Nghiên cứu: Lưu lượng tìm kiếm tính phí của website bán lẻ tăng 30%, truy cập hữu cơ giảm 3%.

0

Nền tảng thương mại điện tử MarketLive vừa công bố một nghiên cứu thú vị dựa trên dữ liệu từ hơn 200 website trong sáu tháng đầu năm 2013. Nghiên cứu này tập trung vào sự khác nhau giữa tìm kiếm tính phí và tìm kiếm hữu cơ khi đề cập đến những yếu tố như doanh thu, bounce rate, và hiện trạng trên các khu vực thị trường nghiên cứu.

Lưu lượng tìm kiếm tính phí và hữu cơ

Dịch vụ Seo

Nghiên cứu này cung cấp một cái nhìn thú vị về nguồn tạo ra lưu lượng truy cập cho các website bán lẻ, và phương pháp chuyển đổi của nó.

Lưu lượng tìm kiếm tính phí đã tăng 30%, điều này không có gì đáng ngạc nhiên, trong khi lưu lượng truy cập hữu cơ lại giảm 3%. Sự suy giảm này không nhất thiết phải tốt hoàn toàn, nó cho thấy việc gia tăng lưu lượng tính phí không gây ảnh hưởng quá nhiều đến lưu lượng truy cập hữu cơ, trong khi hiện nay nhiều nhà quảng cáo lại lo ngại họ đang đạt được lưu lượng truy cập tính phí do phải đánh đổi lưu lượng truy cập hữu cơ miễn phí.

MarketLive cũng chỉ ra rằng doanh thu từ lưu lượng tính phí đã tăng lên mức 44% trong tổng doanh thu có được từ tất cả lưu lượng truy cập, bao gồm cả lưu lượng tìm kiếm hữu cơ. Tìm kiếm tính phí chiếm khoảng 1/3 lượt khách thăm truy cập qua công cụ tìm kiếm, đây là một sự gia tăng khá lớn so với con số 26% trong năm 2012.

Dưới đây là một số những khác biệt đáng chú ý khi so sánh 2 hình thức tìm kiếm này:

• Tỷ lệ chuyển đổi: Tỷ lệ chuyển đổi đối với tìm kiếm tính phí là 2,6%, trong khi đó tỷ lệ này chỉ là 1,9% đối với tìm kiếm hữu cơ.
• Quy mô đơn hàng: Đối với tìm kiếm tính phí, con số trung bình là 113 USD, tăng hơn 3,3% so với năm 2012, trong khi tìm kiếm hữu cơ đạt 109,66 USD.
• Số lần truy cập mới: Đáng ngạc nhiên là tìm kiếm tính phí có tỷ lệ khách truy cập mới đến các trang web bán lẻ thấp hơn (với 58%), trong khi tìm kiếm hữu cơ chiếm đến 66% số lần truy cập mới.
Tỷ lệ Bounce rate: thông số này của cả 2 loại tìm kiếm khá đồng đều – 34% là tỷ lệ dành cho tìm kiếm tính phí và 35% dành cho tìm kiếm hữu cơ.
• Lượt xem: Tìm kiếm hữu cơ vẫn thấp hơn với 6,8 trang/ mỗi lần tìm kiếm, trong khi con số này là 7,1 trang đối với tìm kiếm tính phí.

Lưu lượng truy cập qua máy tính bảng và thiết bị di động

Lưu lượng truy cập

Nhìn vào thay đổi lưu lượng thông qua thiết bị di động giữa năm ngoái và năm nay có một sự khác biệt rõ rệt. 1/3 lưu lượng truy cập trong nửa đầu năm 2013 đến từ thiết bị mobile và tablet, dự đoán cả năm truy cập qua 2 loại thiết bị này sẽ chiếm gần một nửa lưu lượng ghé thăm website (khoảng 44%). Kết quả này càng nêu bật tầm quan trọng của việc sở hữu các website thân thiện với thiết bị di động, trong khi theo nghiên cứu tính đến quý II năm 2013, hiện tại mới chỉ có 52% các website được tối ưu hóa nội dung dành cho thiết bị di động.

Lưu lượng truy cập qua tablet cũng tăng đáng kể, tăng gấp 3 lần lưu lượng truy cập qua smartphones. Tuy nhiên, trong khi tỷ lệ chuyển đổi vẫn còn khá thấp đối với truy cập qua điện thoại thông minh, thì truy cập qua tablet lại có tỷ lệ chuyển đổi tăng 24% so với năm ngoái, đây quả là một bước nhảy vọt đáng kinh ngạc.

Đề cập đến doanh thu tổng thể, truy cập qua smartphones chỉ đem lại 2,7% tổng doanh thu, tăng 40% so với năm ngoái. Với máy tính bảng, con số này là 11,9% doanh thu, tăng 77%, một sự tăng trưởng đáng sửng sốt.

Về lượt truy cập, với smartphones, con số này là 19%, tăng 40% so với năm ngoái. Trong khi đó truy cập qua máy tính bảng chiếm 13%, tăng 74%.

Nhưng khi nói đến quy mô đơn hàng trung bình, so sánh tổng thể đã xuất hiện những chênh lệch đáng kể. Smartphones có quy mô đơn hàng trung bình là 123,6 USD, trong khi đối với máy tính bảng, con số này là 151,42 USD. Tỷ lệ chuyển đổi là 0,59% đối với  điện thoại thông minh và 1,77% đối với máy tính bảng.

Kết luận bổ sung

MarketLive phát hiện ra rằng doanh thu trong năm qua đã tăng trên tất cả các lĩnh vực nghiên cứu. Danh mục trang chủ đã tăng 34,3% trong thay đổi doanh thu, trong khi lượt truy cập tăng tương ứng thêm 34,8%. Thậm chí may mặc là lĩnh vực có mức độ cải thiện thấp nhất cũng vẫn đạt 11,3 % thay đổi doanh thu. Một thống kê thú vị đó là lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp tăng 12,9% doanh thu, trong khi lượt truy cập thực tế của nó lại giảm 2,9%.

Các nghiên cứu của MarketLive thể hiện rõ nét tầm quan trọng của việc bổ sung chiến lược xây dựng lưu lượng truy cập tự nhiên và truy cập tính phí. Nó cũng chỉ ra rằng chiến lược tiếp thị thiết bị mobile và máy tính bảng bao gồm cả thiết kế website thân thiện dành cho 2 loại thiết bị này sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong kế hoạch tiếp thị tổng thể đối với bất kỳ website nào trong những năm tới đây. 

Xuân Trung

Đánh giá bài viết này
Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng