Cập nhật vào 23/02
Trong phần 1 của loạt bài hướng dẫn này, chúng ta đã tìm hiểu về một số kỹ thuật hướng mục tiêu vào yếu tố khả dụng và hành vi của người dùng cho chiến lược SEO. Tham khảo phần 1 của loạt bài hướng dẫn seo trên cấp độ trang.
Trong phần 2 này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số cách đơn giản để sở hữu những thuật ngữ tìm kiếm hàng đầu cho mục tiêu của bạn, cùng một số cách thức cơ bản để sử dụng những thuật ngữ này trong nội dung hấp dẫn.
1. Nghiên cứu từ khóa biến mọi thứ trở nên đơn giản
Với bất kỳ dự án của dịch vụ seo tổng thể nào cũng vậy, bạn có thể sử dụng rất nhiều cách để thu được những kết quả cuối cùng tương tự nhau. Nghiên cứu từ khóa đã phát triển trong nhiều năm, chúng thay đổi dựa trên những gì khách hàng đang rao bán hoặc đang cố gắng thúc đẩy. Đối với các trang web thương mại điện tử, tôi tập trung vào danh mục chứ không tập trung vào chi tiết sản phẩm.
Đối với website có mô hình kinh doanh thu hút người dùng, chúng ta có thể tập trung vào “các thuật ngữ bán hàng” chứ không tập trung vào “thuật ngữ chủ đề” mở rộng. Với tiếp thị liên kết, chúng ta có thể chú ý thêm vào những yếu tố khác như đánh giá, so sánh, mức độ an toàn, phiếu giảm giá, v.v.
Để mọi thứ đơn giản, chúng ta sẽ thực hiện nghiên cứu từ khóa đối với website bán sản phẩm đũa ăn có thể cá nhân hoá.
Lựa chọn 1: Bắt đầu với dữ liệu AdWords
Bạn có thể mất cả ngày để dự đoán những từ khóa thực sự tạo ra doanh số bán hàng cho mình, hoặc đầu tư vào công cụ Google AdWords hay Bing AdCenter để thúc đẩy quá trình tìm hiểu được nhanh hơn.
Tránh lãng phí tiền của cho chiến dịch PPC khi tập trung vào những cụm từ kết hợp sau đây: kết hợp chính xác, kết hợp cụm từ, và kết hợp mở rộng sửa đổi.
Chạy các quảng cáo đang trỏ đến trang sản phẩm hoặc trang đích tương ứng của bạn trong một vài tuần (hoặc vài tháng nếu cần thiết), cho đến khi bạn thu về được lượng dữ liệu hợp lý. 10.000 lượt truy cập (không phải 300 lượt) sẽ là con số phù hợp. 30 lượt (không phải 3 lượt) chuyển đổi cũng sẽ là lượng dữ liệu hợp lý.
Khi đã hoàn thành, hãy điều hướng “Keywords” trong AdWords và chọn “All Keywords” từ hộp tùy chọn. Đây là những cụm từ thực tế đã kích hoạt lượng click và chuyển đổi trên website. Dưới đây là ví dụ về trang thử nghiệm nhắm mục tiêu vào sản phẩm đũa ăn (lưu ý: ở đây trang web được sắp xếp theo Lượt chuyển đổi không phải theo lượng Click):
Sắp xếp danh sách theo các từ khóa hàng đầu sẽ làm cho quá trình xác định cụm từ khóa cần nhấn mạnh trong bản sao trang web trở nên đơn giản hơn.
Thậm chí, Điểm Chất lượng của trang thực sự có thể cải thiện khi các cụm từ được thêm vào những trang này, từ đó chi phí phải trả cho chiến dịch PPC sẽ giảm xuống.
Lựa chọn 2: Kiểm tra dữ liệu truy vấn trong Webmaster Tools
Google cung cấp dữ liệu về những cụm từ đã kích hoạt danh sách của bạn trong thời gian 90 ngày trước đó.
Đơn giản bạn chỉ cần đăng nhập vào bảng điều khiển Google Webmaster Tools và điều hướng Search Traffic > Search Queries. Từ màn hình này, chọn tab “Top Pages” ở phía trên và xác định vị trí trang sản phẩm hoặc trang đích mình sẽ sử dụng. Hãy nhìn vào tất cả các từ khóa in màu trong hình dưới đây:
Lựa chọn 3: Nắm bắt đối thủ cạnh tranh
Trước khi tiến hành nghiên cứu bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào, hãy dừng lại để xác định ai là đối thủ cạnh tranh thực sự của bạn trên công cụ tìm kiếm. Từ dữ liệu ở trên, chúng ta biết cần tìm kiếm cụm từ “đũa ăn cá nhân”, và “đũa ăn chạm khắc”.
Nếu bạn đang ở vạch xuất phát của quá trình tối ưu công cụ tìm kiếm, lựa chọn 2 & 3 có thể không phù hợp. Rất may, bạn có thể sử dụng rất nhiều kỹ thuật miễn phí và công cụ mất phí để vạch ra các chiến lược SEO cạnh tranh với đối thủ. Các công cụ phổ biến này bao gồm SEMRush, SpyFu, v.v.
Thậm chí, bạn còn có thể sử dụng những công cụ phân tích off-page để xác định các từ khóa được sử dụng trong những liên kết đang trỏ đến trang đích của đối thủ cạnh tranh, như AHREFS, OpenSiteExplorer và Majestic SEO.
Ngoài ra, bạn có thể tập trung vào một số vấn đề trọng điểm sau đây để phân tích trang đích tối ưu từ khóa của đối thủ:
– Các từ được sử dụng trong thẻ tiêu đề trang.
– Các từ được sử dụng trong thẻ meta mô tả và thẻ từ khóa
– Các từ được sử dụng trong thẻ chính (thẻ H1)
– Các từ được sử dụng trong nhóm thẻ phụ (thẻ H2-H6)
– Các từ được in đậm và gạch chân trên trang
– Các từ được sử dụng trong liên kết đến trang.
Lựa chọn 4: Công cụ nghiên cứu từ khóa
Ở khía cạnh khác của nghiên cứu từ khóa, bạn có thể tìm thấy các công cụ hữu ích phục vụ cho quá trình này như WordTracker, Zenya, WordStream, và Market Samurai. Đây là những công cụ tiên tiến dùng để thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm cả Google AdWords.
Khi sử dụng những công cụ này, bạn sẽ phải chi trả 50 – 200 USD mỗi tháng. Dữ liệu thu về có thể đáng giá nếu bạn cam kết sử dụng phần mềm.
2. Ưu tiên Từ khóa
Bất kể áp dụng lựa chọn nào ở trên, bạn cần ưu tiên danh sách của mình để tối đa hóa khối lượng chuyển đổi cho trang web. Lưu ý, tôi không nói mục đích ở đây là để “tối đa lưu lượng truy cập”. Từ khóa không chuyển đổi doanh số bán hàng hoặc thu hút người dùng có thể khiến họ “quay lại trang kết quả tìm kiếm”, điều này sẽ gây bất lợi cho chiến lược SEO của bạn theo thời gian.
Hãy làm sạch danh sách từ khóa bằng phương pháp thủ công trong Microsoft Excel, phân loại, chọn lọc và sử dụng “Custom Formatting” để làm nổi bật, sắp xếp và xóa các chủ đề không liên quan. Bạn cần lọc ra danh sách chứa 30 – 100 từ khóa liên quan. Hãy phân tách các từ này thành hai nhóm: nhóm bán hàng và nhóm chủ đề. Nếu từ khoá mở rộng và không được người dùng sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn có thể xếp chúng vào nhóm chủ đề.
Hãy chạy các từ khóa bán hàng còn lại thông qua Google AdWords Keyword Planner. Nếu ngành bạn đang hoạt động có tính thời vụ hoặc là một thị trường mới như mô hình điện thoại di động mới, bạn cần lựa chọn phương pháp ở trên để chia tách dữ liệu theo tháng để xem khối lượng tìm kiếm trong những tháng gần nhất.
Phân loại từ khoá theo khối lượng tìm kiếm trên Excel.
Bất kỳ từ khoá nào tạo ra hơn 1 lượt chuyển đổi, bạn nên đưa nó vào danh sách từ khóa cần thiết. Bất kỳ từ khoá nào tạo ra 1 lượt chuyển đổi, bạn cần sắp xếp nó vào top danh sách từ khóa bắt buộc, ngay trên các từ khóa bán hàng còn lại.
3. Thêm từ khoá vào trang web
Trước tiên, hãy ghi chép bản sao trang web, sau đó cố gắng sử dụng các từ khóa yêu cầu vào trong bản sao đó.
Khi hoàn tất, nếu trang web vẫn còn đủ chỗ để chạy các từ khóa còn lại, hãy thêm chúng vào trang nhiều nhất có thể mà không chứa các từ khóa lặp lại hoặc spam.
Hãy làm nổi bật các từ khóa quan trọng nhất dựa trên dữ liệu về chuyển đổi. Hãy sử dụng các từ khóa quan trọng nhất vào thẻ tiêu đề, thẻ meta mô tả và thẻ heading chính của trang.
Một số biện pháp thực hành tốt nhất cho thẻ tiêu đề và thẻ meta mô tả (để có được tỉ lệ click tốt nhất) bao gồm:
– Chứa nội dung kêu gọi hành động.
– Chứa từ khóa quan trọng nhất
– Chứa lợi điểm bán hàng độc nhất
Những từ khóa quan trọng thứ hai và thứ ba có thể cho vào các nhóm thẻ phụ (thẻ H2), nhưng bạn có thể tự ý thay đổi chúng bằng một từ hỗ trợ trước hoặc sau để độc giả không cảm thấy lạc lõng với sự xuất hiện của chúng.
Googlebot rất thích liên kết. Vì vậy, hãy liên kết trang này với các trang khác trên website, bạn có thể thay đổi văn bản liên kết bằng các từ ngữ trong danh sách từ khóa yêu cầu.
4. Từ khoá chủ đề?
Từ khóa chủ đề có ích cho chiến lược tiếp thị nội dung hấp dẫn và các bài viết vì mục đích liên kết. Chúng thường không tạo ra doanh số bán hàng hoặc thu hút người dùng ngay lập tức, nhưng theo thời gian chúng có thể xây dựng mức độ uy tín cho website và tạo ra PageRank nội bộ có giá trị cho các trang bán hàng tương ứng.
Tôi thích sử dụng Zenya để nghiên cứu các từ khóa dựa trên chủ đề. Dưới đây là ví dụ về những từ khóa có thể tạo ra nội dung (và trang sản phẩm liên kết ngang):
Kết luận
Trong phần tiếp theo của loạt bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu những vấn đề sau đây:
– Dữ liệu thẻ meta Open Graph và Twitter Card.
– Dữ liệu cấu trúc cho snippets tìm kiếm
– Video, hình ảnh và sitemaps cho chúng
– Breadcrumbs, liên kết ngang (cross-linking), và liên kết ngoài (external links)
– Ego-bait (các bài viết tác động đến bản ngã) và share-bait (các bài viết tác động đến mong muốn chia sẻ của người dùng)
Xem thêm phần 3 : Hướng dẫn SEO trên cấp độ trang Page – Level