Đồ thị liên kết luôn là phần cốt lõi của thuật toán xếp hạng tìm kiếm của Google. Mặc dù tầm quan trọng của nó đã dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của thư rác hay những website spam nhưng Google vẫn luôn làm chủ tình thế, không để cho các hành vi phát triển liên kết không tự nhiên có thể làm thao túng bảng xếp hạng liên kết.
Đừng xây dựng liên kết để xếp hạng cho một từ khóa
Những bản cập nhật Penguin và các hình thái phạt những website phát triển liên kết không tự nhiên đã minh chứng liên kết có tầm quan trọng như thế nào (và có thể nó sẽ càng quan trọng trong tương lai), bởi liên kết theo cách nào đấy cho thấy các doanh nghiệp đang đi lên, tiến bộ hơn so với những cách làm trước kia trong cuộc đua tìm kiếm.
Phát triển liên kết vẫn là quá trình nòng cốt trong tiếp thị website, và làm sao để quản lý các chiến dịch xây dựng liên kết cho có hiệu quả là một kỹ năng cần phải rèn luyện.
Trước khi tìm hiểu cách quản lý chiến dịch xây dựng liên kết hiệu quả, bạn nên xem trước bài viết 5 Cách để xây dựng liên kết hiệu quả hơn để biết được các phương pháp giúp xây dựng liên kết hệu quả nhất.
Nội dung chính
Khi bắt đầu một chiến dịch mới, tốt nhất bạn nên hiểu mục đích bạn cần liên kết hay xây dựng liên kết là để làm gì. Bài viết này cung cấp cho bạn một vài lý do tại sao cần phải có một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số toàn diện:
Khi đã xác định được lí do xây dựng liên kết, sẽ dễ dàng hơn để bạn tạo ra các mục tiêu cho chiến dịch. Ví dụ như để đạt được 3 yêu cầu ở trên, bạn cần phải:
Mục tiêu sẽ quyết định việc bạn cần phải làm là gì. Bước này sẽ giúp bạn hiểu thêm được nhiều điều, đặc biệt là nên tập trung vào các phương pháp nào để đạt được mục tiêu như đã đề ra của chiến dịch.
Nó giống với khái niệm kinh doanh mà Eric Ries từng đưa ra (sản phẩm khả thi tối thiểu), trong đó bạn đặt ra nhiều nhiệm vụ khác nhau trong bước đầu tiên của chiến dịch, mà bước này chưa yêu nắm quá rõ thông tin công ty/dịch vụ/sản phẩm của khách hàng, có thể thoải mái đưa ra mục tiêu cho tháng đầu tiên của chiến dịch.
Nó bao gồm các công việc không cần quá nhiều nỗ lực, nhưng vẫn có thể mang lại hiệu quả cao. Một số hoạt động mẫu mà bạn có thể lấy làm ví dụ cho dịch vụ khả thi tối thiểu:
Bao gồm chiến lược kinh doanh này trong cơ cấu dịch vụ tư vấn của bạn có thể cải thiện cách mà bạn bắt đầu và quản lý toàn bộ chiến dịch, không những thế nó còn giúp bạn và khách hàng tạo ra các ý tưởng hành động và nắm bắt tốt hơn về hướng đi của chiến dịch.
Bạn có thể xây dựng một chiến lược hoặc lên danh sách các việc làm cần thực hiện dựa trên mục tiêu chiến dịch và kết quả từ các hoạt động ban đầu (giai đoạn nghiên cứu).
Bắt đầu bằng cách tự hỏi mình những phương pháp nào có thể giúp đạt được mục tiêu.
Có rất nhiều chiến thuật để lựa chọn, và bạn có thể bắt đầu từ đây.
Phân loại danh sách công việc cần làm dựa vào mức độ ưu tiên và độ khó của các phương pháp. Bắt đầu với việc mà bạn cho là quan trọng, có giá trị nhưng không tốn quá nhiều thời gian.
Nó sẽ giúp bạn tạo ra một kế hoạch hành động cụ thể cho chiến dịch, một điều rất quan trọng trong tiến trình.
Phân loại và chú thích các công việc cần thực hiện trong quá trình, nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc đào tạo nhân viên (hoặc nếu là khách hàng thì họ cũng có thể sử dụng nó để tập huấn cho nhân viên của họ).
Trong quá trình phân loại và chú thích, bạn nên làm cho nó rõ ràng, dễ hiểu nhất có thể, như bao gồm các bước mà họ cần làm cho mỗi công việc cụ thể trong danh sách, và bao gồm cả hình ảnh minh họa nếu cần thiết.
Phân loại và chú thích tài liệu sẽ bao gồm:
Sử dụng các công cụ quản lý dự án để theo dõi những gì đang xảy ra trong chiến dịch. Nó có thể giúp tổ chức các nhiệm vụ cho thành viên trong nhóm, hiểu kỹ hơn về tình trạng hiện tại của chiến dịch, hoặc để xác định liệu chiến dịch có đang đi đúng hướng và những gì còn thiếu.
Đây cũng là cách tốt để hợp tác với khách hàng, và thông báo cho họ những gì đang xảy ra trong thời gian thực (real-time). Chúng tôi sử dụng Trello nội bộ.
Bên cạnh việc bạn sẽ có một cái nhìn tốt hơn về chiến dịch, bước này cũng sẽ giúp bạn theo dõi hiệu suất làm việc của nhóm, để bạn chủ động hơn trong quản lý vấn đề. Bạn sẽ thảo luận với nhóm về các nhiệm vụ cần khẩn trương hơn và nhất quán hơn.
Báo cáo – là phần quan trọng nhất của một chiến dịch và có lẽ một trong những sản phẩm chính của bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ SEO nào. Paddy Moogan chia sẻ một mẫu báo cáo xây dựng liên kết cực kỳ tốt trong cuốn sách của ông (cuốn Xây dựng liên kết), và tôi khuyên nghị các bạn nên xem qua cuốn sách này.
Các khía cạnh tốt trong xây dựng liên kết nên được đề cập trong báo cáo:
Luôn luôn tìm kiếm những bí quyết để cải thiện chiến dịch xây dựng liên kết của bạn, cũng là cơ hội để giúp cho khách hàng nâng tầm công việc kinh doanh của họ.
Điều này có thể được thực hiện bằng việc bổ sung thêm các nội dung tốt để có thể kiếm được nhiều liên kết, thứ hạng, traffic, tỷ lệ chuyển đổi, hoặc tìm được các đối tác liên kết có thể giúp cải thiện sản phẩm, thương hiệu hoặc chỉ đơn giản giúp đạt hiệu quả cao hơn trong xây dựng liên kết.
Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…
Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…
Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…
Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…
Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…
Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…