Danh mục: Link building

5 loại hình website có thể hưởng lợi từ phương thức xây dựng liên kết gãy

Giống như một đứa con hoang toàng trong gia đình, hiện nay xây dựng liên kết gãy đã được đông đảo giới làm SEO chấp nhận sau hàng loạt các bản cập nhật thuật toán Penguin của Google.

Cùng với Penguin, một loạt các biện pháp chống lại hành động xây dựng liên kết “không tự nhiên” đã cắt giảm một nửa số lượng các phương pháp backlink mà SEOer thường sử dụng, điều này đã dẫn đến tình trạng xây dựng liên kết gãy đột nhiên lại trở nên cần thiết.

Trong bài viết này, hãy cùng nhau tìm hiểu thế nào là xây dựng liên kết gãy, cách thức hoạt động của nó và những loại website có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả để củng cố vị thế với Google và người dùng.

Xây dựng liên kết gãy: Mô hình cơ bản

Trong thực tế, xây dựng liên kết gãy có thể được thực hiện theo một số cách, nhưng về cơ bản nó bao gồm các bước như sau: (A) tìm kiếm các trang web liên quan có chứa liên kết gãy, (B) xác định liên kết chết nào có thể được thay thế bằng các liên kết trong nội dung trên trang của mình, (C) tiếp cận với chủ sở hữu trang web chứa liên kết gãy và đưa ra yêu cầu nhờ họ chuyển đổi giúp.

Điểm tuyệt vời của những liên kết gãy đó là bất cứ khi nào nó cũng ở trong trạng thái “win-win”. Chủ sở hữu trang web sẽ sửa chữa những liên kết bị hỏng, và bạn có thể nhận được một liên kết đến trang của mình. Ngoài ra, không có bất kỳ spam web nào được tạo ra trong suốt quá trình này cả.

Ai được hưởng lợi từ xây dựng liên kết gãy?

Xây dựng liên kết gãy có thể không dành cho tất cả các loại website. Ví dụ, thật khó để hình dung Forbes.com hay NYTimes.com thu được lợi từ phương thức này (hãy nghĩ đến khối lượng và chu kỳ sống của những nội dung mà hai trang này sản xuất ra). Cả 2 trang web này đều nằm trong ngách thị trường có độ cạnh tranh cao nên ít ai có thể  nghĩ họ lại tận dụng phương thức xây dựng liên kết gãy.

Tuy nhiên, có nhiều thể loại trang web lại chỉ phù hợp với chiến lược xây dựng liên kết gãy, điều này đặc biệt đúng đối với những trang đang sử dụng tiếp thị nội dung như một phần của chiến dịch quảng cáo.

Bây giờ, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những loại trang web nào có thể tận dụng phương thức xây dựng liên kết gãy và cách thức vận dụng của chúng nhé.

Ví dụ 1: Blog

Hãy lấy ví dụ blog NailNerd.Com, một blog tốt có thực hiện quảng cáo đôi chút bằng AdSense. 

Hãy tưởng tượng rằng bạn muốn có được một số liên kết cho blog này thông qua xây dựng backlinks từ những liên kết gãy. Bạn sẽ tìm kiếm những trang web nào? Nhiều khả năng, đó sẽ là:

– Các trang web có liên quan đến chủ đề của blog của bạn (blog làm móng tay, blog làm đẹp, vv);

– Các trang web với một blogroll (blogroll là một danh sách mà blogger liên kết đến những blog khác để đọc hoặc hỗ trợ trao đổi link), các trang web với một trang “recommended sites”, hoặc tương tự. 

Bên cạnh đó, sẽ tốt hơn nếu ấn tượng đầu tiên về blog không giống như chúng được thiết lập cho các mục đích kiếm tiền. Tốt hơn là chúng ta nên chuyển sang blog nghiệp dư, các blog thành lập bởi các cô gái trẻ… 

Nguyên tắc là, xây dựng backlinks từ những liên kết gãy một cách chuyên nghiệp sẽ sử dụng footprints để tìm kiếm các trang web có liên quan. Ví dụ, chúng ta có thể sử dụng các truy vấn sau đây (thay thế KEYWORD với bất kỳ từ nào mô tả đúng nhất blog của bạn) 

KEYWORD “blogroll”

KEYWORD “resources” (tài nguyên)

KEYWORD “links” (liên kết)

KEYWORD “recommended” (đề nghị)

KEYWORD “useful pages” (trang hữu ích)

KEYWORD “recommended pages” (trang được đề nghị)

KEYWORD “recommended reading” (phần đọc được đề nghị)

Để thực hiện cuộc thử nghiệm, chúng ta hãy tìm kiếm:

nail art “blogroll” (nghệ thuật móng tay “blogroll”)

Kết quả tìm kiếm đầu tiên tôi nhận được trên Google cho truy vấn trên là trang này . Nhưng rất tiếc nó lại bằng tiếng Pháp và không có liên quan lắm đến trang web của chúng tôi NailNerd. 

Tuy nhiên, kết quả thứ 7, blogroll của   Stash Lucy vẻ hứa hẹn hơn. 

Điều tiếp theo chúng tôi muốn làm là (1) xem một liên kết từ trang này có lợi cho seo không và (2) kiểm tra liệu có liên kết nào trong danh sách blogroll đang thực sự bị gãy. 

Thật ra tôi đang giải thích dài dòng cách thức để đánh giá giá trị về mặt SEO của một trang cho mục đích xây dựng backlinks từ những liên kết bị gãy trong bài viết này  trên trang web của tôi. Về cơ bản, bạn sẽ cần phải sử dụng một plugin SEO ( SeoQuake cũng được) để kiểm tra Google PageRank, tuổi tác, liên kết, và số liệu SEO khác.

Bước tiếp theo sẽ là xem liệu những liên kết này có bị gãy. Thay vì làm nó bằng tay, bạn có thể sử dụng một plugin như Check My Links  để đánh dấu màu đỏ lên bất kỳ liên kết bị hỏng trên một trang. 

Sau khi chúng ta chạy kiểm tra, chúng ta có thể thấy rằng ít nhất một liên kết trong blogroll được trỏ đến một trang không tồn tại. 

Vì vậy, điều tiếp theo bạn có thể làm là tiếp cận với chủ sở hữu của blog, cho họ biết về các liên kết bị gãy và xem họ có muốn xem xét việc liên kết với NailNerd.com để thay thế. 

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm chi tiết liên lạc của người đó trên trang web, xem xét sử dụng các tính năng gmail mới  cho phép bạn gửi email cho hầu như bất cứ ai có tài khoản Google+ (miễn là bạn đánh dấu chúng trước khi bạn làm). 

Ví dụ 2: Website thương mại điện tử

Đối với mục đích xây dựng backlink từ những liên kết gãy, nó sẽ tốt hơn nếu website thương mại điện tử của bạn có một khu vực chuyên môn hóa rõ ràng. Nếu bạn bán một loạt các sản phẩm, nó có thể là khó khăn cho bạn để thực hiện chiến lược.

Ví dụ, chúng ta hãy lấy ví dụ GreenFingers.Com , một công ty có trụ sở tại Scotland bán tất cả mọi thứ liên quan đến làm vườn, từ dụng cụ làm vườn, đồ nội thất, đến găng tay. 

Nếu một người tìm kiếm cơ hội xây dựng backlinks từ những liên kết gãy, những website nào họ sẽ xem xét? Có lẽ đó là những website thiết kế phong cảnh hay website dành cho những người đam mê làm vườn? Chúng ta hãy cùng xem. 

Những footprints chúng ta có thể sử dụng để tìm kiếm các trang web thích hợp trong trường hợp này có thể là: 

site:.co.uk  KEYWORD “useful links”(liên kết hữu ích)

site:.co.uk  KEYWORD “links” (liên kết)

site:.co.uk  KEYWORD “partners and links” (đối tác và liên kết)

site:.co.uk KEYWORD “resources”(tài nguyên) 

Chúng ta hãy cùng xác định rằng chúng ta muốn có trang website có đuôi co.uk. trong kết quả bởi vì GreenFingers.com có trụ sở tại Anh.

Vì vậy, nếu tôi tìm kiếm:

garden furniture “recommended links” site:.co.uk (nội thất sân vườn “liên kết đề nghị” site: co.uk)

Kết quả hàng đầu mà tôi nhận được là 3 trang kết quả từ trang Garden Action, một website về thông tin làm vườn. 

Nếu bạn kiểm tra trang với Check My Links, bạn sẽ thấy rằng một trong những liên kết trỏ đến trang 404: 

Phán đoán qua phần mô tả của trang, đó là một trang Bed and Breakfastmà chủ nhân của website GardenAction rất thích. 

Về mặt kỹ thuật, nó không thể được thay thế bằng một liên kết đến trang web của chúng tôi – đây sẽ là một sự đối chọi không cân sức. Tuy nhiên, vẫn có thể gửi chủ sở hữu trang web một email và cho họ biết liên kết này bị gãy (nó sẽ không tốt cả về SEO và trải nghiệm người dùng), và hỏi xem liệu họ có quan tâm  trưng bày cửa hàng của chúng tôi trên trang của họ (họ trưng bày một số nhà cung cấp sản phẩm làm vườn khác, vì vậy, đây cũng là một cơ hội). 

Nhân tiện, nếu bạn đã từng vất vả để tìm địa chỉ email của quản trị trang web, bạn có thể thích bài viết này của Olga Filonchuk (đồng nghiệp của tôi). Olga nói về làm thế nào để tìm thấy địa chỉ email của hầu hết mọi người mà không gặp rắc rối nhiều. 

Ví dụ 3: Nhà cung cấp dịch vụ

Một loại web mà có thể khiến xây dựng backlinks từ những liên kết gãy thành công là các nhà cung cấp dịch vụ (chủ doanh nghiệp nhỏ và địa phương).

Trong một giây, chúng ta hãy giả vờ tôi sở hữu trang web Sweet Grace  (một dịch vụ thiết kế bánh ở New Jersey). 

Ai sẽ là đối tác liên kết lý tưởng của tôi? Nhiều khả năng, tôi cần phải tìm các trang web của các nhà tổ chức đám cưới hoặc tự mình làm blog (vì tôi có mấy chiếc bánh nướng đi kèm trên trang web của mình)

 Và loại footprints tôi tìm kiếm có thể là: 

KEYWORD “vendors”(nhà cung cấp)

KEYWORD “useful links”(liên kết hữu ích)

KEYWORD “tutorials”(hướng dẫn)

KEYWORD “recommended sites” (trang web đề nghị)

KEYWORD “recommended pages”(trang đề nghị)

Chúng ta hãy tìm kiếm:

cake decor tutorial “links” (hướng dẫn trang trí bánh “liên kết”)

Trong số 10 kết quả đầu tiên, có Honeys My Place – một trang web AdSense với “công thức nấu ăn, các dự án DIY, thông tin tuyệt vời”.

Trang này (đó là trang kết quả số 2) là dành riêng cho công thức nấu bánh. Ồ, không – liên kết đến hướng dẫn làm bánh Rainbow dường như bị gãy: 

Có lẽ bức ảnh hướng dẫn làm bánh Camera của chúng tôi là một sự thay thế hoàn hảo. Do đó, hãy tiến lên và nói cho chủ sở hữu của site biết về điều đó trong một email. 

Ví dụ 4: Freelancer và tư vấn viên độc lập

Nhiều Freelancer phải vất vả với xây dựng liên kết, nhưng một khi bạn có được một chiến lược tiếp thị nội dung vững chắc, việc xây dựng backlinks từ những liên kết gãy trở nên khá dễ thực hiện. 

Đó là miếng bánh béo bở dành cho Jordan Dick từ website Venturi. Jordan có blog có website đẹp và có dịch vụ tốt. Thuyết phục nhà quản trị web liên kết với site của anh ta không phải là vấn đề. Đương nhiên việc đầu tiên là phải liên lạc với nhà quản trị

footprints chúng ta có thể tìm kiếm trong trường hợp này có thể là:

KEYWORD “links” (liên kết)

site:.edu  KEYWORD “useful links”(liên kết hữu ích)

site:.edu  KEYWORD “recommended”(đề nghị)

site:.edu  KEYWORD “recommended sites”(các trang web được đề nghị)

site:.edu  KEYWORD “recommended reading”(phần đọc được đề nghị)

Hãy tìm kiếm các trang web .edu, vì nó thường dễ dàng để cung cấp một liên kết đến một phần nội dung giáo dục. Ví dụ, nếu chúng ta tìm kiếm cho:

site:.edu design basics “useful links” (trang web:.edu vấn đề cơ bản về thiết kế “liên kết hữu ích”)

Một trong những kết quả đầu tiên chúng tôi nhận được là trang này từ Web Network Technology.

Hóa ra, nó có một vài liên kết gãy: 

Liên kết đầu tiên trông có vẻ như một ứng cử viên tốt. Tuy nhiên, nó không phải loại nội dung rõ ràng được sử dụng để đặt trên địa chỉ web này. Ta có thể loại bỏ những điều này  bằng sự giúp đỡ của WayBackMachine.

Đây là một snippet lưu của trang từ 12 Tháng Tư 2012 hiện không còn 

Trông nó giống như một hướng dẫn đơn giản để thiết kế một trang web. Có lẽ là một bài viết trên blog của Jordan sẽ là một sự thay thế hoàn hảo. Hoặc có lẽ tôi có thể đặt cùng với nó một bài viết tương tự ( đáp ứng xu hướng thiết kế web thời thượng nhất), và để nó vào web của nhà quản trị.

Ví dụ 5: Website trung gian

Khái niệm website trung gian của tôi bao gồm tất cả các loại nền tảng, website so sánh, cộng đồng, thiết bị đầu nối, cổng thông tin và nguồn lực khác, giá trị của chúng nằm trong dữ liệu so sánh hoặc tập hợp  trong một thị trường ngách (niche).

 Bạn đang sử dụng website Speaker Deck. 

Khi tìm kiếm những trang web có liên kết bị gãy, bạn có thể nhằm mục đích xem xét và đánh giá các website, các trang có danh sách ( một cái gì đó) hàng đầu, các xuất bản có bài viết (với một cái gì đó) tốt nhất…

Vì vậy footprints sử dụng có thể là: 

KEYWORD “list”(danh sách)

KEYWORD “best”(tốt nhất)

KEYWORD “top” 2014(hàng đầu 2014)

KEYWORD “review”(xem lại)

Ví dụ, như bạn đã biết, các blogger thích tạo ra các danh sách mà bài thuyết trình chia sẻ trên site đứng ở top 10/20/… Vì vậy, chúng ta có thể đi trước và xem liệu có bài thuyết trình nào chứa liên kết gãy mà chúng ta có thể sử dụng cho có lợi không. 

Nếu chúng ta tìm kiếm:

presentation sharing sites “list” (bài thuyết trình chia sẻ trên site “danh sách”)

Một trong 10 kết quả đầu tiên chúng ta nhận được là bài viết này trên Hello Bloggerz viết bởi Obaidul Haque.

May mắn thay (cho chúng tôi), một trong mười  bài thuyết trình chia sẻ trên site được đề cập trong bài viết không dùng được (SlideSix). 

Và đây là một đoạn snippet WayBackMachine  từ 01 tháng 10 năm 2012: 

Nó nói đến một trong những trang web của chúng ta, trang Speaker Deck? Vậy thì tại sao không gửi email cho chủ sở hữu của blog và thông báo cho ông ta về các liên kết gãy. Tôi chắc chắn Obaidul Haque sẽ nhìn ra thông qua ý định của tôi là xây dựng một liên kết, nhưng đó là tốt thôi, vì ông ta không có gì để mất: liên kết thay thế của chúng tôi có liên quan và chúng ta có thể giúp anh ta sửa chữa một liên kết gãy, vì vậy chúng tôi có thể thử.

Kết luận

Đây chỉ là những ví dụ riêng rẽ. Thực tế, hướng tìm kiếm các trang web có liên quan mà ở đó có cơ hội xây dựng backlinks từ những liên kết gãy chỉ bị giới hạn bởi sự tưởng tượng của bạn.

Và, mặc dù việc xây dựng backlinks từ những liên kết gãy rất khó thực hiện đối với một số loại kinh doanh trực tuyến, nếu bạn, đang hoạt động một blog, một cửa hàng thương mại điện tử,  một hoạt động kinh doanh địa phương, một trang web tự do hoặc một nền tảng trực tuyến, bạn có thể sử dụng phương pháp này một cách hiệu quả để phát triển những liên kết chất lượng cho site.

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước