5 quan niệm sai lầm về SEO trong năm 2013

Đăng ngày: 25 Tháng 2 2014
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
5 quan niệm sai lầm về SEO trong năm 2013 5 quan niệm sai lầm về SEO trong năm 2013

Hiện nay, do thương mại điện tử tiếp tục đóng vai trò quan trọng và ngày càng nhiều doanh nghiệp nhảy vào mảng kỹ thuật số nên việc đảm bảo có được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm là việc làm cần thiết. Cùng với đó, công cụ tìm kiếm cũng nổi lên như một nguồn tạo ra traffic chủ yếu cho website, chúng thường xuyên thay đổi các thuật toán xếp hạng của mình. Từ đây, nhiều quan niệm sai lầm về cách thức hoạt động của công cụ tìm kiếm đã ra đời.

Công cụ tìm kiếm thường cung cấp đặc điểm mơ hồ về vai trò các yếu tố đóng góp trong thứ hạng của website, trong khi đó người dùng lại cố gắng lấp đầy câu hỏi này hoặc đưa ra những giả thuyết về cách thức gia tăng thứ hạng cho trang. Khoảng thời gian hoạt động dưới vai trò là một nhà tiếp thị số, tôi đã gặp rất nhiều người có những giả định không chính xác về công cụ tìm kiếm, họ cảm thấy thất vọng về những gì có liên quan với SEO. Bất kể cách thức hoạt động của công cụ tìm kiếm có mơ hồ như nào đi chăng nữa thì SEO cũng không có gì quá khó hiểu. Bài viết này sẽ giúp bạn làm rõ một số quan niệm sai lầm phổ biến này.

1. Liên kết và từ khóa là tất cả

Từ khóa và liên kết đóng vai trò quan trọng trong SEO, nhưng chúng không phải là những mảnh ghép duy nhất. Do hiện nay các thuật toán được công cụ tìm kiếm sử dụng ngày càng phức tạp hơn nên tất cả mọi thứ từ sức sống xã hội của nội dung cho đến website có được tối ưu vì mục đích tạo ra traffic cho mobile cũng có thể ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm. Bản cập nhật Hummingbird gần đây của Google ra đời nhằm đảm bảo tìm kiếm được thực hiện dựa trên bối cảnh đầy đủ của truy vấn chứ không chỉ dựa vào từ khóa riêng lẻ. Nó cũng cung cấp kết quả dựa trên vị trí địa lý của người tìm kiếm.

2. Backlinks từ mục bình luận của blog và diễn đàn là những liên kết tốt

Trước đây khi truy cập vào blog hoặc diễn đàn trong ngành, mọi người thường để lại liên kết đến trang web của họ trong mục nhận xét hoặc trong profile của mình. Hành động này cuối cùng đã được chứng minh là không mang lại hiệu quả tốt cho website. Mặc dù những thể loại bài viết này có thể tạo ra lượng traffic nhiều hơn nhưng chúng không giúp gia tăng thứ hạng cho trang web. Nhiều blog xây dựng hẳn chỉ dẫn “no follow” trong mục bình luận để nói cho công cụ tìm kiếm biết và bỏ qua tất cả các liên kết trong mục này. Trên thực tế, công cụ tìm kiếm thậm chí có thể đề xuất cờ đỏ cho trang nếu chúng nhìn thấy những backlinks tốt đến từ mục bình luận trên website của bạn.

3. Mọi thứ từ Google đều tốt cho thứ hạng của website

Đâu đó trong quá trình phát triển của SEO, một số người nói rằng sử dụng bất kỳ sản phẩm nào của Google cũng có thể giúp website cải thiện thứ hạng. Tuy nhiên, có rất nhiều phần của chiếc bánh Google đã bị hiểu nhầm là đều hữu ích cho nỗ lực tối ưu thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, phổ biến nhất đó là Google Authorship và Google+1.

Sự nhầm lẫn trong Google+1 bắt đầu khi các website có số lượng +1 lớn đã tạo ra thứ hạng tìm kiếm rất cao trên Google. Thật không may, đây lại là sai lầm của một số nghiên cứu, trong đó chỉ ra rằng các trang web có nội dung được xếp hạng cao cũng có lượng +1 lớn. Vì vậy, các nhà tiếp thị SEO bắt đầu liên hệ +1 sẽ tạo ra thứ hạng tốt. Sau đó, Google đã làm rõ nghi vấn này, hãng cho biết nhận thức như vậy là hoàn toàn không đúng. +1 giúp nâng cao nhận biết của người dùng về nội dung, nhưng chúng không đóng góp trực tiếp vào thứ hạng tìm kiếm website.

Tính năng Authorship giúp Google tạo độ tin tưởng phù hợp cho tác giả của nội dung bài viết, nó không thúc đẩy thứ hạng của trang. Điều nó làm được ở đây là gắn chân dung lên tên tuổi tác giả nhằm giúp nội dung đó nổi bật hơn. Hình ảnh có tác dụng gia tăng tỷ lệ click cho trang bằng cách xây dựng sự tin tưởng từ người đọc bởi vì bạn không phải là một người ngẫu nhiên tạo ra nội dung trên internet.

4. Chỉ Google mới quan trọng

Hiện nay, Google đang là công cụ tìm kiếm thống trị toàn cầu với 2/3 các truy vấn tìm kiếm được thực hiện thông qua công cụ này. Trong năm 2013, hơn 3 nghìn tỷ tìm kiếm đã được thực hiện trực tuyến, điều này có nghĩa là 1 nghìn tỷ tìm kiếm trong số này được thực hiện trên các công cụ khác như Bing, Yahoo, Ask.com, v.v. Vì vậy, trong quá trình tối ưu website, Google nên là công cụ tối ưu hàng đầu, tuy nhiên bạn cũng cần phân bổ thời gian để học cách tối ưu cho các công cụ tìm kiếm khác.

5. Tìm kiếm tính phí giúp thúc đẩy kết quả hữu cơ

Lý thuyết âm mưu nói rằng công cụ tìm kiếm sẽ ưu ái hơn cho những trang web nào sử dụng tiện ích quảng cáo của hãng với thứ hạng tìm kiếm hữu cơ cao hơn hẳn. Thực tế là tất cả các công cụ tìm kiếm chủ chốt đều lo lắng vấn đề danh tiếng online của mình. Họ đã thiết lập những quy định và chính sách tổ chức rất cụ thể để ngăn chặn kịch bản “trả tiền tạo ảnh hưởng” như này. Nếu một công cụ tìm kiếm vi phạm chính sách này, nó có thể bị thiệt hại mà không thể lấy lại được danh tiếng như ban đầu. Google cũng cho biết hãng không sử dụng biện pháp thực hiện này, và không có bằng chứng nào cho thấy PPC ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng tìm kiếm hữu cơ của website.

Hy vọng bài viết này đã xóa bỏ một số quan niệm sai lầm phổ biến về SEO và giúp bạn xác định được những vị trí cần tập trung cho chiến dịch SEO của mình. Bạn chỉ cần nhớ các thuật toán của công cụ tìm kiếm luôn luôn thay đổi, cùng với đó các quy tắc cũng thay đổi không ngừng. Nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc vấn đề thắc mắc nào liên quan đến SEO, hãy nói cho chúng tôi biết trong mục bình luận dưới đây!

Xuân Trung

Gửi bình luận

Hãy nhập đầy đủ các thông tin yêu cầu trong ô có dấu (*). Không được phép sử dụng mã HTML.

LIKE để ủng hộ bạn nhé!

 

Tham gia diễn đàn seo hàng đầu Việt Nam

Has no content to show!