Directory được hiểu đơn giản thì đây là những trang danh bạ web, Directory sinh ra để lưu trữ các website theo từng nội dung, giúp người đọc dễ dàng tra cứu các website theo nhu cầu của họ. Directory thường được các seoer tận dụng để tạo ra backlink chất lượng bằng cách submit website của mình lên các danh bạ web. Nhưng không phải là backlink nào cũng chất lượng.
Rõ ràng có một số là các liên kết xấu, nhưng có một số liên kết thư mục lại tốt, rất khó để phân loại. Nếu bạn đang thực hiện một cuộc kiểm tra backlink và cố gắng để loại bỏ hoặc chối bỏ các liên kết không tự nhiên, bài viết này sẽ giúp bạn trong việc ra quyết định về các liên kết từ thư mục.
Trước khi chúng ta bắt đầu xem xét loại hình cụ thể của các thư mục, chúng ta hãy nhìn vào xem Google coi một liên kết như thế nào là không tự nhiên. Một định nghĩa đơn giản về một liên kết không tự nhiên là loại liên kết tự thực hiện với mục đích của thao tác bằng mánh khóe để có thứ hạng trên kết quả tìm kiếm.
Nội dung chính
Dấu hiệu của một liên kết thư mục không tự nhiên
Một số liên kết thư mục rõ ràng là không tự nhiên. Nhìn qua một thư mục giống như hình dưới đây sẽ cho bạn biết rằng đây là một thư mục được lập chỉ với mục đích tạo ra các liên kết không tự nhiên:
Dưới đây là một số tiêu chí của một liên kết thư mục không tự nhiên, mà ngay lập tức làm cho tôi quyết định khước từ:
• Các thư mục chứa keyword anchored links tới các site. Ngay cả khi trang web được liên kết thông qua thương hiệu của bạn hoặc URL, nếu thư mục cho phép gắn từ khóa, nó có khả năng được xem là một nguồn liên kết không an toàn trong mắt của Google.
• Các thư mục có chứa những từ như “add your URL” (thêm URL của bạn) hoặc “suggest a site” (đề nghị một trang web) hoặc “submit a link” (chấp nhận liên kết). Rõ ràng là những thư mục như thế này chỉ được tạo ra nhằm mục đích tạo ra các liên kết.
• Tên của thư mục có chứa những từ mà tạo ra sự rõ ràng rằng nó tồn tại với mục đích tạo ra các liên kết. Hoặc, URL có chứa những từ đó.
• Các trang danh bạ web tự hào về thứ hạng PR cao.
Đây là một dấu hiệu rõ ràng rằng các thư mục đã được tạo ra chỉ để liên kết có thể được thực hiện và không dành cho người sử dụng.
Vậy trong mắt của Google, liên kết thư mục nào là chấp nhận được?
Một số người theo chủ nghĩa SEO thuần túy có thể tranh cãi và cho rằng bất kỳ liên kết thư mục nào đều là liên kết không tự nhiên vì tất cả đều tự động tạo link mà không phải do họ tạo ra. Tuy nhiên, Google lại có thể chấp nhận với một số liên kết từ thư mục. Google không cung cấp cho chúng ta một danh sách đen và trắng những gì chấp nhận được và những gì không chấp nhận được nhưng nó cho chúng ta một vài manh mối.
Trong video từ năm 2011, Matt Cutts nói về một số cách mà bạn có thể xác định liên kết thư mục nào là tốt.
Theo ông, một trong những tiêu chí để xem xét là liệu có ai có thể có được liên kết từ thư mục, và nếu có thì bạn kiểm soát được đến mức độ nào trong danh sách.
Ông nói: “Google không làm bất cứ một xem xét đáng kể nào và cho phép bạn chọn chính xác tất cả mọi thứ, tất cả do thuộc tính của nó, nó không thực hiện sự chỉnh sửa lớn nào. Trong nhiều trường hợp đây là những loại thư mục kiểu như “Tôi tìm thấy một tên miền hết hạn và chỉ cần cho tôi đăng ký nó và bây giờ tôi là một thư mục và tôi sẽ lấy tiền của bạn, và tôi sẽ liên kết với bạn” Matt tiếp tục nói rằng có một số thư mục là ổn “Có một số thư mục như Yahoo có xu hướng biên tập theo ý muốn của nó. Nó có thể từ chối một số lượng đáng kể các mục. Và điều này có xu hướng là phép thử”. Ông cũng nói rằng khi Google đang đánh giá một thư mục “Chúng tôi nhìn vào thêm giá trị của thư mục đó và chúng tôi nhìn vào số lượng công việc nó đưa vào và nếu nó không phải là một số lượng công việc đáng kể, nếu nó xuất hiện chủ yếu mang dáng dấp của link scheme thì nó hoàn toàn là trường hợp mà paid directories (thư mục trả tiền) được tổ chức theo các tiêu chuẩn tương tự như paid links (Paid Link là các textlink được bạn mua để đặt trên các website mà bạn cần quảng bá cho chiến dịch của mình)”
Tôi muốn thêm một lưu ý nhỏ ở đây để nói rằng unpaid directories (các thư mục chưa thanh toán) cũng có thể không tự nhiên. Tôi đã thấy nhiều người nghĩ rằng miễn là một liên kết không được thanh toán thì nó là một liên kết tốt. Nếu đó được tự thực hiện với mục đích duy nhất là cải thiện thứ hạng trang của bạn, nó không phải là một liên kết tốt.
Dưới đây là một đoạn video khác của Matt Cutts, trong đó ông đề cập đến cùng chủ đề. Câu hỏi đặt ra là liệu các liên kết trong thư mục như Yahoo và Best of the Web có được coi là paid links không:
“Bất cứ khi nào chúng ta xem xét việc liệu một thư mục có hữu ích với người dùng không chúng ta nói: “OK, giá trị gia tăng cho thư mục đó là gì? Liệu chúng có đi ra ngoài và tìm kiếm mục riêng của mình không? Hay chúng có chỉ chờ đợi mọi người đến với chúng không? Chúng có giá bao nhiêu và dịch vụ biên tập đang được trả tiền đó là gì? Nếu một thư mục có giá là 50$ và tất cả các cá nhân sử dụng thư mục đó tự động vào đấy với giá 50$ thì sẽ không có giám sát biên tập nhiều như thư mục của Yahoo nơi mọi người bị từ chối. Vì vậy, nếu không thêm giá trị biên tập vào đó điều này sẽ gần nghĩa với paid links.
Matt đã kết thúc video đó bằng cách nói, “Câu hỏi nên ở trong tâm trí của bạn khi xem xét một thư mục là “Giá trị gia tăng là gì? Chúng có tiêu chuẩn cao không?”
Đừng quá vội vàng loại bỏ
Những điều mà video của Matt nói không phải là mới. Ông đã nói điều tương tự về các liên kết thư mục trong nhiều năm nay. Vậy tại sao tôi viết bài này? Tại sao nói bây giờ về việc có hay không liên kết thư mục tự nhiên? Tôi đã nhận thấy một xu hướng gần đây của các chủ sở hữu trang web thực sự gây thiệt hại cho thứ hạng của họ bằng cách quá hung hăng phủ nhận về liên kết thư mục. Hãy biết rằng có một số danh sách thư mục không chỉ được chấp nhận, mà còn rất quan trọng để duy trì thứ hạng tại địa phương. Theo tôi, danh sách thư mục là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đạt đến xếp hạng tốt trong các bản đồ Google hoặc vị trí gói địa phương. Danh sách thư mục của bạn, nếu được thực hiện đúng cách, rất đáng được biểu dương. Bạn chắc chắn không muốn loại bỏ những thứ tốt phải không?
Vì vậy, danh sách thư mục nào tốt để giữ lại? Dưới đây là một số tiêu chí mà tôi sử dụng để xác định liên kết thư mục hợp lệ. Hãy nhớ, mặc dù, rằng đây là những hướng dẫn sơ qua. Nó rất dễ dàng bị lấn át bởi những gợi ý để bạn có thể bắt đầu giữ cả những liên kết không thực sự tốt. Hãy đảm bảo thật trung thực khi đánh giá những liên kết này. Lưu ý rằng danh sách này dưới đây chỉ là ý kiến của cá nhân tôi về các liên kết sẽ được coi là tự nhiên bởi Google:
• Một danh sách trong một thư mục nổi tiếng như DMOZ, thư mục Yahoo, Best of the Web, … Trường hợp ngoại lệ xảy ra khi vì một vài lý do bạn đã có thể đưa lén một keyword anchored link qua một keyword anchored link của biên tập viên. Nhưng, nói chung đây là những liên kết có thể chấp nhận.
• Thư mục địa phương. Trong hầu hết các trường hợp một danh sách trong một thư mục địa phương cho thành phố của bạn có lẽ là được. Một lần nữa, sử dụng các tiêu chí nêu trên. Nếu đó là một keyword anchored link theo sau đó tôi sẽ có thể loại bỏ hoặc phủ nhận nó. Ngoài ra, nếu nó có vẻ như thư mục này được kết nối với hầu như tất cả những người muốn có ý muốn được liệt kê thì nó dường như là không tốt lắm.
• Thư mục thị trường ngách. Nếu tôi là một nhiếp ảnh gia và tôi được liệt kê trong thư mục liệt kê các nhiếp ảnh gia đám cưới hoặc các nhiếp ảnh gia bất động sản, có lẽ đó là OK. Nhưng, nếu tôi lại được list vào một thư mục được gọi là “Thư mục chụp ảnh cưới” và có liên kết đến các sòng bạc, các công ty payday loans (cho vay qua đêm, cho vay ngắn hạn, vay nóng… ), và các trang web hoàn toàn không liên quan khác thì đó là không tốt. Hãy suy nghĩ một cách trung thực liệu người dùng có thực sự sử dụng thư mục này trước khi đưa ra quyết định của bạn.
Paid Directories thì sao? Có phải tất cả chúng đều là liên kết không tự nhiên?
Không phải tất cả các liên kết thư mục được thanh toán là các liên kết xấu. Nếu bạn chuyên nghiệp và phải trả tiền để được công nhận bởi cơ quan cấp phép và điều này bao gồm liệt kê các thư mục được các chuyên gia khuyến nghị, thì có thể sẽ không khiến bạn bị phạt. Bạn có thể bị phạt khi bạn trả tiền cho các liên kết thư mục chỉ để đạt được liên kết PR cao.
Nếu có cơ hội rất nhỏ để thực sự có được lưu lượng truy cập từ liên kết này, hãy suy nghĩ kĩ trước khi mua nó. Ngoài ra, nếu toàn bộ hồ sơ backlink của bạn được tạo thành bởi các liên kết từ thư mục trả tiền, thì điều này có vẻ không tự nhiên với một đánh giá thủ công dành cho nhóm webspam mà bạn sẽ nhận được.
Liên kết danh mục khác mà bạn có lẽ đã bỏ qua
Có một số lượng lớn các thư mục sao chép bị loại bỏ ở đây. Đây là những thư mục sao chép tất cả các danh sách từ Dmoz, Yahoo, hoặc những thư mục nổi tiếng khác. Nếu bạn nhìn thấy câu nói kiểu: “Hãy giúp chúng tôi xây dựng các thư mục được chỉnh sửa bởi con người lớn nhất trên web” trên danh sách, thì bạn biết rằng đây là những liên kết sao chép từ DMOZ.
Khi tôi thực hiện kiểm soát liên kết tôi đã bỏ qua những liên kết này. Trường hợp ngoại lệ hiếm hoi sẽ xảy ra khi có trường hợp một người nào đó lén chèn keyword anchored link lên trước phần biên tập của DMOZ. Nếu điều này xảy ra, tôi muốn xóa bỏ tất cả các liên kết sao chép.
Tôi cũng bỏ qua hầu hết các danh sách thư mục là nofollowed. Tuy nhiên, nếu đó là một thư mục có vẻ spam, tôi thường chối bỏ nó chỉ trong trường hợp chúng bằng cách nào đó thay đổi liên kết của chúng đối với liên kết theo sau.
Bằng cách này, nếu bạn có một phần các liên kết từ thư mục con của m.biz, bạn có thể loại bỏ hầu hết liên kết bằng cách loại bỏ “tên miền: m.biz” ở mức độ tên miền.
Bạn nên trả tiền để gỡ bỏ liên kết thư mục?
Rất nhiều thư mục có chất lượng thấp sẽ yêu cầu một khoản phí nếu bạn yêu cầu loại bỏ liên kết của bạn. Tôi tin rằng một số lượng lớn các thư mục được tạo ra chỉ để chúng có thể kiếm tiền từ những người đang tuyệt vọng để có thể gỡ bỏ các liên kết. Theo đó, tôi không khuyên bạn nên trả tiền để gỡ bỏ các liên kết thư mục. Tôi có thể có thể trả một khoản phí nhỏ nếu tôi có một danh sách mạng lưới các thư mục spam lớn và chủ sở hữu của mạng lưới này sẵn sàng loại bỏ tất cả các danh sách với một mức phí hợp lý. Tuy nhiên, John Mueller từ Google đã rất cương quyết nói rằng bạn không cần phải trả tiền cho việc loại bỏ liên kết. Nếu bạn đang cố gắng để loại bỏ một hình phạt một cách thủ công thì hãy ghi chú trong bảng tiến độ của bạn rằng bạn đã yêu cầu loại bỏ liên kết và chủ sở hữu trang web đòi tiền.
Nếu bạn chỉ đơn giản là làm sạch các liên kết của bạn để thoát khỏi hoặc tránh bị ảnh hưởng bởi thuật toán Penguin, thì theo ý kiến của tôi, từ bỏ những liên kết này là đủ.
Nếu bạn chưa biết về thuật toán Penguin của Google, bạn có thể xem tại Tìm hiểu về thuật toán Penguin để biết thêm chi tiết
Bạn có đồng ý?
Tôi biết rằng không phải tất cả mọi người đều sẽ đồng ý với các nguyên tắc mà tôi đã đặt ra ở đây. Chẳng bao giờ là một quyết định trắng đen rõ rệt. Tuy nhiên, tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn xác định được liên kết thư mục nào của bạn sẽ được lưu giữ và cái nào có thể cần được loại bỏ hoặc chối từ. Tôi cũng hy vọng rằng nó sẽ giúp một số chủ sở hữu trang web tránh những sai lầm tốn kém trong việc từ bỏ các liên kết thư mục hợp lệ của họ.
Nếu bạn có ý kiến bổ sung, tôi rất muốn nghe chúng!