13 Bước tiếp thị SEO dành cho doanh nghiệp địa phương( Local SEO)

Một điều mà không phải ai cũng biết đó là: Đối với các doanh nghiệp địa phương, nếu như tiếp cận được với SEO đúng cách( ta có thể gọi là SEO địa phương), sẽ mang lại hiệu quả cao về thứ hạng hiển thị website trên trang kết quả tìm kiếm theo từng địa phương. Và có thể tạo ra một dấu ấn lớn trên trang kết quả tìm kiếm toàn cầu.

Như vậy sẽ mang lại hiệu quả không chỉ đối với các doanh nghiệp địa phương, mà còn mạng lại hiệu quả từ các doanh nghiệp toàn cầu, bằng cách các doanh nghiệp toàn cầu có thể tập trung vào khách hàng mục tiêu của mình theo từng khu vực địa lý.

Chính vì vậy, SEO địa phương là một phần quan trọng  không thể thiếu trong chiến lược SEO cho doanh nghiệp của bạn.

Một nghiên cứu được tiến hành bởi BIA/ Kelsey và đối tác ConStat đã chỉ ra 97% người dùng sử dụng phương tiện truyền thông trực tuyến để mua sắm các sản phẩm và dịch vụ địa phương. Chính SEO địa phương đã giúp những người dùng này khám phá và phát hiện ra doanh nghiệp. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ đơn giản như vậy, SEO địa phương đã phát triển kể từ thời điểm lần đầu tiên được các nhà tiếp thị tìm kiếm – những người hiểu rõ tầm quan trọng của thứ hạng địa phương sử dụng. Quá trính đi lên của nó đã theo kịp những nỗ lực của Google trong việc loại bỏ spam và cải thiện chất lượng tìm kiếm.

Vậy các nhà tiếp thị internet nên tiếp cận marketing SEO địa phương như thế nào trong bối cảnh năm 2014 như hiện nay? Những yếu tố nào sẽ tác động đến SEO địa phương trong năm nay? SEOer nên điều hướng SEO địa phương nguy hiểm trong năm 2014 như thế nào? Trong bài viết hướng dẫn này, tôi sẽ chỉ ra những chiến lược sẽ quyết định đến cách thức những nỗ lực SEO địa phương của bạn có thể tạo ra kết quả trong năm nay. Mỗi chiến lược sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp đạt được thứ hạng SEO địa phương.

Xem thêm : Gia tăng hiệu quả chiến dịch SEO địa phương 

Hãy cùng nhau bắt đầu nhé:

1 – Cân nhắc lại tên miền giàu từ khóa

Tên miền giàu từ khóa có giúp cải thiện thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm? Theo Duanne Forrester, Giám đốc sản phẩm cấp cao của Bing, chúng không giúp ích gì ở đây cả. Trong những năm vàng của tiếp thị internet khi bất cứ điều gì cũng là hợp lý và chính đáng, tên miền giàu từ khóa được coi là những tên miền cao cấp. Nếu bạn muốn thuê các chuyên gia SEO để tối ưu hình ảnh hiện diện cho website của mình, một trong những điều đầu tiên họ sẽ đề nghị đó là bạn nên sở hữu tên miền chỉ tập trung vào một từ khóa cụ thể nào đó. Vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn cung cấp dịch vụ thiết kế web, sở hữu tên miền tối ưu riêng cho từ khóa “thiết kế web” hoặc “dịch vụ thiết kế web” sẽ được coi là một ý tưởng thực sự tuyệt vời.

Điều gì đã thay đổi?

Google và các công cụ tìm kiếm khác đã bắt đầu xem xét một loạt các tín hiệu xếp hạng; kết quả là, bản chất của tên miền đang dần trở nên kém quan trọng hơn so với trước đây. Nội dung chất lượng nổi bật chính là yếu tố quan trọng nhất và không thể tranh cãi của tiếp thị internet, do đó, nếu chỉ dựa vào tên miền giàu từ khóa sẽ không giúp ích nhiều cho thương hiệu của bạn. Trong thực tế, những website chỉ tập trung vào một từ khóa cụ thể trong tên miền nhưng lại cung cấp những nội dung thực sự nghèo nàn cho người dùng sẽ không được Google coi trọng và đánh giá cao.

Dưới đây là lý do tại sao bạn cần đánh giá lại trọng tâm của mình trong các tên miền giàu từ khóa cho năm 2014 này:

– Các tên miền tập trung vào từ khóa thường không tạo nên sức hút quá nổi bật. Nếu Twitter có tên miền khác là www.microbloggingusa.com thì sao? Chắc chắn thương hiệu của nó sẽ không được người dùng chú ý như hiện nay.

– Nếu muốn vượt trội và nổi bật, bạn cần sử dụng một tên miền khác lạ, ít phổ biến; tên miền tập trung vào từ khóa thường dễ bị người dùng lãng quên.

– Tên miền thường bị coi là một yếu tố then chốt trong chiến lược SEO trong khi các tín hiệu xếp hạng quan trọng khác lại bị bỏ qua.

– Tại sao điều này lại nguy hiểm? Hiện nay, tên miền chứa từ khóa và tên của một thành phố/ thị xã/ Vùng lân cận không còn đủ tốt nữa. Nó chỉ khiến Google xem xét kỹ lưỡng hơn các trang web của bạn mà thôi!

2 – Không gì có thể đánh bại giao diện và trải nghiệm người dùng phong phú

Trong năm 2014, bạn cần suy nghĩ kỹ hơn về vấn đề xây dựng liên kết nhằm cải thiện thứ hạng cho website trên công cụ tìm kiếm. Hãy tập trung vào SEO điều khiển bởi người dùng (user driven) và tối ưu hình ảnh hiện diện của website theo cách thức cung cấp giá trị nhiều hơn cho người dùng mục tiêu. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách xây dựng các website hấp dẫn với giao diện và trải nghiệm phong phú dành cho người dùng. Tìm hiểu kỹ càng các thuật toán của công cụ tìm kiếm là một ý tưởng rõ ràng về những trang web nào có thể đáp ứng mong muốn của người dùng và những trang web nào không thể. Các trang web dễ hiểu và dễ điều hướng, cung cấp thông tin hành động liên quan đến truy vấn tìm kiếm của người dùng và khuyến khích sự tương tác qua lại giữa người dùng và nội dung chính là con đường để giúp bạn tiến lên phía trước.

Google muốn bạn “tạo ra các trang web dành cho người dùng trước tiên, chứ không phải dành cho các công cụ tìm kiếm”, vậy tại sao chúng ta không thực hiện theo mong ước đó của gã khổng lồ tìm kiếm. Hãy thiết kế và phát triển những trang web dành cho người dùng của mình, thay vì tập trung vào các bots tìm kiếm.

3 – Các yếu tố on-site cơ bản

Trước khi bắt tay truy tìm các chiến thuật SEO địa phương sáng tạo nhất để giúp mình đánh bại đối thủ cạnh tranh, hãy chú ý đến các yếu tố onsite trên website của bạn. Chúng có hợp lệ? Yếu tố SEO onsite chính là bước đầu tiên hướng tới việc cải thiện khả năng hiển thị của website giữa các khách hàng địa phương. Bạn có thể xem thêm các yếu tố on – page tại chuyên mục SEO cơ bản của LMT Việt Nam

Xem Thêm : Seo Onpage cho website đa ngôn ngữ

Vậy những yếu tố này là gì?

Số điện thoại địa phương

Sự thật là không phải tất cả các website đều sở hữu số điện thoại địa phương. Đây là một sai sót cơ bản, do đó hãy chắc chắn liệt kê số điện thoại địa phương của doanh nghiệp mình trên mỗi trang của website.

Địa chỉ địa phương và mã vùng (zip code)

SEO địa phương là tất cả các đặc trưng riêng biệt, nó bảo đảm Google có thể biết rõ vị trí cụ thể của doanh nghiệp bạn. Vì vậy, địa chỉ địa phương đầy đủ cùng với mã zip phải được đề cập trên mỗi trang của website. Khách hàng địa phương sẽ tìm kiếm doanh nghiệp của bạn thông qua sử dụng mã zip hoặc một địa chỉ cụ thể nào đó.

Địa chỉ trên bản đồ

Đừng quên đánh dấu địa chỉ của doanh nghiệp mình trên Google Maps. Khi người dùng tìm kiếm doanh nghiệp của bạn trên Google, họ sẽ dễ dàng xác định được vị trí của cửa hàng.

Dấu hiệu truyền thông xã hội

Hãy hợp nhất website và trang xã hội của doanh nghiệp mình với nhau. Việc này giúp khách truy cập site có thể dễ dàng “Like” trang hoặc +1 cho nội dung mà họ mong muốn chia sẻ với bạn bè và followers trên Google+.

Thông điệp quan trọng và form Liên hệ nhanh chóng ở trên Fold

Hãy quay trở lại thời điểm tháng 1/2012, thời điểm Google tung ra thuật toán Page Layout. Thuật toán này được thiết kế nhằm trừng phạt các trang web chứa rất ít hoặc hầu như không chứa nội dung liên quan phù hợp với truy cấn tìm kiếm của người dùng ở trên fold (above the fold). Nếu độc giả không thể tìm thấy nội dung của bạn một cách nhanh chóng bởi vì hầu hết thông tin đều nằm ở dưới fold, trong khi không gian phía trên fold lại là vị trí chiếm đóng của Quảng cáo, yếu tố đồ họa, và tất cả những thứ khác đang phá hủy trải nghiệm người dùng, website sẽ là ứng cử viên hàng đầu của Google Slap (hành động trừng phạt của Google, nó xác định trang web đang sử dụng Google AdWords không đủ liên quan đến nội dung tìm kiếm của người dùng).

Thuật toán này rất phù hợp với chiến lược SEO địa phương. Bằng cách đảm bảo thông điệp chủ chốt của website đề cập đến sản phẩm hoặc dịch vụ đi kèm với vị trí của doanh nghiệp sẽ xuất hiện ở trên fold, bạn đã “bắn hạ hai con chim chỉ bằng một mũi tên”. Lúc này, bạn vừa tuân theo các nguyên tắc chất lượng website của Google, mà người dùng truy cập vẫn có thể biết rõ website của bạn đang đề cập đến nội dung và lĩnh vực dịch vụ gì.

Nút đánh giá trên Google+

Bạn có thói quen đưa ra các đánh giá giả mạo để đề cập đến “ưu điểm” của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình? Hiện nay, khá nhiều doanh nghiệp đều áp dụng cách làm này, họ nghĩ rằng mình có thể che mắt Google bằng cách đưa ra những đánh giá 5 sao giả mạo của khách hàng về website của mình. Sự thật, những đánh giá giả mạo này đã từng phát huy hiệu quả, nhưng hiện nay nó không còn hoạt động nữa. Google sẽ tìm ra những đánh giá giả mạo này khi theo dõi tài khoản Google+ của bạn. Nếu công cụ này nghĩ rằng đánh giá trên website thuộc dạng mất phí, bất hợp pháp, hoặc được tạo ra bằng các phương thức phi đạo đức, nó sẽ loại bỏ chúng khỏi website.

Tại sao chúng ta phải sử dụng những đánh giá giả mạo trong khi chúng ta có rất nhiều cách thức và phương tiện để lấy được ý kiến của người dùng về doanh nghiệp của mình. Hãy để khách hàng/ người tiêu dùng có thể dễ dàng đưa ra quan điểm nhận xét về sản phẩm/ dịch vụ của bạn thông qua nút bấm đánh giá trên Google+. Nó giúp bạn dễ dàng thu về những đánh giá tự nhiên nhất cho website.

Thẻ Title và thẻ Meta Description

Tầm quan trọng của thẻ tiêu đề và thẻ Meta Description trong SEO giống như mặt trời, gió và các vì sao, nó luôn hiện diện và không thể thay thế. SEO địa phương không thể tồn tại mà không có những yếu tố này. Thẻ Tiêu đề và Meta Description được sử dụng để liên kết với mục đích của website. Ví dụ Thẻ tiêu đề và Meta mô tả của một cổng thông tin thương mại điện tử sẽ khác với của một trang web nhà hàng nằm ở New York (website doanh nghiệp địa phương). Vị trí của website nhà hàng cần phải được đề cập nổi bật trong thẻ Tiêu đề và Meta Description.

Tiêu đề lý tưởng cho SEO địa phương cần bao gồm tên thương hiệu, tiêu đề trang, và vị trí của doanh nghiệp, tất cả chỉ nên gói gọn trong 70 ký tự. Mô tả lý tưởng nên chứa tên thương hiệu, từ khóa mục tiêu, địa điểm hoặc lĩnh vực hoạt động, tất cả các thông tin có liên quan về trang với giới hạn trong khoảng 160-170 ký tự. Tuy nhiên nếu bạn thực sự muốn làm mô tả của mình trở nên nổi bật và thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm, hãy gói gọn nhiều thông tin nhất có thể trong giới hạn ký tự ít hơn.

Tối ưu hình ảnh

Tốc độ tải trang có thể tác động đến tỉ lệ chuyển đổi của website, tuy nhiên chiến thuật giảm bớt tốc độ tải trang thường bị các SEOer bỏ qua. Đây quả là một hành động không nên. Để cải thiện tốc độ tải của website, chúng ta có thể sử dụng phương pháp tối ưu hình ảnh sau đây.

Nếu bạn muốn tối ưu hình ảnh dành cho SEO địa phương, dưới đây là những việc bạn cần thực hiện:

–         Sử dụng hình ảnh tuyệt vời, có thể minh họa tốt nhất cho sản phẩm và dịch vụ của bạn.

–         Kết hợp từ khoá địa phương chủ chốt của doanh nghiệp vào tên file hình ảnh.

–         Tập trung vào văn bản ALT phù hợp và xác định các thông số tiêu đề phù hợp cho hình ảnh.

–         Liên kết hình ảnh trong giao thức Open Graph của Facebook. Bằng cách xác định hình ảnh trong giao thức, bạn cần đảm bảo nó được hiển thị dưới dạng thumbnail trong tìm kiếm trên mạng xã hội này.

–         Hãy upload những hình ảnh tốt nhất lên trang Google+ địa phương. Đối với Google, chất lượng hình ảnh trên trang chính là yếu tố quyết định trải nghiệm người dùng. Do đó, đừng để xảy ra bất kỳ sai sót nào ở đây. Cách tối ưu hình ảnh để đạt được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm hình ảnh.

Tối ưu nội dung

Quá trình tối ưu nội dung bắt đầu bằng việc tạo ra các nội dung xuất sắc thể hiện qua tính hữu dụng, giá trị bổ sung mà nó mang đến cho trải nghiệm tìm kiếm của người dùng, và bản chất hành động của chính nội dung đó. Mặc dù đây là một nhiệm vụ riêng, nhưng chúng ta vẫn nhìn thấy sự tồn tại của những hoạt động không kém phần quan trọng khác giúp ích vào quá trình tối ưu nội dung on-site:   

–         Liên kết nội bộ: Hãy liên kết tất cả nội dung nội bộ đến các trang web khác nhau của website, đừng liên kết nội dung thái quá. Việc sử dụng các anchor text đa dạng trong liên kết sẽ giúp bạn tạo ra một chiến lược SEO tốt hơn.

–         Nói không với nội dung trùng lặp, sao chép: Theo Matt Cutts, khoảng 30% nội dung trên Internet đều là nội dung trùng lặp. Nhiều người sử dụng phương thức này không có nghĩa rằng nó là một hướng đi hợp pháp. Trong thực tế, đây chính là một vấn đề nan giải, đặc biệt nếu website của bạn đã vơ vét nội dung trên các website khác. Hãy tránh sử dụng hành động này trong thời điểm năm 2014 và các năm tới đây.

Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn tìm thấy một số nội dung tuyệt vời và bản thân cảm thấy cần chia sẻ chúng với khách truy cập của website? Lúc này, hãy thực hiện liên kết ngược trở lại URL mà bạn đã tìm thấy nội dung đó. Nếu bạn nghĩ hành động này không khiến website của mình bị Google phạt, bạn đã mắc phải nhầm lẫn nghiêm trọng. Vấn đề này sẽ bị coi là tình trạng trùng lặp nội dung. Vậy giải pháp ở đây là gì? Hãy sử dụng thẻ canonical để nói cho bot tìm kiếm biết mục tiêu của bạn chỉ là chia sẻ nội dung đến người dùng và không có ý định sao chép lại chúng trên website.

–         Sử dụng quá nhiều từ khóa (Nhồi từ khóa): Bạn không thể tránh được tình trạng nội dung giàu từ khóa, tuy nhiên đừng quá nhồi từ khóa vào trong nội dung. Bạn không phải viết nội dung cho bot tìm kiếm, hãy xây dựng nội dung cho người dùng. Google rất ghét các trang web không cung cấp bất cứ giá trị nội dung nào cho người dùng. 

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ
Từ khóa: Kỹ thuật SEO

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước