Danh mục: Link building

6 thủ thuật xây dựng liên kết cần tránh

Nhờ có thuật toán Penguin của Google, liên kết xấu đã không còn là một thực tế đáng sợ hiện nay. Nhưng nếu chiến lược link building của bạn chứa những liên kết này có thể làm cho thứ hạng cũng như lưu lượng truy cập và lợi nhuận của website sụt giảm. Dưới đây là 6 thủ thuật xây dựng liên kết cần tránh.

Nếu website của bạn chứa các inbound link xấu, chúng có thể rất nguy hiểm, trong trường hợp bị thuật toán Penguin của Google phát hiện, bạn sẽ phải bỏ ra khoản chi phí tương đối lớn để có thể hồi phục lại được như ban đầu. Một điều nữa là trong một chiến lược link building, hầu hết các doanh nghiệp đều sẽ đầu tư mạnh tay để làm sạch các backlink xấu hơn là thu về một liên kết tốt ngay từ đầu.          

Chỉ trong vài năm qua, xây dựng liên kết đã thay đổi đáng kể. Vậy đâu là những liên kết bạn nên tránh sử dụng để giảm thiểu nguy cơ bị các thuật toán của Google trừng phạt? Một số doanh nghiệp đã vướng phải những liên kết không tự nhiên. Vậy giải pháp lúc này là gì?

Xem thêm: Cách Xóa bỏ link liên kết không tự nhiên

1. Các Inbound Link cần tránh

Google đã đề cập nhiều lần đến một số loại liên kết mà người dùng cần phải tránh. Dưới đây là những cái tên tiêu biểu:

Liên kết mất phí

Việc bạn mua hay bán các liên kết mất phí không phải là vấn đề quan trọng. Trong thời kỳ hậu Penguin, Google đã tuyên bố rõ ràng một số loại liên kết mà người dùng cần tránh. Ngay cả khi website của bạn có chứa các liên kết mất phí từ 2 năm trước đây khi mà Google chưa phát hiện ra, thì vẫn hãy cứ loại bỏ chúng càng sớm càng tốt nhé.

Liên kết đến những trang báo lớn

Cách đây 2 năm, các bạn thường hay liên hệ với các trang báo lớn với một khoảng chi phí nào đó. Điều đó được thực hiện rất đơn giả. Và quan trọng là liên kết của bạn có chất lượng. Nhưng thật không may, nếu nội dung của bạn chất lượng thấp và các trang báo đó liên kết với nhiều trang khác, điều đó vô tình làm cho các link liên kết bị lạm dụng nghiêm trọng.

Kết quả là Google đã phạt khá nhiều các bài báo kiểu này, từ đó chiến thuật liên kết đến các trang báo không còn hữu ích trong thế giới SEO nữa.

Trao đổi liên kết/ chương trình liên kết đối ứng

Trao đổi liên kết đã phổ biến trong nhiều năm trở lại đây. Khái niệm “bạn liên kết với tôi và tôi sẽ liên kết với bạn” là một biện pháp phổ biến đối với các webmaster. Tuy nhiên, nó đã bị lạm dụng quá và không còn có giá trị cho chiến lược SEO.

PR cho những nội dung chất lượng thấp

Do nội dung chất lượng thấp và thiếu các hướng dẫn biên tập nên hiện nay rất nhiều website submit miễn phí những bài viết mà chúng có thể hoàn toàn không được Google để ý tới.

Chiến thuật xây dựng liên kết Link Pyramid, link wheel, và các link schemes nhân tạo khác

Trong video trả lời vào tháng 5/2013, Matt Cutts, người đứng đầu nhóm tìm kiếm spam của Google đã đề cập đến cách thuật toán Penguin 2.0 được cải thiện để ngăn chặn các spammer liên kết và đo lường chất lượng liên kết được tốt hơn. Nhiều SEOer tin rằng các chiến thuật xây dựng link pyramid, link wheel, và các link schemes nhân tạo khác chính là những gì mà Matt Cutts và nhóm của ông đang đề cập đến trong đoạn video này. Google đang truy tìm những phương pháp tương tự như vậy, điều đó có nghĩa là cơ hội để các thủ thuật này tồn tại và được sử dụng không còn quá lâu nữa.   

2. Cách dọn sạch các liên kết xấu

Thật không may, loại bỏ những liên kết xấu không hề đơn giản chút nào, bạn sẽ phải bỏ ra khoản chi phí tương đối lớn để thực hiện. Việc này sẽ vô cùng khó khăn nếu website của bạn đã bị ảnh hưởng bởi Google Penguin và thứ hạng của website đã biến mất. Lúc này, hãy thực hiện biện pháp SEO audit trên toàn bộ danh sách các liên kết và xác định liên kết nào cần phải được loại bỏ. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng những dịch vụ chuyên nghiệp có sẵn hiện nay như AudienceBloom để giải quyết tình trạng này.

Sau khi có trong tay danh sách các liên kết xấu, hãy hợp tác với các chủ sở hữu website để loại bỏ những liên kết đó. Đây là một nhiệm vụ không hề đơn giản. Đối với những website không hồi đáp lại yêu cầu của bạn, hãy sử dụng công cụ Google Disavow Tool để từ chối các liên kết đó.

3. Tại sao các công ty vẫn mua liên kết giá rẻ?

Nhiều doanh nghiệp đã tự  khiến mình gặp rắc rối với công cụ tìm kiếm khi mua những liên kết giá rẻ hoặc hợp tác với các công ty SEO để xây dựng lên chúng. Thật khó để hiểu lý do tại sao họ lại làm vậy. Hầu hết các công ty đều tin rằng họ đã có được một thương vụ mua bán có lời và tiết kiệm được chi phí khi thực hiện việc này.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng dịch vụ của công ty seo chúng tôi với những đội ngũ nhân viên seo được đào tạo bài bản và quan trọng là họ có thể lên được chiến lược seo giúp bạn.

Nhiều dịch vụ xây dựng backlink theo chiến thuật mũ đen thường cung cấp cho người có nhu cầu những liên kết giá rẻ. Họ cũng có những trang quảng cáo và chào hàng bóng bẩy, đây chính là nơi họ đưa ra bằng chứng về thành công mà những kỹ thuật này có thể mang lại cho người sử dụng.

Nhiều người bán dịch vụ của họ trên các diễn đàn công cộng và nhiều nơi khác, họ tuyên bố rằng backlinks của họ chính là “bằng chứng chim cánh cụt”. Tuy nhiên, để cắt giảm chi phí, họ buộc phải sử dụng những nội dung kém chất lượng để tạo ra backlink cho website của mình. Vì chất lượng nội dung, họ phải post bài lên những trang được coi là có vấn đề do thiếu quá trình đánh giá biên tập lại.

Các dịch vụ bán link giá rẻ thường chứa các cụm từ như “đã được chứng minh và kiểm nghiệm 100%”, sau đó người bán đưa ra những lời mời chào sẽ tạo cho website của bạn một số lượng lớn các thuộc tính web 2.0, thư mục bài viết, bài đăng blog, liên kết mạng xã hội, v.v. Nếu để ý kỹ hơn, bạn có thể thấy rằng những lời rao bán đó có chứa nhiều loại liên kết đã được đề cập ở trên mà bạn nên tránh sử dụng.

Những “công ty SEO” lừa đảo kiểu này vẫn đang rình mò trên thế giới Web và rao bán các liên kết quá tệ khiến website khách hàng của họ bị suy giảm thứ hạng nặng nề trên SERP.

Bất kỳ công ty nào từng tuyên bố mình có một số công thức bí mật nhưng lại không sẵn sàng chia sẻ và đưa ra cam kết chúng sẽ hoạt động tốt, bạn nên đặt ra nghi vấn đối với những lời nói đó. Hầu hết các công ty SEO có uy tín đều sẽ giải thích cho bạn biết chính xác những gì họ đang lên kế hoạch thực hiện và hợp tác với website của bạn để kết hợp các mục tiêu mà phía bạn mong muốn.

Giải pháp thực tế cho tình trạng mua bán lan tràn các liên kết giá rẻ hiện nay thuộc về vấn đề nhận thức, giáo dục. Sau khi các doanh nghiệp nhận ra rằng mình đã đưa ra quyết định sai lầm, lúc đó đã quá muộn. Vào thời điểm đó, họ có thể sẽ ngừng hoàn toàn chiến dịch xây dựng liên kết, điều này có thể gây ra tác động tiêu cực tức thời lên thứ hạng của website.

Giáo dục chính là chìa khóa. Các doanh nghiệp cần phải hiểu rằng họ nên đầu tư ngân sách cho các chiến dịch SEO phù hợp. Mức độ chênh lệch, khác biệt vẫn sẽ tốt ngay cả khi thứ hạng của họ không bị tụt giảm. Nếu website của doanh nghiệp chứa các liên kết xấu thì việc bị thuật toán Penguin của Google trừng phạt chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi.

Kết luận

Các doanh nghiệp cần hiểu rằng SEO cũng là một khoản chi phí đầu tư cần thiết trong hoạt động kinh doanh, giống như một loại hình tiếp thị khác vậy. Do đó, doanh nghiệp hãy chi dùng đúng cách, tránh sử dụng những thủ thuật xây dựng liên kết xấu giá rẻ để rồi tiền mất tật mang nhé. 

Xuân Trung

Rate this post
Chia sẻ

Mới nhất

Tại sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Bạn có từng khó chịu khi ngồi bồn cầu lạnh ngắt trong mùa đông hay…

4 năm trước

Thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia đình trẻ không?

Bạn đang thắc mắc thuê chung cư 2 phòng ngủ có phù hợp với gia…

4 năm trước

TOP 9 website đăng tin mua bán nhà đất hiệu quả tại Ninh Thuận

Một trong những kinh nghiệm giúp việc mua bán nhà đất diễn ra hiệu quả,…

4 năm trước

Mua bộ bàn làm việc tại nhà ở Hà Nội cho người tuổi Ngọ

Khi chọn mua bộ bàn làm việc tại nhà, gia chủ tuổi Ngọ nên cân…

4 năm trước

Mua bàn làm việc nhân viên giá rẻ cho văn phòng 30m2

Hiện nay, chi phí để thuê mặt bằng công ty tại các thành phố lớn…

4 năm trước

Nuôi cá koi bằng thùng xốp có tốt không?

Hồ cá Koi bằng thùng xốp được khá nhiều người sử dụng để nuôi cá…

4 năm trước