Tiếp thị nội dung đảm nhiệm rất nhiều mục đích. Nó giúp các công ty thu hút đối tượng người dùng mục tiêu, thúc đẩy nỗ lực thu hút khách hàng, khởi động đội ngũ bán hàng và các kênh bên ngoài như email, truyền thông xã hội và cung cấp thông tin.
Nhưng chỉ vì một tổ chức có thể đầu tư vào tiếp thị nội dung, điều này không phải lúc nào cũng có nghĩa là họ biết cách để phát triển nội dung đúng hướng. Trên thực tế, mặc dù 91% các nhà tiếp thị B2B đang sử dụng tiếp thị nội dung, nhưng chỉ có 32% trong số đó nói rằng họ thấy hiệu quả khi áp dụng nó.
Vậy các nhà tiếp thị có thể sử dụng những bước nào để đảm bảo nội dung của mình mang lại giá trị, xây dựng lòng tin và củng cố uy tín cho doanh nghiệp? Dưới đây là ba chiến thuật mà các nhà tiếp thị có thể tham khảo và sử dụng. Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu thêm cách thức tiếp thị nội dung tại chuyền đề Blog seo và kinh nghiệm của LMT chúng tôi.
Nội dung chính
1. Viết những gì mình biết
Đừng giả vờ là chuyên gia về một lĩnh vực mà bạn không am hiểu. Ngày nay, người dùng linh hoạt và cảnh giác hơn rất nhiều, họ chỉ tương tác với những thuật ngữ tìm kiếm mà mình mong muốn. Người mua thường có tâm lý nghi ngờ về các thông điệp của doanh nghiệp, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng chia sẻ thông tin về một chủ đề mà họ đã quá quen với nó.
Cơ hội để bạn xây dựng niềm tin với khách hàng nằm trong giao điểm giữa chuyên môn của thương hiệu với lợi ích của người mua.
Hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu về đối tượng người dùng của doanh nghiệp mình. Họ quan tâm đến vấn đề gì? Thách thức của họ là gì, mục tiêu của họ là gì? Hãy tiến hành nghiên cứu và đào sâu vào dữ liệu hành vi (họ đang đọc loại sách điện tử, whitepapers, blog posts gì?) để tìm ra các chủ đề cộng hưởng với họ. Sau đó, hãy hệ thống lại những lợi ích xuất phát từ các vấn đề này mà thương hiệu của bạn có thể đưa ra cách thức giải quyết.
Bằng cách tìm kiếm điểm nhạy cảm giữa nhu cầu khách hàng và chuyên môn của thương hiệu, bạn sẽ có thể đề cập đến những chủ đề cũng có liên quan đến người dùng mục tiêu của mình với mức độ uy tín cao hơn.
2. Sử dụng ngôn ngữ của khách hàng
Hãy tìm hiểu ngôn ngữ mà người dùng mục tiêu của doanh nghiệp mình thường sử dụng khi truyền đạt ý tưởng. Mặc dù, nhiều người ghét các thuật ngữ chuyên ngành, nhưng Lee W.Frederiksen đến từ Hinge Marketing đã chỉ ra rằng việc sử dụng các thuật ngữ thông dụng của người dùng mục tiêu thực sự có thể thúc đẩy “cảm giác của người trong cuộc”, đây chính là yếu tố nuôi dưỡng sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau.”
Hãy sử dụng thực tế này để làm lợi thế cho mình. Tiến hành nghiên cứu và đọc các bài viết, blog posts hoặc các cuộc phỏng vấn liên quan đến những người phù hợp với hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn. Những cụm từ nào thường được sử dụng đi sử dụng lại nhiều lần? Hãy ghi chép chúng, và bắt đầu kết hợp vào ngôn ngữ riêng của bạn.
Hãy cẩn thận khi theo đuổi những thuật ngữ thông dụng này. Quá nhiều thuật ngữ có thể khiến độc giả chán nản và thất vọng. Thay vào đó, hãy thử kết hợp chiến lược ngôn ngữ để tạo ra sự đồng cảm với khán giả. Bạn càng làm vậy, người dùng càng có thể ghi nhớ thương hiệu như là một phần trong cộng đồng của họ.
3. Hợp tác với những cá nhân có tầm ảnh hưởng
Một cách tuyệt vời để đạt được sự tin tưởng của khán giả mục tiêu đó là hợp tác cùng những người đã được biết đến và tôn trọng. Họ thường được gọi là những người có tầm ảnh hưởng. Mọi ngành, mọi lĩnh vực và mọi chủ đề đều có sự góp mặt của họ. Bằng cách khai thác chuyên môn và mạng lưới khán giả rộng lớn của những cá nhân này, bạn sẽ không chỉ tiếp cận được với người mua tiềm năng, mà còn có thể liên kết với những nhân vật tên tuổi, nổi tiếng khác.
Hãy suy nghĩ người nào bạn sẽ đặt niềm tin nhiều hơn giữa một người mà bạn tình cờ bắt gặp trên phố và một người được giới thiệu với bạn thông qua một người bạn mà bạn kính trọng? Rõ ràng, chúng ta sẽ chọn người thứ hai. Nếu bạn đang thúc đẩy nội dung và tối ưu cho công cụ tìm kiếm, chắc chắn mọi người sẽ tình cờ truy cập vào nội dung của bạn. Tuy nhiên thông qua cách thức kết bạn cùng những nhân vật có tầm ảnh hưởng, khách truy cập sẽ không còn mấy hoài nghi về những gì được đề cập trên trang.
Quyết định mua hàng không phải chỉ dựa trên lý trí. Mọi người luôn tìm kiếm những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất để phục vụ cho nhu cầu thực tế của mình. Tuy nhiên, quá trình mua hàng cũng chứa yếu tố cảm xúc. Nếu nội dung của thương hiệu tự đề cao mình quá mức hoặc không thú vị, khách hàng tiềm năng có thể có ấn tượng tiêu cực về thương hiệu đó.
Hãy thực hiện theo những lời khuyên trên đây, và tập trung vào việc sử dụng nội dung để nuôi dưỡng niềm tin và mức độ uy tín cho thương hiệu của mình, bạn có thể thúc đẩy mối quan hệ tích cực với khán giả mục tiêu (và nhanh hơn).