Danh mục: Link building

Link Building: Tiến trình thay đổi trong năm 2013

Qua mỗi năm, xây dựng liên kết ngày càng trở nên khó khăn hơn. Chúng ta đã phải thay đổi và đấu tranh để thích nghi với những bản cập nhật thuật toán, chúng ta không ngừng tranh luận về tầm quan trọng gia tăng của những yếu tố mới trong con mắt của Google, nhưng chúng ta cũng vẫn phải tiếp tục xây dựng liên kết.

 Khách hàng vẫn sử dụng dịch vụ xây dựng liên kết, thành thật mà nói tôi không nhận thấy nhiều sự thay đổi về cách thức hoạt động của phương thức này trong năm nay. Chắc chắn, một số thủ thuật kém chất lượng đã bị trừng phạt, dù bạn chưa thể xóa bỏ hoàn toàn mọi biện pháp đã phát huy hiệu quả trong năm 2012, nhưng xây dựng liên kết sẽ không bao giờ biến mất.

Vậy điều gì đã thay đổi trong xây dựng liên kết?

Các bản cập nhật của Google: Phiên bản cô đọng, súc tích

Thuật toán Panda đã được làm mới một vài lần trước khi Google thông báo sẽ triển khai nó trở thành thuật toán cốt lõi của hãng và được làm mới hàng tháng sau giai đoạn thử nghiệm 10 ngày. Tháng 7 vừa qua, nhiều webmaster đã nhìn thấy sự phục hồi của thuật toán Panda. Cùng với đó, chúng ta cũng chứng kiến một số phục hồi của thuật toán Penguin.

Thuật toán Penguin được cập nhật 2 lần, lần một là vào thời điểm tháng 5, lần hai là đợt tháng 10, cả hai lần cập nhật đều ảnh hưởng tiêu cực đến một số website, tuy nhiên bản cập nhật tháng 5 không tồi tệ như bản cập nhật tháng 10.

Hummingbird được gã khổng lồ tìm kiếm lặng lẽ tung ra sau đó, đây là thuật toán cốt lõi mới của hãng. Với sự ra đời của thuật toán Humminbrid, Google có thể nắm bắt rõ ràng nội dung truy vấn của người tìm kiếm chứ không chỉ trên mức độ từng phần như trước đây. Dường như thuật toán này đã tồn tại trong nhiều tuần trước khi nó được gã khổng lồ tìm kiếm chính thức công bố.

Dưới đây là một số bản cập nhật không tên (và đôi khi chưa từng được xác nhận) đã được phát hành trong suốt năm qua.

–         Bản cập nhật Phantom vào đầu tháng 5 đã khiến nhiều website mất đi phần lớn lưu lượng truy cập.

–         Bản cập nhật “domain crowding” cũng được phát hành trong tháng 5, bản cập nhật này đã làm giảm bớt tình trạng hiển thị nhiều kết quả từ những website tương tự nhau trên SERP.

–         Bản cập nhật “payday loan” được trình làng vào tháng 6 năm nay, đây là thuật toán được sử dụng để hạn chế tình trạng spam trong các ngách thị trường như vay nợ và khiêu dâm.

Tất nhiên, số lượng các bản cập nhật thuật toán trong năm nay không chỉ dừng lại ở đó, nhưng đây là những thuật toán đã tác động đến quá trình xây dựng liên kết, trong đó ảnh hưởng mạnh mẽ nhất vẫn là thuật toán Penguin.

3 chủ đề xây dựng liên kết chủ yếu trong năm 2013

Dưới đây là 3 chủ đề được đề cập nhiều nhất trong suốt cả năm qua:

1. Từ chối Links

Bạn có nên từ chối liên kết đến website của mình hay không? Bạn cố gắng dọn sạch tất cả các liên kết hay chỉ từ chối chúng? Những liên kết bị từ chối có ảnh hưởng đến website? Có nên chối bỏ liên kết nếu website không bị phạt hay bị mất lưu lượng truy cập và thứ hạng do ảnh hưởng của những link đó?

2. Yêu cầu xem xét lại

Yêu cầu xem xét lại nên được thực hiện khi nào? Bạn nên làm gì trước khi bắt tay vào thực hiện nó? Website sẽ ở trong hoàn cảnh kiểm soát không mong muốn nếu bạn có điều gì dấu giếm chứ?

3. Dọn sạch các liên kết

Có nên bỏ ra thời gian và công sức dọn sạch tất cả các liên kết khi thực tế chỉ cần từ chối chúng? Bạn có thuê webmaster loại bỏ liên kết hay không? Có ai đang làm tổn hại đến website của bạn bằng cách xây dựng các liên kết xấu đến nó, nếu có, bạn nên làm gì để dọn sạch chúng?  

Những câu chuyện xây dựng liên kết trong năm 2013

Google đã bắt đầu cho chúng ta biết nhiều thông tin hơn trong Webmaster Tools. Hiện nay bạn có thể nhận thấy thông điệp đằng sau ý định đó! Đây là một bước tiến lớn trong việc chia sẻ tốt hơn với các webmaster.

Nhưng sau đó Google đã chuyển chức năng “gửi yêu cầu xem xét lại” vào Manual Actions trong Webmaster Tools để bạn chỉ có thể đưa ra yêu cầu này sau khi đã nhận hình phạt thủ công của hãng. Vấn đề ở đây là bạn có thể submit yêu cầu cho bất kỳ nguyên nhân nào trước đó (ngay cả khi bạn không được hỗ trợ về mặt kỹ thuật) nhưng do việc này được áp dụng sớm hơn, nên nhiều webmaster cảm thấy khó chịu khi bản thân site của mình đã hoàn thành quá trình dọn sạch tài khoản và từ chối các liên kết để có thể submit yêu cầu lên gã khổng lồ tìm kiếm.

Tuy nhiên, sau khi đưa ra tuyên bố rõ ràng này, Google vẫn chắc chắn rằng người dùng đã biết từ bỏ các liên kết xấu là một ý tưởng tốt, ngay cả khi site của họ không bị ảnh hưởng bởi những liên kết này.

Mặc dù chúng ta không nhận thấy một bản cập nhật PageRank khác trong năm 2013, nhưng trên thực tế chúng ta đã nhận ra một lần cập nhật. Dù tất cả mọi người đều nói PageRank không quan trọng, nhưng chủ đề này lại được nhắc đến thường xuyên trên mạng xã hội và trong thế giới blog.

Trong vài tuần gần đây, nhiều người lại đổ dồn sự chú ý và bàn luận vào mạng lưới liên kết sau khi 2 network đã bị trừng phạt. Hãy nhớ không nên dựa vào những mạng lưới như thế này để gia tăng thứ hạng cho website.

Cuối cùng, Google cũng đã cập nhật định nghĩa “link schemes”. Trong năm 2013, đó chính là các thông cáo báo chí, quảng cáo thương mại, và các bài viết theo hình thức guest posts.

Bing!

Đối với công cụ Bing thì sao, có vấn đề gì liên quan hay không? Duane, người quản lý Bing Webmaster Tools cho biết xây dựng liên kết tự nhiên sẽ tạo ra những kết quả tốt nhất.

Forrester đã nói “đôi khi xây dựng liên kết tự nhiên chính là con đường để tiến lên phía trước. Trong những năm qua, chúng tôi đã chứng kiến nhiều người đang mạo hiểm với hệ thống. Mặc dù nhiều người nghĩ rằng họ đang tiến lên phía trước, nhưng nếu nhìn từ bên trong điều này lại hoàn toàn khác biệt. Chúng tôi đã nhìn thấy những gì mọi người thực hiện, cách họ thể hiện và những hậu quả còn lại.”

Ông cũng cho biết truyền thông xã hội đang ngày càng trở nên quan trọng. Điểm mấu chốt mà ông đề cập đó là việc thu hút sự chú ý của các quản trị web hiện nay không hề dễ dàng, đây cũng chính là vấn đề chúng ta thường xuyên gặp phải. Nếu bạn phụ thuộc vào email tiếp cận để xây dựng liên kết cho website của mình, có thể bạn sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa trong năm 2014 tới đây.

Forrester nói rằng “Truyền thông xã hội cho phép doanh nghiệp khuếch đại khả năng tiếp cận cộng đồng thông qua mạng lưới người dùng tự định hướng. Nếu bạn thuyết phục họ bằng nội dung của mình, họ sẽ chia sẻ và phổ biến nội dung đó giúp doanh nghiệp bạn.”

Yandex

Yandex, công cụ tìm kiếm của Nga, đã công bố kế hoạch không coi các liên kết là yếu tố đánh giá thứ hạng đối với những truy vấn thương mại mà chỉ tập trung vào sự tương tác của con người với website.

Những công cụ khác cũng sẽ đi theo cách làm của Yandex chứ? Kế hoạch này sẽ xảy ra? Thời gian sẽ trả lời tất cả, nhưng quả thật đây là một quan niệm tương đối thú vị.

Từ đó đến nay, có vẻ như sự thay đổi này chỉ ảnh hưởng đến khoảng 10% truy vấn của Yandex, vì vậy hãng cũng đã đưa ra phương pháp dự phòng thay đổi trong tương lai nếu kế hoạch trên không mang lại hiệu quả. Dường như hãng đang cân nhắc vấn đề này vì họ nghĩ tín hiệu chất lượng của các liên kết hiện nay thấp hơn nhiều so với những năm trước đây.

Điều gì đã thay đổi?

–         Mọi người thảo luận nhiều về việc xây dựng quan hệ thay vì xây dựng liên kết. Quan niệm này đã tồn tại khá lâu nhưng chỉ đến năm nay, nó mới thực sự được mọi người chú ý. Nhiều nhà xây dựng liên kết đã trở thành những chuyên gia tiếp cận cộng đồng, người sáng tạo nội dung, Giám đốc quan hệ, nhà tiếp thị inbound, v.v. Có phải họ đã ngừng xây dựng liên kết? Tôi luôn nghi ngờ về điều này.

–         Một số webmasters cảm thấy sợ hãi khi thực hiện liên kết đến những site bên ngoài. Chuyện về những website bị phạt không đáng xảy ra ở khắp mọi nơi, nhiều webmaster quyết định nofollow tất cả các outbound link hoặc đơn giản hơn là không thực hiện bất kỳ liên kết nào.

Từ những gì tôi nhìn thấy thì thế giới web hiện nay vẫn như vậy thậm chí là khó khăn hơn. Mọi người vẫn xây dựng các liên kết spam và trong một số trường hợp chúng vẫn hoạt động. Bạn vẫn có thể tăng thứ hạng cho website chỉ thông qua một vài liên kết tốt.

Đứng trên quan điểm của một công ty chuyên về xây dựng liên kết, tôi nhận ra khách hàng vẫn muốn liên kết. Họ vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra để mua liên kết, họ vẫn sẽ sử dụng các mạng lưới, và những chiến thuật nguy hiểm dù đã được cảnh báo từ trước. Bạn vẫn sẽ nhìn thấy các liên kết mất phí ngang nhiên tồn tại trên các website lớn và không thể nhận ra đâu là liên kết mất phí đâu là liên kết không mất phí, bởi vì các nhà xây dựng liên kết rất thông minh, việc này chỉ có webmaster mới có thể nhận ra.

Tóm tắt

Tôi luôn luôn kiên định quan điểm cho rằng liên kết là yếu tố vô cùng quan trọng đối với website. Ngay cả khi Google quyết định xây dựng một thuật toán mới mà không ảnh hưởng đến các liên kết, thì chúng vẫn là cách thức mọi người di chuyển trên thế giới web. Đó là cách mọi người tìm thấy website của bạn, và ngay cả khi chúng không còn ảnh hưởng đến thứ hạng của website, chúng vẫn sẽ là một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị trực tuyến nên sử dụng.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước