Danh mục: Google SEO

Tìm hiểu nguyên nhân website không được xếp thứ hạng trên Google

Giữa các thuật toán lớn như Panda và Penguin cùng những thay đổi thuật toán cũ đơn giản hàng ngày của gã khổng lồ tìm kiếm, đôi khi thật khó khăn để chúng ta tìm ra lý do tại sao website của mình lại không đạt được thứ hạng mong muốn trên Google.

Vậy làm thế nào bạn có thể biết lý do chính xác tại sao trang web của mình không đạt được thứ hạng tốt trên SERPs? Do thuật toán Panda? Penguin? Do các vấn đề về thuật toán thông thường? Hay chỉ đơn giản là trang web cạnh tranh khác sở hữu nội dung tốt hơn so với website của bạn? Đây chính là chủ đề trong video hướng dẫn mới nhất của kỹ sư Matt Cutts đến từ Google.

Trước tiên, Cutts bàn luận về vấn đề hình phạt thủ công và khuyến cáo người dùng nên kiểm tra tài khoản Google Webmaster Tools. Tại đây, họ có thể mổ xẻ chi tiết những vấn đề mà website mình đang gặp phải cùng với các giải pháp đi kèm.

“Rất có thể đó là do website chứa thủ thuật nhồi nhét hoặc che đậy từ khóa. Lúc này, bạn sẽ nhận được thông báo, vấn đề chỉ là bạn cần tìm ra nguyên nhân xuất phát từ đâu để có thể cải thiện tình hình.”

Google Webmaster Tools cũng sẽ cảnh báo cho webmaster bất kỳ vấn đề nào xảy ra trên website của họ, ví dụ lỗi thu thập dữ liệu có thể được ảnh hưởng đến quá trình thu thập của website.

“Chúng tôi từng gặp trường hợp website ra mắt một trang web phát triển mới mà trước đó được gắn thẻ noindex, nhưng lại quên gỡ bỏ nó đi. Hoặc có trường hợp khi tiếp cận website, chúng tôi gặp phải các trang 404 hay đại loại như vậy.”

Vậy còn các vấn đề khác về thuật toán thì sao? Trước tiên, Matt Cutts giải thích rằng việc xác định “hình phạt” thuật toán sẽ gặp rất nhiều khó khăn bởi vì Google không thực sự coi nó như là hình phạt.

Ông giải thích “Thực sự, đội tìm kiếm spam đã viết tất cả các loại code để có thể thực hiện được những đánh giá thứ hạng tổng quát mà chúng ta đang tiến hành hiện nay. Vì vậy nếu website của bạn bị ảnh hưởng bởi một thuật toán khác không phải là hình phạt, thì thật khó để có thẻ xác định đó là gì. Đặc biệt khi đội tìm kiếm spam đang cố gắng tạo ra ngày càng nhiều những thay đổi chất lượng tổng thể, không nhất thiết phải là những vấn đề cụ thể liên quan đến web spam, đôi khi chất lượng tổng thể mọi người thực hiện lại liên quan đến web spam, vì vậy để đưa ra quyết định nên gọi nó là gì đó là cả một vấn đề khó khăn. Chúng ta thường chỉ nghĩ nó là thứ hạng toàn diện.”

Ngoài ra, chúng ta cũng phải kể đến một lượng lớn những thay đổi và điều chỉnh mà Google đã tiến hành trên các thuật toán tìm kiếm của mình. Nếu mọi thay đổi đều bị coi là hình phạt đối với website, chúng sẽ nhanh chóng trở thành một mớ hỗn độn phức tạp mà webmasters phải sắp xếp để có thể phù hợp với từng thay đổi riêng lẻ.

Trong những điều chỉnh của Google, một số sẽ thể hiện rõ ràng, nhưng một số lại khiến chúng ta khó khăn khi nhận diện sự khác biệt hoặc xác định mức độ ảnh hưởng chính xác của nó, đặc biệt khi Google tung ra nhiều thay đổi cùng lúc.

 “Chúng tôi đã tung ra 665 thay đổi khác nhau liên quan đến cách thức đánh giá thứ hạng kết quả tìm kiếm của website trong năm 2012, vì vậy vào bất kỳ thời điểm nào, Google cũng có thể trình làng những thay đổi thuật toán tương tự.”

Cutts cho biết Google muốn để người dùng vượt lên trở ngại, củng cố website khi hãng phát hành một số thay đổi thuật toán mà họ nghĩ chúng có thể tạo ra tác động đáng kể đến một lượng lớn các website hiện tại.

“Ví dụ, thuật toán Penguin được tung ra nhằm tiêu diệt các web spam, thuật toán Panda được sử dụng để đánh giá nội dung chất lượng trên website. Bất cứ khi nào Google đưa ra những thay đổi thuật toán trên quy mô lớn mà có thể tạo ra ảnh hưởng rộng rãi đến website, chúng tôi đều ra thông báo trước. Đó có thể là một chỉ báo tốt để biết liệu website của bạn có bị ảnh hưởng bởi một trong những thuật toán này hay không.”

Tại sao Google không đưa ra công bố chi tiết về tất cả những thay đổi này, kể cả những thay đổi nhỏ? Kỹ sư Matt Cutts cho rằng đôi khi những thay đổi chỉ được điều chỉnh đôi chút nên hãng không thực sự coi đó là thay đổi, tuy nhiên Google sẽ thông báo đến webmaster trước khi hãng áp dụng bất kỳ thay đổi quan trọng nào đó.

 “Thuật toán Panda ngày càng được tích hợp vào quá trình index và tạo ra ít tác động bất ngờ hơn đến người dùng. Trong thực tế, chúng tôi để Panda thay đổi quá trình index trên cơ sở khá thường xuyên, và nó được cài đặt sẵn vào quá trình index thay vì tung ra vào một ngày nhất định nào đó. Vì vậy việc công bố ra mắt Panda vào thời điểm này trở nên kém hữu ích hơn. Trong khi đó, Penguin vẫn là một chuyển đổi chưa được xác định rõ ràng, nó được tung ra vào khoảng thời gian riêng biệt, vì vậy chúng tôi sẵn sàng công bố về nó với người dùng để họ có thời gian chuẩn bị.”

Vậy điều này thực sự có ý nghĩa gì đối với những người vẫn đang cố gắng tìm ra hình phạt hay thuật toán nào đang tác động tiêu cực đến thứ hạng của website mình?

“Nhìn chung, nếu website của bạn không đạt được thứ hạng mà mình mong muốn, tin xấu là bạn sẽ cảm thấy đôi chút khó khăn khi xác định website của mình có bị phạt hay không, hay nó chỉ là một phần của quá trình đánh giá thứ hạng. Tin tốt là bạn sẽ biết chắc chắn nguyên nhân là do vấn đề thuật toán, vì vậy nếu bạn điều chỉnh website, nếu bạn có thể dự đoán tốt nhất những gì mà mình nên thực hiện, bạn luôn luôn có thể nhìn thấy những thuật toán này sẽ đánh giá lại, thu thập lại và index lại website, để nó lại có thể giành được thứ hạng cao hơn một lần nữa.”

“Vì vậy, đây là một vấn đề tương đối phức tạp bởi vì Google sở hữu khá nhiều thuật toán mà tất cả chúng đều tương tác với nhau. Cho dù bạn gọi đó là hình phạt, thay đổi đánh giá thứ hạng, hay bất kỳ điều gì khác, bạn vẫn sẽ gặp phải khó khăn khi tìm ra điểm khác biệt giữa chúng. Nhưng khi điều chỉnh lại website, bạn luôn luôn có thể nhìn thấy những thuật toán này sẽ chạy lại và tái xử lý website, sau đó website lại có thể giành được thứ hạng trước đó của mình.”

Cuối cùng, đây chính là những biện pháp thực hành tốt nhất. Chúng ta có thể nhìn thấy những gì đối thủ cạnh tranh của mình đang thực hiện tốt, những gì khiến họ đạt được thứ hạng cao hơn bạn trên SERPs, và xem liệu bạn có thể thực hiện một số thay đổi để cải thiện chất lượng website và thu được ấn tượng tốt hơn trong con mắt của Google.

Có rất ít website hoàn hảo về mọi mặt, và bạn luôn luôn phải cải thiện yếu tố nào đó để gia tăng hoặc duy trì thứ hạng cho trang trong quá trình index tìm kiếm của Google.

Biên tập và dịch thuật: Xuan Trung

Tìm hiểu Nguyên nhân website không được xếp thứ hạng trên Google

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: Tìm hiểu seo

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước