Danh mục: Link building

Cách thức giải quyết hình phạt liên kết không tự nhiên – Phần 2

Ở phần một của bài viết cách thức giải quyết hình phạt backlink không tự nhiên đã giới thiệu cách thức nhận diện hình phạt của google đối với website của bạn. Phần hai giới thiệu cách phân loại liên kết, xóa bỏ liên kết, tự bạn có thể xóa bỏ liên kết, và gửi yêu cầu xem xét lại hình phạt của google với website của bạn. 

 I. Phân loại liên kết

Trước khi quyết định đầu tư thời gian cho quá trình nhận diện liên kết, bạn hãy kiểm tra xem liệu các liên kết đó có còn hoạt động hay không. Các công cụ kiểm tra liên kết sẽ chỉ cập nhật đến một thời điểm nào đó, trong khi các trang web là mục tiêu của spam sẽ đi xuống theo thời gian.

1. Công cụ kiểm tra link miễn phí Scrapebox – Giá 0 USD

Phân tách dữ liệu liên kết và cho chúng vào tính năng nhận diện miễn phí của Scrapebox, trước tiên công cụ này sẽ kiểm tra xem liệu có liên kết nào vẫn còn hoạt động hay không. Đối với những liên kết đã chết, công cụ sẽ kiểm tra lại để không còn sót liên kết nào khác từ tên miền đó còn hoạt động, sau đó di chuyển các link này vào một bảng tính được gọi là “Links Removed – Liên kết đã gỡ bỏ”. Nếu bạn định submit yêu cầu xem xét lại hình phạt lên Google, bạn có thể bổ sung những liên kết này vào danh sách các liên kết đã gỡ bỏ mà mình quản lý.

Một khi bạn đã có danh sách các liên kết vẫn còn hoạt động, hãy loại bỏ các tên miền trùng lặp, bởi vì chúng ta chỉ có thể kiểm tra liên kết theo cấp độ tên miền.

Không cần kiểm tra mọi liên kết theo phương thức thủ công

Tôi đã nghe nhiều người nói rằng trong quá trình phân loại liên kết, bạn “nên” kiểm tra tất cả tên miền riêng lẻ bằng phương pháp thủ công để đảm bảo không vô tình phân loại sai các liên kết chất lượng.

Lý do website của chúng ta bị phạt do chứa các liên kết không tự nhiên là bởi vì SEOer đã thực hành các biện pháp xây dựng liên kết hợp pháp bình thường từ đầu, sau đó lại spam những tin tức vô nghĩa lên các website. Vậy làm thế nào bạn có thể mở rộng quy mô nhận diện các liên kết không tự nhiên này một cách nhanh chóng? Bạn có tìm kiếm các dấu vết, tìm những liên kết vẫn còn hoạt động, sau đó dọn sạch chúng và lặp lại quy trình này.

Chúng ta có thể đẩy nhanh quá trình phân loại liên kết bằng cách tìm kiếm cách thức để đối chiếu những dấu vết này và phân loại liên kết theo số lượng lớn cùng một lúc.

Bộ lọc Tuỳ chỉnh trong Excel

Trên Excel, chúng ta có thể sử dụng bộ lọc tùy chỉnh để xác định một số dấu vết và loại bỏ các phân loại thủ công yêu cầu. Hãy truy cập “Data-> Filter” và lọc toàn bộ dữ liệu, sau đó chọn cột “Domain or URL” và chọn “Text Filters-> Contains”.

Việc này có thể trả về danh sách chứa hầu hết các liên kết danh bạ web của website. Nó không có nghĩa là tất cả các “danh bạ SEO” đều là những liên kết xấu, vì vậy quá trình tham khảo chéo dựa vào anchor text thường giúp bạn đưa ra quyết định nhanh chóng về chất lượng của mỗi liên kết. Nếu kiểm tra theo phương pháp thủ công, bạn sẽ nhanh chóng thấy dấu vết của những người xây dựng liên kết, từ đây bạn có thể phân loại website mà không cần truy cập trực tiếp vào chúng. Tôi thường cắt và dán liên kết vào một bảng tính mới để có thể phân loại một danh sách liên kết “Tốt” và “xấu” (phòng trường hợp phải sử dụng cho lần loại bỏ liên kết sau này).

