chiếm không gian dài hơn. Dưới đây là một tiêu đề có 68 ký tự lên tới sau khi bị lược bớt:

Trong ví dụ này, truy vấn “Giftster” ngắn, tiêu đề chỉ có hai chữ cái viết hoa, và khá nhiều chữ cái thường “l” và “i” được sử dụng. Gifster có thể lược bớt thêm 1-3 ký tự ngoài những gì được hiển thị. Chúng ta cũng cần xem xét độ dài trước khi cắt của tiêu đề và cả dấu chấm lửng.

Vì vậy, làm thế nào chúng ta có thể thay đổi điều này thành cái gì đó thực sự hữu ích? Chúng ta thực sự muốn biết điều gì? Sau tất cả, chúng ta muốn tìm ra độ dài hợp lý cho thẻ tiêu đề bài viết của mình để chúng không bị lược bỏ khi hiển thị trên SERP. Với mỗi độ dài, tôi sẽ nhìn vào tỷ lệ phần trăm các tiêu đề bị cắt giảm. Do sự phân bố khá bình thường, nên những tiêu đề dài thường có khả năng bị cắt giảm cao hơn. Dưới đây là chiều dài đã cắt giảm ở năm cấp độ khác nhau:

–         80% – 57 ký tự (81,6%)

–         90% – 56 ký tự (91,6%)

–         95% – 55 ký tự (95,8%)

–         99% – 53 ký tự (98,7%)

–         99.9% – 49 ký tự (99,9%)

Do độ dài ký tự là số nguyên, nên chúng ta không thể đạt điểm 80%, 90%, vì vậy đây là những giá trị gần nhất (tỷ lệ phần trăm thực tế ở trong dấu ngoặc đơn). Một cách đơn giản, nếu tất cả các thẻ tiêu đề của bạn đều có độ dài chính xác 55 ký tự, bạn có thể mong đợi khoảng 95% số tiêu đề này sẽ không bị ảnh hưởng (1 trong 20 tiêu đề sẽ bị lược bớt ký tự).

Không có con số kỳ diệu

Chúng tôi có thể nói rằng 55 ký tự là giới hạn độ dài tiêu đề hợp lý theo chuẩn thiết kế mới hiện nay, tuy nhiên, hãy nhớ rằng độ dài tiêu đề của bạn có thể thay đổi đôi chút. Ngoài ra, một tiêu đề bị lược bớt không phải là điều gì đó kiểu như “nụ hôn thần chết” – Google vẫn xử lý từ khóa trên phần từ ngữ bị lược bỏ đó (bao gồm cả mục đích xếp hạng), và các định dạng khác, như kết quả theo chiều dọc và Google+, nó vẫn có thể hiển thị tiêu đề đầy đủ của bạn. Dưới đây là ví dụ từ kết quả theo chiều dọc của Google:

Trong ví dụ này, tin tức đầu tiên thực sự hiển thị tiêu đề đầy đủ của bài báo, trong khi kết quả thứ hai đã bị cắt ngắn. Sau cùng, nếu bạn thực sự quan tâm đến bất kỳ kết quả nhất định nào đó, bạn cần tự mình đọc nó. Trong một số trường hợp, thậm chí dấu chấm lửng “…” có thể giúp tiêu đề nhận được lượng click nhiều hơn.

Trong nhiều trường hợp, như tiêu đề bài viết blog, bạn không cần thiết phải rà soát tất cả mọi thứ dựa trên dữ liệu mới này. Tôi thường nhìn kỹ vào các trang cốt lõi, xem trang SERPs cho các từ khóa mục tiêu, và chắc chắn rằng snippets của nó nhìn giống như  cách mà bạn mong muốn. Hãy sử dụng óc suy xét của riêng mình, và giữ các hướng dẫn trong đầu cho những nỗ lực SEO trong tương lai, nhưng đừng hack các ký tự trong tiêu đề. Google có thể sẽ lại thay đổi các quy tắc này một lần nữa.

Biên tập và dịch thuật: Xuân Trung – Nguồn: Seomoz

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: google analytics

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước