Danh mục: Link building

Làm thế nào để quản lý chiến dịch xây dựng liên kết hiệu quả

Đồ thị liên kết luôn là phần cốt lõi của thuật toán xếp hạng tìm kiếm của Google. Mặc dù tầm quan trọng của nó đã dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của thư rác hay những website spam nhưng Google vẫn luôn làm chủ tình thế, không để cho các hành vi phát triển liên kết không tự nhiên có thể làm thao túng bảng xếp hạng liên kết.

 

Đừng xây dựng liên kết để xếp hạng cho một từ khóa

Những bản cập nhật Penguin và các hình thái phạt những website phát triển liên kết không tự nhiên đã minh chứng liên kết có tầm quan trọng như thế nào (và có thể nó sẽ càng quan trọng trong tương lai), bởi liên kết theo cách nào đấy cho thấy các doanh nghiệp đang đi lên, tiến bộ hơn so với những cách làm trước kia trong cuộc đua tìm kiếm.

Phát triển liên kết vẫn là quá trình nòng cốt trong tiếp thị website, và làm sao để quản lý các chiến dịch xây dựng liên kết cho có hiệu quả là một kỹ năng cần phải rèn luyện.

Trước khi tìm hiểu cách quản lý chiến dịch xây dựng liên kết hiệu quả, bạn nên xem trước bài viết 5 Cách để xây dựng liên kết hiệu quả hơn để biết được các phương pháp giúp xây dựng liên kết hệu quả nhất.

Thiết lập mục tiêu trước khi xây dựng liên kết

Khi bắt đầu một chiến dịch mới, tốt nhất bạn nên hiểu mục đích bạn cần liên kết hay xây dựng liên kết là để làm gì. Bài viết này cung cấp cho bạn một vài lý do tại sao cần phải có một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số toàn diện:

  • Chủ yếu là để cải thiện uy tín tên miền (DA) và khả năng xếp hạng tên miền của trang web. Khi uy tín tên miền cao, nó sẽ giúp cho trang dễ dàng có được thứ hạng tốt hơn cho các từ khóa (từ khóa mục tiêu cũng như các từ khóa dài) mà trang web đang nhắm đến.
  • Để tăng lượng khách truy cập thông qua các liên kết từ các trang web uy tín khác cùng chủ đề (cho mục đích tiếp thị hoặc chỉ đơn giản là tìm kiếm nội dung).
  • Để cải thiện tình trạng index của trang, bởi vì lên kết là cầu nối cho máy tìm kiếm tìm đến và index các trang mới cũng như những thay đổi thực hiện trên trang.

Khi đã xác định được lí do xây dựng liên kết, sẽ dễ dàng hơn để bạn tạo ra các mục tiêu cho chiến dịch. Ví dụ như để đạt được 3 yêu cầu ở trên, bạn cần phải:

  • Có được các liên kết giá trị từ các tên miền uy tín, cùng ngành nghề – để được chia sẻ uy tín tên miền cũng như lưu lượng truy cập về trang web của bạn.
  • Xứng đáng với các liên kết có được, dựa vào các tiêu chuẩn của mình (uy tín tên miền và tính liên quan).

Mục tiêu sẽ quyết định việc bạn cần phải làm là gì. Bước này sẽ giúp bạn hiểu thêm được nhiều điều, đặc biệt là nên tập trung vào các phương pháp nào để đạt được mục tiêu như đã đề ra của chiến dịch.

Dịch vụ khả thi tối thiểu

Nó giống với khái niệm kinh doanh mà Eric Ries từng đưa ra (sản phẩm khả thi tối thiểu), trong đó bạn đặt ra nhiều nhiệm vụ khác nhau trong bước đầu tiên của chiến dịch, mà bước này chưa yêu nắm quá rõ thông tin công ty/dịch vụ/sản phẩm của khách hàng, có thể thoải mái đưa ra mục tiêu cho tháng đầu tiên của chiến dịch.

Nó bao gồm các công việc không cần quá nhiều nỗ lực, nhưng vẫn có thể mang lại hiệu quả cao. Một số hoạt động mẫu mà bạn có thể lấy làm ví dụ cho dịch vụ khả thi tối thiểu:

  • Chẩn đoán hình phạt
  • Kiểm kê tài sản nội dung
  • Kiểm tra kỹ thuật SEO và các khuyến nghị (bạn có thể tham khảo danh sách kiểm tra kiểm toán của Annie Cushing)
  • Các liên kết dễ dàng có được (trang hồ sơ cá nhân , thư mục web / niche, hồ sơ xã hội , vv … ) .

Bao gồm chiến lược kinh doanh này trong cơ cấu dịch vụ tư vấn của bạn có thể cải thiện cách mà bạn bắt đầu và quản lý toàn bộ chiến dịch, không những thế nó còn giúp bạn và khách hàng tạo ra các ý tưởng hành động và nắm bắt tốt hơn về hướng đi của chiến dịch.

Chiến lược phát triển và ưu tiên

Bạn có thể xây dựng một chiến lược hoặc lên danh sách các việc làm cần thực hiện dựa trên mục tiêu chiến dịch và kết quả từ các hoạt động ban đầu (giai đoạn nghiên cứu).

Bắt đầu bằng cách tự hỏi mình những phương pháp nào có thể giúp đạt được mục tiêu.

  • Liên kết nào giúp cải thiện DA và tăng tỷ lệ tương tác của người dùng?
  • Làm sao để có được các liên kết đó? Làm sao để đẩy nhanh tiến độ?
  • Có kết quả ngay không? (liên kết, giao thông, vị trí xếp hạng, doanh thu, vv …)?

Có rất nhiều chiến thuật để lựa chọn, và bạn có thể bắt đầu từ đây.

Phân loại danh sách công việc cần làm dựa vào mức độ ưu tiên và độ khó của các phương pháp. Bắt đầu với việc mà bạn cho là quan trọng, có giá trị nhưng không tốn quá nhiều thời gian.

Nó sẽ giúp bạn tạo ra một kế hoạch hành động cụ thể cho chiến dịch, một điều rất quan trọng trong tiến trình.

Phân loại quá trình

Phân loại và chú thích các công việc cần thực hiện trong quá trình, nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc đào tạo nhân viên (hoặc nếu là khách hàng thì họ cũng có thể sử dụng nó để tập huấn cho nhân viên của họ).

Trong quá trình phân loại và chú thích, bạn nên làm cho nó rõ ràng, dễ hiểu nhất có thể, như bao gồm các bước mà họ cần làm cho mỗi công việc cụ thể trong danh sách, và bao gồm cả hình ảnh minh họa nếu cần thiết.

Phân loại và chú thích tài liệu sẽ bao gồm:

  • Hướng dẫn từng bước cho tất các các chiến thuật của chiến dịch.
  • Mẫu email gửi đi cho các phương pháp tiếp cận bên ngoài.
  • Bí quyết làm cho các kỹ thuật trở nên hiệu quả hơn.

Công việc tập thể và truyền thông

Sử dụng các công cụ quản lý dự án để theo dõi những gì đang xảy ra trong chiến dịch. Nó có thể giúp tổ chức các nhiệm vụ cho thành viên trong nhóm, hiểu kỹ hơn về tình trạng hiện tại của chiến dịch, hoặc để xác định liệu chiến dịch có đang đi đúng hướng và những gì còn thiếu.

Đây cũng là cách tốt để hợp tác với khách hàng, và thông báo cho họ những gì đang xảy ra trong thời gian thực (real-time). Chúng tôi sử dụng Trello nội bộ.

 

Bên cạnh việc bạn sẽ có một cái nhìn tốt hơn về chiến dịch, bước này cũng sẽ giúp bạn theo dõi hiệu suất làm việc của nhóm, để bạn chủ động hơn trong quản lý vấn đề. Bạn sẽ thảo luận với nhóm về các nhiệm vụ cần khẩn trương hơn và nhất quán hơn. 

Báo cáo

Báo cáo – là phần quan trọng nhất của một chiến dịch và có lẽ một trong những sản phẩm chính của bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ SEO nào. Paddy Moogan chia sẻ một mẫu báo cáo xây dựng liên kết cực kỳ tốt trong cuốn sách của ông (cuốn Xây dựng liên kết), và tôi khuyên nghị các bạn nên xem qua cuốn sách này. 

Các khía cạnh tốt trong xây dựng liên kết nên được đề cập trong báo cáo: 

  • Tóm tắt – điều này giải thích ngắn gọn và làm nổi bật những vấn đề đáng chú ý trong tháng chiến dịch.
  • Thành tích – những điều đã được cải thiện, như traffic tăng (thông qua câc liên kết mà bạn kiếm được), tỷ lệ chuyển đổi qua các liên kết (thông qua hỗ trợ chuyển đổi trong GA), tăng uy tín tên miền, và nhiều nhiều nữa những kết quả mà bạn làm được.
  • Những việc đã làm được- báo cáo chi tiết các công việc đã thực hiện trong tháng vừa rồi, cũng có thể bao gồm danh sách các liên kết đã kiếm được, những nội dung đã đăng, cũng như bản phân tích những gì cần sửa chữa, bổ sung và những kiến nghị.
  • Kế hoạch hành động cho tháng kế tiếp – bao gồm các bước tiếp theo của chiến dịch. Điều này sẽ gây ấn tượng với khách hàng, nhất là khi bạn càng nắm rõ về doanh nghiệp, về ngành công nghiệp mà họ đang tham gia, thì bạn càng có thể gợi ý những phương pháp hữu hiệu để đạt được kết quả trong chiến lược xây dựng liên kết của mình.

Liên tục khám phá các cơ hội

Luôn luôn tìm kiếm những bí quyết để cải thiện chiến dịch xây dựng liên kết của bạn, cũng là cơ hội để giúp cho khách hàng nâng tầm công việc kinh doanh của họ. 

Điều này có thể được thực hiện bằng việc bổ sung thêm các nội dung tốt để có thể kiếm được nhiều liên kết, thứ hạng, traffic, tỷ lệ chuyển đổi, hoặc tìm được các đối tác liên kết có thể giúp cải thiện sản phẩm, thương hiệu hoặc chỉ đơn giản giúp đạt hiệu quả cao hơn trong xây dựng liên kết.

Hi vọng bài viết này sẽ giúp cho các nhà xây dựng chiến lược seo có thể quản lý tốt được chiến dịch xây dựng liên kết của mình.

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước