Danh mục: Link building

Cách thức giải quyết hình phạt liên kết không tự nhiên – Phần 1

Gần đây, nhiều website, doanh nghiệp và người lao động đã bị ảnh hưởng do các hình phạt mà Google áp dụng trên những website sử dụng liên kết spam và mánh khóe. Vấn đề này đang ngày càng trở nên phổ biến đối với những doanh nghiệp nhỏ, ngày càng nhiều khách hàng mới bị ảnh hưởng bởi các hình phạt của Google. Vậy đâu là giải pháp dành cho họ?

Bài viết chia làm hai phần, phần đầu chúng tôi sẽ giới thiệu cách thức nhận diện hình phạt và giúp bạn nhận diện được các liên kết không tự nhiên. Phần 2 chúng tôi sẽ giới thiệu về cách phân loại liên kết, xóa bỏ liên kết, tự bạn có thể loại bỏ liên kết và có thể gủi yêu cầu xem xét lại hình phạt.

Cho dù website bị phạt theo hình thức thủ công hay bị suy giảm lưu lượng truy cập do sự ra đời của bản cập nhật thuật toán Penguin, chủ website vẫn luôn phải tiến hành rất nhiều công đoạn cần thiết để có thể xóa bỏ hình phạt mà Google đã đưa ra. Hiện nay, trên thị trường tồn tại khá nhiều công cụ giúp bạn giải quyết vấn đề, tuy nhiên chúng có giá không hề rẻ, trong khi nhiều phương pháp phổ biến lại đòi hỏi người thực hiện phải tiến hành các công đoạn thủ công. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số công cụ, cũng như những hướng dẫn và phương pháp giúp giảm thiểu thời gian và chi phí trong quá trình gỡ bỏ hình phạt của gã khổng lồ tìm kiếm.

I. Nhận diện hình phạt

Bước đầu tiên trong bất kỳ quá trình gỡ bỏ hình phạt đó là nhận diện hình phạt mà website của mình mắc phải. Với những hình phạt thủ công, quá trình gỡ bỏ sẽ dễ dàng và đơn giản bởi vì Google chỉ tác động đến trang web của bạn trong Google Webmaster Tools, tuy nhiên với những hình phạt thuật toán, quá trình này sẽ phức tạp hơn nhiều.

Với khách hàng mới, chúng tôi cố gắng xác định vấn đề càng nhanh càng tốt, thông thường khách hàng còn không biết trang web của mình bị phạt. Một vài công cụ sau đây có thể cung cấp cho bạn các chỉ báo nhanh chóng

1. Website Penalty Indicator – Giá 0 USD

Gần đây, công ty của tôi đã phát triển công cụ này (nó được xây dựng bằng cách sử dụng dữ liệu lưu lượng truy cập của SEMRush), nó có thể được sử dụng để kiểm tra trực quan xu hướng lưu lượng truy cập một cách nhanh chóng, và tình trạng suy giảm traffic đáng kể của website sau sự ra đời của các bản cập nhật thuật toán của Google.

2. ahrefs – Giá 0 USD (có sẵn phiên bản mất phí)

Trong các công cụ backlink, ahrefs được cộng đồng SEO đánh giá là có thông số index lớn nhất và chính xác nhất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đề cập đến việc tận dụng tài khoản miễn phí, mặc dù dữ liệu truy cập sẽ bị hạn chế tối đa 3 lần tra cứu/ngày, nhưng nó hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của chúng ta trong giai đoạn này.

Bằng cách nhìn vào số lượng backlink của một website và hệ số anchor text của nó, bạn có thể nhìn ra mức độ gian manh trong hồ sơ backlink của trang, và liệu nó có đáng để bạn phải thực hiện thêm một số điều tra nữa hay không.

Ảnh chụp màn hình từ những công cụ này cùng với lời giải thích ngắn gọn cũng đủ để thuyết phục hầu hết khách hàng tiềm năng rằng thực hiện một số điều tra chi tiết hơn là việc làm cần thiết, nó sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về tình hình của website.

3. Panguin – Giá 0 USD

Đây là một công cụ tuyệt vời để nhận diện hình phạt trên website, tuy nhiên, nó đòi hỏi bạn phải truy cập vào tài khoản Google Analytics của trang, do vậy ít người sử dụng để tiến hành khảo sát trước. Tuy nhiên một khi bạn đã có tài khoản truy cập Google Analytics, công cụ này lại vô cùng hữu ích. Sau khi đăng nhập, hãy chọn một trong những Profiles của mình (trong mục Views) và Panguin sẽ chứa những dữ liệu cập nhật về lưu lượng truy cập tìm kiếm hữu cơ trên Google của website.

Bạn đang tìm kiếm một bản cập nhật thuật toán sau khi tình trạng suy giảm lưu lượng truy cập có thể bao hàm một hình phạt xảy ra trên website của mình. Hãy so sánh dữ liệu hiện tại với các năm trước để đảm bảo đó không chỉ đơn giản là một sự biến động theo mùa.

4. SEMrush – Giá 0 USD (có sẵn phiên bản mất phí)

Đây là một công cụ tuyệt vời để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, SEMRush sử dụng cơ sở dữ liệu lịch sử thứ hạng của hàng triệu các từ khóa nhằm cung cấp cho bạn vô số những thông tin giá trị. Trong trường hợp không có dữ liệu lịch sử thứ hạng từ khóa, SEMRush tổng quan (miễn phí) có thể cung cấp cho chúng ta kiến thức về những xu hướng trước đó.

Kết hợp tất cả những nguồn lực này, bạn có thể đưa ra đánh giá khá chính xác về việc liệu trang web của mình có đang bị phạt hay không.

Tổng chi phí bỏ ra – 0 USD

II. Nhận diện những liên kết không tự nhiên

Với mục đích của bài viết này, chúng ta sẽ bỏ qua những hình phạt liên quan đến thuật toán Panda bởi vì chúng thường liên quan đến việc website phải tự cải thiện nội dung của mình, ở đây chúng ta chỉ tập trung vào các hình phạt do liên kết gây ra. Thông thường công việc lớn nhất khi nhận diện một website có bị phạt hay không đó là xác định các liên kết trên trang đó. Tất nhiên, bạn có thể sử dụng những dịch vụ cao cấp như Link Risk và Link Detox, chúng có thể giúp đỡ rất nhiều trong việc nhận dạng hình phạt, nhưng bạn sẽ phải trả phí sử dụng.

Thu thập liên kết

Bước đầu tiên trong quá trình dọn dẹp liên kết đó là thu thập càng nhiều link càng tốt.

1. Google Webmaster Tools – Giá 0 USD

Mặc dù Google tuyên bố người dùng chỉ cần sử dụng dữ liệu được liệt kê trong Google Webmaster Tools, nhưng nó lại làm nảy sinh hai vấn đề:

–         GWT liệt kê các liên kết tiêu biểu khác nhau vào những thời điểm khác nhau.

–         Bạn vẫn cần thu thập thêm liên kết (ví dụ: anchor text) để có thể quyết định được chất lượng của liên kết.

Tuy nhiên ngay tại thời điểm bắt đầu, bạn có thể thực hiện một số việc tồi tệ hơn rất nhiều so với dữ liệu liên kết trong GWT. Nếu bạn muốn thực sự nắm rõ vấn đề, hãy đăng nhập vào GWT mỗi ngày để lấy dữ liệu, sau đó đối chiếu và phân tích chúng trong Excel.

2. Bing Webmaster Tools – Giá 0 USD

Không nên chỉ vì Bing không giúp website của bạn thu về bất kỳ lượng traffic nào mà bạn lại quên đi công cụ này! Dữ liệu inbound link của Bing Webmaster Toolscung cấp cho bạn khá nhiều hiểu biết về liên kết và anchor text, do đó, nó còn hữu ích hơn cả GWT.

3. Fiverr – Giá 5 USD

Nếu bạn không đủ khả năng để bỏ ra 5 USD (tương đương 2,99 Bảng Anh hiện nay), có lẽ bạn đang thiếu đầu tư cần thiết cho dịch vụ giá trị của mình. Tại sao chúng ta lại chọn Fiverr? Vì bạn có thể tận dụng đăng ký công cụ đắt tiền này trong khi chỉ thanh toán cho các dữ liệu về liên kết, việc này có thể giúp bạn thu về dữ liệu backlink từ Majestic, ahrefs, và Open Site Explorer.

Với tất cả những điều đó, bạn có thể sở hữu đủ lượng dữ liệu liên kết để phục vụ cho quá trình phân loại của mình. Hãy đưa toàn bộ dữ liệu vào trong bảng tính Excel và đồng nhất các cột càng nhiều càng tốt.

Kết thúc phần 1 về cách thức giải quyết đối với hình phạt backlink không tự nhiên, độc giả đón đọc phần 2 cách phân loại và xử lý liên kết không tự nhiên. Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của các bạn nhé! Chúc các bạn thành công!

Xem Thêm : Phần 2 Cách thức giải quyết hình phạt liên kết không tự nhiên  

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước