Ý nghĩa quan trọng của việc tối ưu hóa mobile dành cho khách hàng

0

Việc tối ưu hóa mobile có ý nghĩa gì? Trong bối cảnh thiết bị di động đang ồ ạt ra đời, các nhà tiếp thị dường như không có đủ thời gian để tìm hiểu và tạo ra những tính năng riêng biệt nhằm đáp ứng những trải nghiệm mà người dùng mong muốn. Vì thế giải pháp đề ra lúc này là tối ưu hóa nội dung trên Mobile

Trong khi nghiên cứu những số liệu thống kê mới nhất và quan trọng về tỉ lệ tối ưu hóa trên thiết bị di động, tôi tình cờ bắt gặp một báo cáo gần đây của Internet Advertising Bureau Vương quốc Anh, nó đã thực sự khiến tôi phải suy nghĩ. Báo cáo cho biết, trong tháng 7/ 2013, tỷ lệ các website sử dụng tối ưu hóa dành cho thiết bị di động của top 100 thương hiệu tại Anh đã tăng từ 37% lên 57% chỉ trong vòng 6 tháng.

Việc tăng tỉ lệ sử dụng và triệt để tối ưu hóa website cho thiết bị di động là một xu hướng tất yếu hiện nay. Tuy nhiên, các nhà tiếp thị cũng cho biết việc tăng lưu lượng truy cập từ thiết bị mobile đã khiến chỉ số bounce rate đạt mức cao và chỉ số thời gian lưu lại website của khách hàng bị giảm. Báo cáo này trái ngược với một số nguồn thông tin khác chỉ ra rằng tình trạng mời chào người dùng chuyển đổi sang truy cập từ thiết bị di động ngày càng tăng khi một thương hiệu thực hiện tối ưu hóa.

Điều này có nghĩa là gì? Trong bối cảnh thiết bị di động đang ồ ạt ra đời, các nhà tiếp thị dường như không có đủ thời gian để tìm hiểu và tạo ra những tính năng riêng biệt nhằm đáp ứng những trải nghiệm mà người dùng mong muốn. Vậy các công cụ tìm kiếm di động cần gì ở khía cạnh SEO Mobile, đọc thêm: Kỹ thuật Mobile SEO – Các công cụ tìm kiếm di động cần gì?

Trong khi giải quyết môi trường thiết bị di động là vấn đề quan trọng thì việc xử lý triệt để cũng quan trọng không kém. Vì vậy hãy chú ý đến những yếu tố cấu thành nên một trải nghiệm mobile tốt cho người dùng, xem xét lý do tại sao nó lại có quan hệ chặt chẽ trong việc cải thiện tỷ lệ các cuộc hội thoại trên di động. 

Tư duy về thiết bị di động

Nghiên cứu cho thấy khi người dùng tương tác với thiết bị di động, phần lớn những hoạt động này là những tác vụ có định hướng. Người sử dụng thường có ý tưởng trước về những gì họ muốn khi sử dụng thiết bị – dù đó có là việc tìm kiếm vị trí một cửa hàng, tìm kiếm nhận xét về một nhà hàng, hay tìm kiếm một sản phẩm cụ thể nào đó.

Tối ưu hóa nội dung trên mobile

Điều này có nghĩa là môi trường di động không có thời gian cho những thử nghiệm thiết kế thị sai, cho những showcase giới thiệu thương hiệu bí truyền, hay cho những liệt kê tính năng toàn diện. Mục tiêu chủ yếu trong môi trường di động đó là phân phối nội dung liên quan càng nhanh càng tốt, hiển thị nó trong một định dạng liền mạch hấp dẫn, và cung cấp kết quả cuối cùng chỉ thông qua vài cú nhấp chuột.

Ngoài ra, việc người dùng smartphone sở hữu thêm một hoặc nhiều hơn các thiết bị di động khác (thường là máy tính bảng) đang ngày càng trở nên phổ biến. Tùy thuộc vào thời gian trong ngày và mục đích sử dụng, người dùng có thể cùng lúc xem nhiều màn hình thiết bị di động khác nhau.

Ví dụ: Vào buổi tối, một người có thể thư giãn bằng cách xem Ti vi trong khi vẫn đang lướt net trên máy tính bảng, chiếc smartphone gần đó thì đang nhận gửi các tin nhắn văn bản một cách nhanh chóng. Điều này làm cho nhu cầu sử dụng trải nghiệm tối ưu ngày càng quan trọng – lựa chọn nội dung tiêu dùng đang ngày càng gia tăng, và thời gian tập trung của người sử dụng đang giảm dần.

Tuy nhiên, dễ dàng sử dụng không có nghĩa là trải nghiệm cũng sẽ giảm xuống. Tôi xin trích dẫn câu nói từ cuốn sách “Chiến lược nội dung cho mobile (Content Strategy for Mobile)” của Karen McGrane: “Nếu mọi người muốn làm gì đó trên Interner, họ sẽ muốn thực hiện thông qua thiết bị di động của mình.”

Công việc của chúng ta không phải biến những nhu cầu cơ bản trở nên dễ dàng; chúng ta cần chuyển đổi những nhu cầu phức tạp trở nên dễ hiểu, dễ thực hiện theo từng giai đoạn ngắn gọn. Nếu chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu một cách hiệu quả và kết hợp nó với thông điệp hấp dẫn, chúng ta sẽ có được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình từ phía khách hàng.

Tối ưu hóa nội dung trên mobile

Nguyên tắc đầu tiên của việc tối ưu hóa dành cho thiệt bị di động đó là giữ các file ở dung lượng nhỏ. Xem xét giới hạn download on-the-go của 3G và tốc độ download 4G trên mạng dữ liệu di động. Điều quan trọng là nội dung phải đủ nhẹ để có thể hiển thị lên màn hình một cách nhanh chóng trước khi người dùng bỏ cuộc và chuyển sang hoạt động tiếp theo mà không bao giờ quay trở lại.

Không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để cải thiện khối lượng nội dung, kích thước đồ họa, hoặc mã trên mỗi byte. (Thực tế, báo cáo gần đây trong Mashable cho biết Amazon có doanh số bán hàng tăng thêm 1% trên mỗi 100 phần nghìn giây nó bỏ ra trong thời gian tải trang.)

Ngoài ra, hãy cố gắng hiểu điều gì là quan trọng nhất đối với người dùng và chú ý đến phần nội dung trước tiên. Xác định thông điệp chính và không ngừng chỉnh sửa trải nghiệm người dùng là thông tin cần thiết nhất. Sau đó, đảm bảo nội dung có một trật tự rõ ràng, dễ đọc trên màn hình nhỏ và người dùng cũng có thể dễ dàng lựa chọn.

Cuối cùng, khi đánh giá nội dung, hãy tự mình trả lời câu hỏi: Nếu là người sử dụng, bạn có thể vừa nhìn qua đã hiểu được lợi ích chính của nội dung hay không? Bạn có thể click chọn ngay mà không cần phóng to thu nhỏ hay cuộn trang hay không? Nếu không tự mình trả lời được, hãy xem lại những trải nghiệm mà mình thiết kế, sửa chữa nó cho đến khi chắc chắn có thế giải đáp được những thắc mắc trên.

Đánh giá và cải tiến trải nghiệm

Tùy theo nền tảng sử dụng cũng như thời gian trong ngày mà khách hàng sẽ đưa ra những hành xử không nhất quán với nhau. Hãy theo dõi và phân tích các sơ đồ lưu lượng truy cập, xu hướng chuyển đổi và các số liệu khác dựa trên người dùng, chúng sẽ cung cấp cho bạn hình ảnh rõ ràng hơn về người sử dụng, từ đó bạn có thể trả lời câu hỏi: Họ – người dùng muốn gì?

Hãy nhớ khách hàng không muốn nhiều lựa chọn, họ chỉ muốn những lựa chọn tốt nhất. Nhiệm vụ của bạn là phải xác định và cung cấp những lựa chọn tốt nhất đó. Tìm ra phương pháp phân đoạn nhóm khách hàng mục tiêu sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và làm nội dung trở nên hấp dẫn, giúp lựa chọn được tự nhiên và trực quan.

Một khía cạnh khác của tối ưu hóa trải nghiệm người dùng đó là nghiên cứu để tìm ra cách tích hợp thiết bị di động vào thói quen sinh hoạt của khách hàng. Trở lại với ví dụ ở trên: Nếu khách hàng đang theo dõi quảng cáo của công ty bạn trên truyền hình (hoặc xem video trên YouTube), điều đó có ý nghĩa gì đối với hành vi duyệt web qua thiết bị di động của họ? Bạn đang cung cấp những bước hành động tiếp theo đầy hấp dẫn để thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ? Nếu khách hàng duyệt tin trên smartphone trong suốt quá trình di chuyển, họ có thể hoàn tất giao tác mua hàng khi chuyển đổi từ máy tính xách tay sang thiết bị di động hay không?

Một khi bạn đã hoàn thiện công việc tối ưu hóa nội dung, hãy chú ý đến việc tối ưu hóa trải nghiệm toàn diện dành cho người dùng: 10 Hướng dẫn đơn giản và hiệu quả với Mobile SEO

Tóm tắt

Hiện nay, ngày càng nhiều các chiến lược dành cho thiết bị di động được thực hiện, trong khi nhiều trải nghiệm vẫn chưa thực sự hiệu quả để có thể đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng cao của khách hàng.

Đây không phải là thời đại chỉ cần thực hiện chiến lược mobile là đủ, mà bạn phải tiến hành tối ưu trải nghiệm mobile đó để có thể cạnh tranh trên thị trường, cũng như thu hút được khách hàng và duy trì lượng khách hàng trung thành của công ty.

Các bài đánh giá và nghiên cứu mới khác bạn có thể xem tại: SEO Mobile

Đôi nét về tác giả

Tối ưu hóa Mobile

Lynn Baus là Giám đốc sáng tạo của Responsys, một công ty công nghệ chuyên về giải pháp tiếp thị số trực tiếp trên nhiều kênh phương tiện thông tin. Hơn 7 năm qua, cô đã thực hiện nhiều chiến dịch cho những thương hiệu hàng đầu, chúng được người trong ngành công nhận rộng rãi về tính sáng tạo cao và khả năng thực hiện. 

Lynn Baus cũng là đồng Chủ tịch của Email Design Roundtable cho Hội đồng thử nghiệm email (Email Experience Council), bộ phận của Direct Marketing Association, và là diễn giả thường xuyên trong các sự kiện của ngành.

 

 

 

Xuân Trung

Đánh giá bài viết này
Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng