Thêm màu sắc sống động cho text 3D (phần 2)

Đăng ngày: 30 Tháng 9 2014
Đánh giá bài này
(1 Bình chọn)
Thêm màu sắc sống động cho text 3D (phần 2) Thêm màu sắc sống động cho text 3D (phần 2)

Đây là phần 2 của loạt bài Tìm hiểu cách làm thế nào để mang text (chữ viết) đơn giản đến gần với cuộc sống và đặt tất cả mọi thứ trong không gian 3D tuyệt vời, màu sắc và rực rỡ.

Trong phần 1 chúng tôi đã hướng dẫn các bạn các bước đầu tiên để tạo một không gian 3D cho khung ảnh, trong phần 2 này chúng ta sẽ tiếp tục làm phần Text cho bức ảnh và hoàn thiện các bước sau của nó.

Bước 16 – Chuẩn bị text trong Xara

Tiếp theo là một số hoạt động cuối cùng. Mở Xara3D 6. Như tôi nói lúc trước, hãy giữ các chữ cái trên đầu sao cho dễ nhìn. Xara rất dễ sử dụng, nếu bạn dành khoảng 5 phút, bạn sẽ nắm bắt được cách dùng.

Trong những hình ảnh dưới đây, tôi đã chỉ ra một số lựa chọn quan trọng hơn mà tôi đã được sử dụng ở đây để tạo ra text này. Tôi khuyên bạn nên thử với các thiết lập của riêng bạn. Nhưng nếu bạn muốn đạt có kết quả giống tôi, hãy sử dụng màu sắc sau:

•    Light 1: #FBDBFF

•    Light 2: #EF72D2

•    Light 3: #E35DB0

Không cần quan tâm đến màu sắc của Phần còn lại.

Chuẩn bị text trong Xara

Bước 17 – Lưu Text

Đôi khi, người ta quên đi một vài điều trong Xara3D 6:

•    Trước khi bạn lưu các dự án của bạn, hãy vào Shadow options và tắt Shadow (chúng tôi không muốn bị làm phiền với shadow ban đầu của Xara, trông khá xấu).

•    Sau đó, để lưu tập tin vào một định dạng có thể đọc được trong Photoshop, vào File> Export, chọn định dạng PNG và lưu hình ảnh với các cài đặt tương tự, như thể hiện trong hình thứ hai dưới đây.

Lưu Text

Bước 18 – Điều chỉnh Text

Tiếp theo, chúng ta đã lưu các văn bản ở định dạng PNG nên nó trong suốt. Bây giờ, mở text trong Photoshop và kéo vào dự án của chúng ta. Sau đó, nhấn Ctrl + T (Free Transform) và chọn Warp. Hãy thử làm cho text bớt thẳng và tròn hơn như đang được bao quanh. Tạo nên một cảm giác tốt hơn cho 3D.

Tiếp theo, tham khảo hình ảnh thứ ba dưới đây: lấy các Burn Tool (O), thiết lập Range sang Midtones, Flow lên 25% và sơn một chút bên dưới (bottom) của mỗi chữ cái (điều sẽ giúp đạt được một hiệu ứng shadow tốt hơn (trong các bước sau).

Sau đó, hiệu đính một số Tone của text bằng cách sử dụng Layer> Adjustments> Selective Color (hình ảnh thứ tư và thứ năm dưới đây). Màu sắc sẽ theo sở thích cá nhân. Hãy thử để điều chỉnh Reds, vì lựa chọn này sẽ tác động rất lớn lên text màu hồng của bạn.

Điều chỉnh Text

Bước 19 – Chỉnh sửa Text

Bây giờ hãy xem hình ảnh đầu tiên dưới đây. Tôi đã chỉ ra một số vị trí khá xấu. Màu sắc đậm không phù hợp với ảnh minh họa của chúng ta. Bên cạnh đó, mũi tên màu đỏ chỉ ra chấm nhỏ mà Xara đã phá hủy, như vậy trông rất bẩn. Chúng ta sẽ sửa lại toàn bộ các chấm nhỏ này.

Vì vậy, đầu tiên, lấy Pen Tool (P) và vẽ một con đường từ chỗ nhìn tồi tệ nhất của text này (nó được chỉ rõ bởi một mũi tên màu đỏ). Mở vùng chọn (nhấp chuột phải> Make Selection). Sau đó chọn Clone Stamp Tool (S), tham khảo hình ảnh thứ ba dưới đây. Hãy cài đặt của bạn giống như tôi (thiết lập Hardness 0%). Sau đó, chỉnh sửa chấm nhỏ trông xấu này. Và rất tốt nếu thực hiện việc này trong một layer mới.

Chỉnh sửa Text

Bước 20 – Chỉnh sửa Text: làm cho nó sáng hơn

Bây giờ, hãy quan tâm tới phần còn lại của các điểm xấu. Tạo một layer mới phía trên layer text, bạn có thể đặt tên là “text correction” và thay đổi Blending Mode của nó sang Overlay. Chọn Brush Tool (B), thay đổi các cài đặt Brush: Flow 10%, Hardness 0%, và đưa vào một đường kính lớn. Bây giờ, chọn màu # ffbdf3. Tiếp theo, giữ Ctrl-click vào layer hình thu nhỏ của Layer Text để tạo vùng chọn của text. Sau đó, vẽ một nét mềm mại trên các điểm nhỏ trông thật đậm.

Nhiệm vụ chính là chọn một màu hồng tươi sáng (phù hợp với màu sắc của text) và che phủ một vài khuyết điểm bằng cách sử dụng Overlay Blending Mode. Thậm chí, bạn có thể bỏ qua một số điểm ngẫu nhiên trên các bề mặt của text. Mang lại cho text sự đa dạng về các tông màu dễ thương.

Chỉnh sửa Text: làm cho nó sáng hơn

Bước 21 – Tạo Gloss

Bây giờ, chúng ta hãy quan tâm tới Gloss. Tôi đã viết ra tất cả mọi thứ trên hình ảnh dưới đây, bạn có thể dễ dàng làm theo chúng. Nhưng việc cơ bản là tạo ra một gradient mềm mại từ phần giữa tới phần trên cùng của các nhóm chữ cái. Bạn có thể thực hiện điều này theo cách mà bạn cảm thấy thoải mái, mặc dù tôi nghĩ rằng cách hiển thị dưới đây là khá tuyệt và nhanh chóng.

Tạo Gloss

Bước 22 – Tạo sự phản chiếu bên trong

Bây giờ, chúng ta sẽ tạo ra một chút chiều sâu. Các chữ cái này trông được rồi, nhưng không có gì đặc biệt cả. Chúng ta cần làm cho nó độc đáo hơn một chút. Chúng sẽ tạo ra một minh họa và text sẽ phản chiếu một cái gì đó từ môi trường. Và không ai quan tâm tới điều đó là thực hãy giả, miễn là nó đẹp.

Vì vậy, Ctrl-click vào hình thu nhỏ của layer text để tạo vùng chọn của text này. Sau đó, nhấn Ctrl + Shift + C (Copy merged) và Ctrl+ V (Paste). Bây giờ, chúng tôi đã cùng một bản sao chính xác của toàn bộ văn bản. Tên lớp này “Reflection 1,” làm cho một vài bản sao của lớp này và đặt tên chúng theo thứ tự “Reflection 1”, “Reflection 2,” và “Reflection 3.”

Bây giờ lấy một trong các lớp phản chiếu, nhấn Command + T (Free Transform), và xoay nó như bạn thấy trong hình ảnh đầu tiên dưới đây. Sau đó, chọn vùng chọn từ layer text ban đầu (như hình thứ hai dưới đây). Vào Select> Inverse và nhấn delete (nhớ chọn layer đang chuyển sự phản chiếu trong khi bạn nhấn nút delete). Bạn sẽ nhận được một cái gì đó trông tương tự như hình ảnh thứ hai dưới đây.

Sau đó thay đổi Opacity của layer phản chiếu lên khoảng 15-20% và thiết lập Blending Mode sang Overlay. Bạn sẽ nhận được một cái gì đó tương tự với hình ảnh thứ ba dưới đây. Hãy chắc chắn rằng sự phản chiếu chỉ có trong các mặt của Text, nếu bị lem, bạn có thể sử dụng một bút xóa mềm để chỉnh sửa (hình thứ tư bên dưới). Lặp lại quá trình phản chiếu này khoảng 2-3 lần cho đến khi bạn bao phủ toàn bộ văn bản (cẩn thận, đừng làm lộn xộn). Hãy tham khảo hình ảnh thứ năm dưới đây, bạn sẽ nhận được một cái gì đó như thế này.

Tạo sự phản chiếu bên trong

Bước 23 – Hiệu chỉnh Gloss và Reflection

Bây giờ, chúng ta sẽ làm cho hiệu ứng Gloss và Reflection mạnh mẽ hơn. Lấy Eraser Tool (E), cài đặt Flow lên 5% và Hardness 0%, sau đó, xóa một chút xung quanh Gloss của mỗi chữ cái (nơi các mũi tên trắng đã chỉ rõ). Sau đó, chuyển sang dùng Burn Tool (O), thiết lập Range sang Midtones và Exposure khoảng 20%, và thêm một chút độ sâu cho mỗi chữ cái (nơi các mũi tên đỏ đã chỉ rõ).

Hiệu chỉnh Gloss và Reflection

Bước 24 – Chỉnh sửa Text

Bây giờ, hãy giải quyết một số vấn đề về ánh sáng. Rõ ràng, text phần lớn là được chiếu sáng từ phần trên cùng phía tay trái (hình đầu tiên dưới đây). Bạn có thể thấy phần trên đầu bên trái của các chữ cái là sáng hơn phía bên phải. Tất nhiên, vùng này ít nguồn sáng hơn trên text này bởi vì, đằng trước nó cũng sáng, nhưng nó tập trung được nguồn sáng mạnh mẽ nhất.

Nhìn vào hình thứ hai bên dưới, có vẻ như chúng ta đang thiếu một cái gì đó. Phần còn lại của các chữ cái có ánh sáng đẹp và shade, nhưng phần trên cùng của các chữ cái “L” và “R” gần như hoàn toàn không có shading. Đây có thể là do ánh sáng từ Xara. Tôi nghĩ là quá thấp để đưa lên được phần trên cùng của các chữ cái. Nhưng đó không phải là vấn đề, chúng ta sẽ sửa chữa nó, nó sẽ trông tốt hơn nhiều.

Vì vậy, chọn vùng chọn của layer text (hình thứ ba bên dưới). Chọn Brush Tool với các cài đặt tương tự như trước (Hardness 0%, Flow around 5%), thay đổi màu sắc sang màu hồng đậm hơn một chút (#79185d). Tạo một layer mới bên trên tất cả, gọi tên là “additional shade” và bắt đầu tô màu từ bên phải phần trên cùng của các chữ cái, tham khảo hình thứ 3 bên dưới.

Tiếp theo, tạo layer mới phía trên, đặt tên là ” additional light ” và lặp lại quá trình tương tự, nhưng thời gian này, từ phía bên trái của các chữ cái (xem hình 4 dưới đây).

Lưu ý: nên nhớ bạn luôn được hỗ trợ bằng một bút tẩy mềm để xóa đi những phần không hợp.

Chỉnh sửa Text

Bước 25 – Chỉnh sửa text

Vào Layer Palette và tạo một layer mới điều chỉnh Gradient Map layer trên tất cả các layer. Chọn gradient từ đen sang trắng, và bạn nên có một cái gì đó tương tự với hình ảnh đầu tiên dưới đây. Sau đó thay đổi Blending Mode của layer này sang Soft Light, và Opacity thấp hơn 70% (hình thứ hai dưới đây).

Cuối cùng chọn vùng chọn của layer text, vào Select> Inverse. Sau đó, vào Layer Palette và chọn Mask của Gradient Map layer. Khi bạn hoàn thành, lấy Paint Bucket Tool (G), thay đổi màu sắc sang màu đen và tô màu Mask (hình thứ ba dưới đây).

Và làm như vậy để làm gì? Bây giờ chúng ta đã chắc chắn rằng gradient map chỉ ảnh hưởng đến text này, không tác động lên bất cứ cái gì bên ngoài nó.

Chỉnh sửa Text

Bước 26 – Chỉnh sửa text

Bây giờ, còn một chi tiết nhỏ, nhưng tôi muốn thêm chi tiết này. Thay đổi các thiết lập brush Hardness 100%, Flow 100%, sau đó lấy Pen Tool (P). Tạo một layer mới trên tất cả, và vẽ một đường cong hay đường thẳng trên đầu của mỗi chữ cái giống như bạn thấy dưới đây.

Khi bạn hoàn thành, nhấp chuột phải và chọn Stroke Path. Hãy chắc chắn rằng Option Simulate Pressure đã được kiểm tra.

Chỉnh sửa Text

Bước 27 – Tạo Shadow cho text

Tôi nghĩ đây luôn là phần khó khăn nhất. Trước hết chúng ta hãy tạo một shadow chuẩn giữa splash và các chữ cái.

Trước khi bạn bắt đầu, hãy nhớ rằng việc xử lý shadow sẽ rất tốt với các màu sắc giống nhau, nhưng bề mặt lại có tông màu khác biệt. Do bề mặt Splatter của chúng ta có màu xanh lam nhạt, nên shadow sẽ chọn màu xanh lam đậm (giống như màu #092330). Bây giờ, chọn Brush Tool (B), hãy nhớ Hardness được thiết lập 0%, và phần còn lại bạn có các lựa chọn như hiển thị bên dưới.

Tạo một lớp mới bên dưới layer text và gọi tên là “text shadow”. Hãy bắt đầu với một đường kính nhỏ và thêm vào shadow chính xác dưới các chữ cái. Làm cho đường kính của bạn lớn hơn để làm đầy không gian trống giữa các chữ cái.

Lưu ý: bạn luôn có sự trợ giúp, đó là một chiếc bút xóa mềm mại.

Tạo Shadow cho text

Bước 28 – Các điều chỉnh cuối cùng

Chúng tôi đang đi đến phần cuối của phần I bài viết này. Tôi thường thử với một số điều chỉnh tổng thể khi tôi kết thúc, tạo một layer điều chỉnh Gradient Map mới, chọn “Violet, Orange” định sẵn và nhấn OK. Sau đó thay đổi Blending Mode của layer này sang Soft Light và giảm Opacity của nó xuống khoảng 20% (sẽ làm cho text thêm chút ấm áp).

Tiếp theo, lặp lại quá trình này nhưng lần này, tạo ra một Gradient Map từ màu xanh lam đậm (greeny black) # 202.930 sang một màu sắc nhẹ hơn (thậm chí biến thành màu xám) # 31505b. Thiết lập Blending Mode của layer này sang Soft Light và giảm Opacity xuống khoảng 80%. Làm tăng độ tương phản của màu sắc.

Text này vẫn còn nhìn mát mẻ đối với tôi vì vậy tôi quyết định tạo ra một Gradient Map khác bằng cách sử dụng quá trình tương tự. Lần này, tôi sử dụng màu sắc từ # 2e2111 sang # e2be84 (hình thứ ba dưới đây). Thêm một chút màu nâu, một chút màu vàng, để làm tăng thêm chút ấm áp cho text. Thay đổi Blending Mode của layer này sang Soft Light và giảm Opacity xuống khoảng 30% một lần nữa.

Và cuối cùng, bạn có thể thêm các Curves Adjustment Layer nếu bạn muốn. Điều này là không cần thiết, nhưng tôi nghĩ rằng các tông màu tối và tương phản sẽ tạo nên cảm giác xinh đẹp. Bạn cũng có thể thử với Channel Red trong Curves để mang lại cho text một màu sắc như mong muốn.

Các điều chỉnh cuối cùng

Bước 29 – Chỉnh sửa lần cuối

Sau khi thêm một vài gradient maps, tôi quyết định chuyển một số phần sáng (đã được định rõ bởi các mũi tên màu trắng). Tôi cũng đã thực hiện một hiệu chỉnh shadow nhỏ, vì nó có vẻ quá tối và dày đặc.

Cũng như bạn có thể nhìn thấy trong hình thứ hai dưới đây, tôi hạ thấp độ mờ đục của shadow giữa text và splatter. Chỉ bởi vì các đường cong làm cho nó tối hơn một chút.

Hãy sẵn sàng cho bất kỳ hiệu chỉnh nào, sau khi điều chỉnh màu sắc và độ tương phản, đôi khi bạn có thể muốn thay đổi cái gì đó. Và sẽ rất tốt nếu việc chỉnh sửa làm cho tác phẩm của bạn mới hơn và nếu nó không phù hợp với các chi tiết khác.

Chỉnh sửa lần cuối

Chỉnh sửa lần cuối

Gửi bình luận

Hãy nhập đầy đủ các thông tin yêu cầu trong ô có dấu (*). Không được phép sử dụng mã HTML.

LIKE để ủng hộ bạn nhé!

 

Tham gia diễn đàn seo hàng đầu Việt Nam

Has no content to show!