Sau đó áp dụng nguyên tắc tương tự để xếp loại các từ tìm kiếm khác nhau:

–          links (liên kết)

–          Article (bài viết)

–          Forum (diễn đàn)

–          Seo

–          Submit

–          Search (tìm kiếm)

–          Engine (công cụ)

–          Guest, v.v.

Sau khi phát hiện ra một chiến thuật cụ thể được sử dụng trên website, hãy thử các biến thể khác nhau của phương pháp này để xem liệu mình có thể nhận diện nhanh chóng bất kỳ liên kết nào khác hay không.

2. Rank Cracker (miễn phí)

Phần mềm này được thiết kế như một công cụ xây dựng liên kết, nhưng chúng ta sẽ sử dụng nó để làm điều ngược lại. Công cụ này phân tích danh sách các liên kết và xác định phần mềm xây dựng tự động nào có thể được sử dụng để sao chép chúng. Trong trường hợp này, những phần mềm xây dựng liên kết tự động có thể được sử dụng để tạo ra các liên kết ngay từ lúc đầu.

Đừng chỉ sử dụng dấu hiệu này một mình – hãy kiểm tra lại các kết quả hoặc cố gắng liên kết nó với anchor text hoặc một cái gì đó – nhưng đây có thể là một chỉ báo tốt cho biết liên kết thuộc dạng không tự nhiên.

Một tính năng rất “cool” khác của Rank Cracker đó là nó cung cấp cho bạn thông tin liên lạc chi tiết của những website chứa các liên kết không xác định, điều này sẽ hữu ích cho quá trình loại bỏ liên kết.

Kiểm tra thủ công là công đoạn tất yếu

Một khi đã khai thác hết phương pháp dấu vết này, bạn có thể xác định được khá nhiều liên kết, do đó số lượng các công đoạn kiểm tra thủ công cũng được giảm thiểu. Tuy nhiên, ngay cả khi thực hiện phân tích danh sách liên kết theo phương pháp thủ công, bạn cũng có thể sử dụng một số phím tắt. Hãy lọc anchor text và tìm kiếm các từ khóa mất phí, rất có thể đây chính là những liên kết mánh khóe được sử dụng trên website.

Sau một thời gian, bạn có thể bắt đầu đánh giá liên kết chỉ dựa trên URL. Nếu bản thân URL hoặc tên miền nhìn có vẻ không tự nhiên, bạn cũng không thể khẳng định chắc chắn đó là liên kết mình đang tìm. Hãy xem xét các mô hình trong website và URL có thể lọc thêm, tôi đã phân loại hàng ngàn liên kết theo phương pháp này.

Tổng chi phí bỏ ra: 5 USD

II. Xóa bỏ liên kết

Mặc dù một số người tin rằng bạn không cần phải gỡ bỏ liên kết, nhưng thực tế bạn đang làm hại khách hàng của mình do không cố gắng loại bỏ những liên kết xấu trên website của họ. Tuy nhiên, chúng ta sẽ đề cập đến cuộc tranh luận này vào một thời điểm khác; lúc này, giả sử bạn đang mong muốn loại bỏ những liên kết đó. Dưới đây là một số phương pháp hữu ích với chi phí phải chăng để bạn có thể tham khảo.

1. Công cụ tìm kiếm địa chỉ liên lạc Contact Finder của Citation Labs – Giá 10 USD

Citation Labs chứa một loạt các công cụ đầy đủ, và bạn phải trả phí băng thông tùy thuộc vào số lượng yêu cầu cần xử lý. Công cụ đặc biệt hữu ích cho việc loại bỏ liên kết đó là Contact Finder, nó sẽ giúp người dùng tìm kiếm các URL chứa phương thức liên lạc cũng như địa chỉ email. Hãy bắt đầu với 10Mb băng thông miễn phí, bạn có thể sử dụng để tìm kiếm thông tin liên lạc chi tiết cho khoảng 300 – 400 tên miền, tuy nhiên, bạn cũng có thể mua 100MB với giá 10 USD, nó sẽ chứa đầy đủ thông tin cho hầu hết các dự án mà bạn cần.

2. Tout  (Miễn phí dùng thử)

Một khi đã có tất cả thông tin liên lạc chi tiết, bạn cần gửi email cho tất cả các chủ sở hữu website để yêu cầu họ loại bỏ liên kết. Tout là một công cụ tự động tuyệt vời dùng trong quá trình này, vì nó cho phép bạn tải lên hàng loạt các dữ liệu và sử dụng các mẫu năng động để tạo ra email. Nó cũng cho bạn biết người nào đã mở và click vào email bạn gửi.

Một trong những tác dụng phụ hữu ích của việc gửi hàng loạt email yêu cầu như này đó là rất nhiều địa chỉ email sẽ bị hỏng, khiến hộp thư đến của bạn chứa đầy những thông báo lỗi chuyển thư. Xét trên khía cạnh thu thập bằng chứng cho việc yêu cầu xem xét lại hình phạt, các ảnh chụp màn hình của những thư lỗi này có thể làm bằng chứng rõ ràng để Google thấy được bạn đã nỗ lực như thế nào.  

Tip: Hãy giữ lại một bảng tính chi tiết và kết quả của tất cả các trang web mà bạn đã liên lạc.

Tổng chi phí bỏ ra: 15 USD.

III. Tự mình loại bỏ liên kết (0 USD)

Một trong những nét đặc biệt của các công cụ cao cấp đó là việc tạo ra danh sách liên kết chối bỏ “thân thiện với Google”. Có lẽ do nhiều webmasters đã thực hiện sai, nhưng quá trình này thực sự rất đơn giản.

Bạn đã phân loại tất cả các liên kết, vậy giờ bạn có thể biết những liên kết nào mà mình không muốn Google đi theo. Hãy sử dụng điều này như là cơ sở để xây dựng tập tin của mình, hãy thực hiện trong bảng tính Excel:

–         Dán tất cả các URL của bạn vào một bảng tính mới, sau đó phân tích tên miền nếu bạn chưa có.

–         Loại bỏ các tên miền trùng lặp

–         Trong cột thứ hai “domain”, điền đầy đủ vào tất cả các hàng

–         Trong cột thứ ba, sử dụng chức năng CONCATENATE để hợp nhất hai ô (xem hình ảnh dưới đây)

–         Sao chép và dán tất cả các giá trị từ cột C vào Notepad và lưu tập tin.

Sau đó, bạn cần tải lên tập tin liên kết từ chối mới được tạo ra để Google xử lý. Bạn cần phải đăng nhập vào tải khoản chủ sở hữu website trên Google Webmaster Tools, upload tập tin lên và submit, lúc này trang web sẽ trông giống như sau:

Hãy kiểm tra các thông báo bên dưới, chúng sẽ cho bạn biết bất kỳ lỗi nào xảy ra trong quá trình tạo tập tin liên kết chối bỏ, hãy kiểm tra xem số lượng tên miền có phù hợp với con số mà bạn đã mong đợi.

Tổng chi phí bỏ ra: 15 USD.

IV. Cách thức viết lời yêu cầu xem xét lại hình phạt

Dưới đây là một số gợi ý ngắn gọn về cách thức để viết một yêu cầu xem xét lại hình phạt submit lên Google:

–         Sử dụng bullet đối với tất cả các công việc bạn đã thực hiện, nhấn mạnh vào các con số tiêu đề (ví dụ: 257 liên kết đã loại bỏ, 1200 chủ sở hữu trang web đã liên lạc, 3548 email được gửi).

–         Bổ sung vào email yêu cầu càng nhiều tài liệu kỹ lưỡng nhất càng tốt – liên kết đến bảng tính hoặc dữ liệu đã loại bỏ trên Google Drive và các thư mục Dropbox trong các email báo lỗi và ảnh chụp màn hình của các trang web liên hệ.

–         Đừng gửi yêu cầu xem xét lại quá sớm. Nếu bạn gửi thư sau khi website của mình bị phạt 1 tuần, điều đó thể hiện bạn không nỗ lực để loại bỏ các liên kết không tự nhiên trên website, vì vậy hãy chỉ submit yêu cầu này sau khi website bị phạt một vài tháng.

–         Sử dụng ngôn ngữ lịch sự, súc tích, và thực tế. Hãy viết thật ngắn gọn và đi vào trọng tâm vấn đề.

–         Đừng nói dối.

Điều quan trọng cần nhớ đó là email của bạn sẽ được nhân viên của Google đọc và kiểm tra. Họ không quan tâm đến lịch sử của website, hay kế hoạch tương lai của bạn. Họ chỉ quan tâm đến thực tế là bạn đã đánh lừa các thuật toán của Google, và muốn nhìn thấy những bằng chứng thể hiện bạn đã ăn năn và cố gắng sửa chữa sai lầm.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước