Danh mục: Link building

Giá trị của dữ liệu Referrer trong xây dựng liên kết

Trước khi đi sâu vào bài viết này, chúng ta cần nhận thức được rằng xây dựng liên kết (xây dựng link building) vẫn tồn tại, nó không hề chết như nhiều người vẫn nghĩ. Đây là quan điểm của cá nhân tôi bởi vì nếu liên kết không còn thì tại sao Google lại Google ngừng sử dụng mạng lưới liên kết (link networks), trong khi kỹ sư Matt Cutts của hãng cũng đề cập đến các hình thức guest blogging phù hợp trong thế giới SEO thông qua các video hướng dẫn.

Sự thực thì liên kết có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Cái chết ở đây chính là muốn nói đến sự ra đi của các hình thức xây dựng liên kết dễ dàng thực hiện, thao tác.

Điều này có ý nghĩa gì đối với chúng ta – những người vẫn muốn website của mình đạt được thứ hạng cao nhờ vào các liên kết chất lượng? Rất đơn giản, bạn chỉ cần bắt tay vào chiến lược marketing của mình và biến mọi thứ trở thành hiện thực. Bạn phải hiểu cách thức để hợp tác với những website khác theo cả phương thức trực tiếp hoặc gián tiếp.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào một loại xây dựng liên kết, một nguồn thông tin liên kết chất lượng cao thường bị mọi người bỏ qua, đó là dữ liệu referrer.

Giá trị của dữ liệu Referrer

Câu hỏi đặt ra đó là tại sao dữ liệu referrer lại hữu ích trong việc xây dựng liên kết? Hãy nghĩ đến những liên kết giá trị mà Google từng đề cập: đó là những liên kết mà bạn mong muốn xây dựng. Vậy chúng ta sẽ đi đâu để tìm kiếm những liên kết này? Và tại sao chúng ta lại phải xây dựng liên kết? Tất nhiên, nó xuất phát từ vấn đề lưu lượng truy cập của website.

Ngoài ra, chỉ số chất lượng và mức độ phù hợp của liên kết với website của bạn cũng là những nguyên nhân có thể bàn tới, dữ liệu lưu lượng truy cập có thể giúp bạn tìm thấy những liên kết mà bạn không biết mình đã có.

Dữ liệu Referrer trên website của bạn

Không phải mọi tình huống đều giống nhau nên trong bài viết này tôi sẽ tập trung vào các nguyên tắc chung chung và giải thích đơn giản nhất để các bạn có thể hiểu.

Khi nhìn vào dữ liệu referrer, hãy tìm kiếm một số dấu hiệu đơn giản. Dưới đây là những thứ bạn có thể tìm thấy và lý do tại sao lại làm vậy:

1. Website nào đang tạo ra lưu lượng truy cập cho trang web của bạn?

Hiểu được điều này bạn có thể hình dung được tốt hơn loại website nào bạn nên tìm kiếm liên kết. Bạn cũng có thể tìm thấy loại website mà mình không mong muốn liên kết, đây là việc thường xuyên xảy ra trong SEO và trong những thị trường ngách khác. Thực hiện việc này bạn không chỉ tìm thấy những cơ hội tiềm ẩn mà đôi lúc còn chứa đựng cả những liên quan không ngờ tới.

2. Các website đó đang liên kết đến nội dung gì?

Các biện pháp xây dựng liên kết tốt nhất sẽ giúp tạo ra những link mà bạn không cần phải chủ động xây dựng hoặc chúng có thể tạo ra lưu lượng truy cập cho trang web của bạn. Bằng việc nhìn vào dữ liệu referrer, bạn có thể tìm thấy các trang và thông tin hấp dẫn khách thăm cũng như các chủ website. Điều này sẽ nói cho bạn biết ai đang liên kết tới website của bạn, từ đó đưa ra được những ý tưởng sáng tạo nội dung cần tập trung. Bạn có thể liên lạc với chủ website đã gửi liên kết ban đầu và cung cấp bản copy nội dung bạn vừa cập nhật nếu họ cảm thấy hứng thú với nó. 

3. Website ảnh hưởng đến đối tượng nào?

Nếu bạn biết một website đang tạo ra lưu lượng truy cập, bạn có thể giả sử mọi người ghé thăm website đó (hoặc một mục cụ thể trên đó trong trường hợp nó là website tin tức) cũng quan tâm đến nội dung của bạn (đã gửi cho chủ website ở bước 2). Khai thác những người theo dõi trên mạng xã hội của website đó để làm nổi bật nội dung của mình trước mắt họ, đây là một giải pháp giúp bạn gia tăng tỷ lệ thành công cho chiến lược xây dựng liên kết của mình, đi từ hình thức guest blogging đến việc xuất bản nội dung thông qua quảng cáo tính phí trên Facebook. Phải thừa nhận rằng, tín hiệu thứ ba này giống với việc cải tiến một danh sách các liên kết tiêu chuẩn, nhưng có khả năng đối tượng độc giả bạn tìm kiếm sẽ không giống với những người bạn gặp phải.

Dữ liệu referrer của đối thủ

Bạn không thể yêu cầu đối thủ của mình cho bạn biết về dữ liệu referrer của hãng đó, do vậy, chúng ta cần sử dụng một số công cụ để thu thập dữ liệu đó. Bạn có thể dùng Moz Open Site Explorer và Majestic SEO cho mục đích này.

Điều khiến chúng ta quan tâm ở đây đó chính là các URL mà đối thủ cạnh tranh liên kết tới. Mặc dù trang chủ có thể chứa đựng những thông tin thú vị, nhưng nó thường tạo sự phiền hà khi loại bỏ, do đó tôi thường chuyển nó tới các cấu trúc thời gian liên kết khác nhau.

Thông thường, tôi sẽ đưa ra một danh sách các URL được liên kết tới, sau đó xem xét chúng cũng như các trang đang liên kết tới chúng. Điều này giúp chúng ta hình dung được những tên miền tiềm năng cho việc xây dựng liên kết, nhưng quan trọng hơn, chúng có thể cho chúng ta biết nội dung liên quan mà các website khác đang liên kết đến.

Bạn cũng có thể sử dụng những cách khác để tìm kiếm nội dung đang được liên kết. Chúng có tạo ra những video hoặc whitepaper thu hút liên kết từ những website uy tín hay không? Tất cả những thông tin này kết hợp với nhau khiến cho những nỗ lực của bạn thêm phần hiệu quả hơn, nó cho phép bạn tạo ra một lượng lớn các liên kết mà mình mong muốn.

Kết luận

Dữ liệu referrer có thể là một nguồn thông tin tuyệt vời về các loại liên kết bạn có và mong muốn tìm kiếm, nó giới hạn các liên kết và các nguồn lưu lượng truy cập bạn đã có. Nó giống như việc bạn nhìn vào dữ liệu từ khóa trong Analytics. Nó chỉ cho bạn biết những gì đang diễn ra trong những liên kết bạn đã có.

Một profile liên kết đa dạng là chìa khóa cho mọi chiến lược bền lâu. Đây chỉ là một phương pháp bạn có thể sử dụng trong vô vàn những phương pháp hiện nay. Chúc bạn thành công khi xây dựng liên kết cho website của mình.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước